Nỗ lực giảm nghèo bền vững

(Baonghean) - Những năm qua, các địa phương trong tỉnh tích cực đẩy mạnh nhiều chương trình cụ thể để giúp người dân từng bước thoát nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Gia đình chị Bùi Thị Hiền ở xóm Diên Tiên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương từng là hộ nghèo, có con bị bệnh hiểm nghèo, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Năm 2012, gia đình chị được vay vốn hộ nghèo 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện, đầu tư làm nghề tráng bánh đa và thu gom bánh đa của các hộ trong làng đem về quạt chín đưa đi nhập ở các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Yên Thành, Nghi Lộc, TP.Vinh. Bình quân mỗi ngày bán được 500 - 700 chiếc, thu nhập từ 200 - 300 ngàn đồng/ngày. Nhờ chăm chỉ, chịu khó làm ăn, năm 2014, gia đình chị thoát nghèo và xây được một ngôi nhà 3 gian khang trang đẹp đẽ.
Còn gia đình chị Nguyễn Thị Chín ở xóm Yên Thế, xã Yên Sơn (Đô Lương) cũng từng là hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Chồng bị bệnh hiểm nghèo qua đời sớm, một mình chị nuôi 2 con với cuộc sống chật vật. Năm 2013, sau khi được tạo điều kiện cho theo học nghề nuôi gà mở tại địa phương (theo QĐ 1956) và tự tìm tòi học hỏi thêm, chị Chín phát triển nghề chăn nuôi với quy mô 300 con vịt đẻ, 200 gà thịt, 50 con ngan. Riêng đàn vịt mỗi ngày đẻ 260 quả trứng cho lãi ròng 6 triệu đồng/tháng; đàn gà cứ 2,5 tháng xuất chuồng/lứa, thu lãi 15 triệu đồng/lứa, mỗi năm chị nuôi được 4 lứa gà, nếu không xảy ra dịch bệnh thì có mức lãi ròng 60 triệu đồng, ngoài ra còn có thu nhập từ đàn ngan và cá trê. Năm 2014, gia đình chị Chín thoát nghèo, cuộc sống dần ổn định.
Được vay vốn hộ nghèo để phát triển sản xuất, gia đình chị Bùi Thị Hiền (xã Lưu Sơn, Đô Lương) đã thoát nghèo.
Được vay vốn hộ nghèo để phát triển sản xuất, gia đình chị Bùi Thị Hiền (xã Lưu Sơn, Đô Lương) đã thoát nghèo.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đô Lương, khóa XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015, đề ra chỉ tiêu mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%; đào tạo nghề cho 2.000 lao động; xuất khẩu lao động hàng năm 1.000 người. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, huyện đã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo các cấp đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo. Cùng với đó ban hành các chính sách cụ thể của địa phương để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phù hợp với tình hình thực tế. Ban hành các đề án để thực hiện mục tiêu giảm nghèo như Đề án đào tạo nghề và xuất khẩu lao động giai đoạn 2010 - 2015. Tổ chức các hoạt động truyền thông, đối thoại chính sách với người nghèo, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ xã, thị trấn, các khối, xóm. Chỉ đạo thực hiện các chính sách giảm nghèo trên địa bàn… Với sự thực hiện đồng bộ và sát sao, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm nhanh qua từng năm, thu hẹp sự chênh lệch giàu nghèo trên địa bàn. Năm 2011, toàn huyện có 7.744 hộ nghèo (17,9%), đến năm 2015 giảm còn 3.101 hộ (5,95%).
Huyện Anh Sơn cũng đã ban hành một số nghị quyết, chỉ thị về công tác xóa đói, giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm như phát triển kinh tế vườn đồi, trồng cây nguyên liệu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã khó khăn. Hàng năm đều có điều tra số lượng lao động trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị về tuyển dụng lao động đi làm việc trong nước và xuất khẩu lao động nhằm giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân.
Ông Đặng Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo công tác xóa đói, giảm nghèo huyện Anh Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có các nhà máy đang sản xuất như Nhà máy đường Sông Lam, Xí nghiệp chế biến chè, sắp tới sẽ có thêm các nhà máy đi vào hoạt động, như: Nhà máy xi măng, Nhà máy than củi sạch xuất khẩu, Nhà máy chế biến tinh bột sắn... Sẽ thu hút lượng lao động lớn trên địa bàn có việc làm, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo cho địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện phương châm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và phát triển thị trường lao động nông thôn, để mở các lớp ngành nghề phù hợp, Trung tâm dạy nghề huyện còn phối hợp với Trạm Khuyến nông, liên kết với các trường dạy nghề trong tỉnh để dạy nghề cho lao động. UBND huyện đã giao cho Trung tâm dạy nghề điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo các ngành, nghề phù hợp với nhu cầu của người học và người sử dụng lao động. Liên kết với các trường đào tạo nghề mở các lớp đại học kế toán, luật và tích cực giới thiệu việc làm cho người lao động, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững.
Với sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể, thông qua Quỹ “Vì người nghèo", nhiều nông dân được hỗ trợ vốn, kỹ thuật, vươn lên sản xuất, chăn nuôi... từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay được áp dụng, nhân rộng, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên đầu tư sản xuất, như mô hình trồng chè công nghiệp, dưa hấu, ngô, mía, chăn nuôi trâu bò đem lại hiệu quả kinh tế cao... Nhờ đó số hộ nghèo, giảm nhanh qua từng năm, góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn toàn huyện. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Anh Sơn gần 15%; năm 2014, giảm xuống còn 11,34%. Cùng với đó, thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, 3 năm qua, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới được 89 ngôi nhà cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hàng năm, 100% số hộ nghèo được cấp thẻ khám, chữa bệnh với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng,... 
Tuy nhiên, để giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững hơn trong những năm tiếp theo, các huyện cần tăng cường công tác đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm, đồng thời xây dựng chương trình giảm nghèo hàng năm gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; đẩy mạnh hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất cho hộ nghèo từng bước vươn lên; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động của chính sách, chương trình, dự án, kết quả xóa đói, giảm nghèo. Điều quan trọng nhất, mỗi hộ nghèo phải xây dựng ý chí, nỗ lực vươn lên trong lao động, sản xuất, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách ưu đãi của Nhà nước. Có như vậy, công tác xóa đói, giảm nghèo mới đảm bảo tính bền vững.
Quỳnh Lan

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.