Thanh niên xung phong sẽ phục vụ xe buýt để chống móc túi

Nhằm bảo đảm an ninh, ngăn chặn việc móc túi, tránh phân biệt đối xử với hành khách... TP Hồ Chí Minh thuê lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) phục vụ trên xe buýt.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 1/11 sẽ thực hiện thí điểm thuê lực lượng TNXP thành phố làm nhân viên bán vé, phục vụ trên xe buýt tuyến 152 (Khu dân cư Trung Sơn - Sân bay Tân Sơn Nhất). Việc thuê lực lượng TNXP được thực hiện bằng hình thức hợp đồng cung ứng dịch vụ giữ gìn an ninh trật tự và dịch vụ trên xe buýt.

Việc này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt thành phố, giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát doanh thu thực tế trên tuyến xe buýt và tránh phân biệt đối xử với hành khách. Đồng thời, lực lượng này có thể ngăn chặn việc móc túi đảm bảo an ninh cho hành khách trên xe buýt.

Lợi dụng các tuyến đông khách, kẻ xấu thường giở trò móc túi. Ảnh: Hoàng Hà
Lợi dụng các tuyến đông khách, kẻ xấu thường giở trò móc túi. Ảnh: Hoàng Hà.

Sau thời gian thí điểm 3 tháng, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh giao Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng phối hợp với Công ty Xe khách Sài Gòn và Lực lượng TNXP thành phố đánh giá, đề xuất nhân rộng mô hình trên nếu thành công.

Cũng theo Sở GTVT để thu hút người dân sử dụng xe buýt, Sở đang nghiên cứu mở tuyến xe buýt nhanh trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt… Các xe này chỉ chạy riêng một làn đường ưu tiên nhằm rút ngắn thời gian chuyến đi.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt gắn `với quy hoạch, bố trí phương tiện phù hợp nhu cầu thực tế và điều chỉnh số chuyến xe hoạt động trong ngày đối với các tuyến đông người đi. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, Sở sẽ nghiên cứu xây thêm trạm có mái che mưa nắng, thiết kế đường lên xe dành cho người khuyết tật ngồi xe lăn, thí điểm giữ xe 2 bánh phục vụ hành khách đi xe buýt...

TP Hồ Chí Minh hiện có gần 2.800 xe buýt hoạt động trên 107 tuyến có trợ giá và khoảng 400 xe hoạt động trên 32 tuyến không trợ giá. Thời gian qua, ngành giao thông thành phố đã thực hiện nhiều chương trình để thu hút người dân sử dụng loại hình vận chuyển hành khách công cộng này.

Mới đây nhất, các đơn vị vận tải xe buýt đều đã thống nhất chủ trương lắp đặt camera trên xe buýt. Việc thực hiện sẽ bắt đầu những tháng tới và dự kiến hoàn tất trong năm sau. Riêng các xe mới thuộc đề án 1.680 xe buýt của thành phố hoặc đơn vị xe buýt tự đầu tư đều buộc phải lắp đặt camera.

Tuy nhiên, xe buýt hiện vẫn chưa thực sự trở thành phương tiện đi lại phổ biến của người dân, thậm chí nhiều người vẫn còn "ngán" và xem xe buýt là "hung thần". Các than phiền của người đi xe buýt hiện nay là nạn móc túi, quấy rối tình dục trên xe buýt, phân biệt đối xử với hành khách, bỏ trạm không đón khách, văn hóa ứng xử kém, dịch vụ xe buýt chưa tốt...

Theo VnExpress

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.