Tiềm năng để hiện thực đường bay Vinh - Khỏn Kèn

(Baonghean) - Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch đường bộ, đường hàng không Việt Nam - Lào - Thái Lan được tổ chức tại Khỏn Kèn, vương quốc Thái Lan vào ngày 21/9/2015. Tại hội nghị, Nghệ An (Việt Nam) chủ trì phối hợp với nước chủ nhà Thái Lan và nước bạn Lào, tiến hành thực hiện các nội dung xúc tiến, quảng bá. Nhìn chung hội nghị đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp...
Sau bữa ăn sáng tại TP. Vinh, vào 9 giờ ngày 20/9, máy bay của hãng Việt nam Airlines cất cánh đưa đoàn công tác tỉnh Nghệ An chúng tôi đến sân bay quốc tế Viêng Chăn - Thủ đô nước CHDCND Lào vào lúc 10 giờ trưa cùng ngày. Ăn cơm trưa tại Thủ đô Viên Chăn, nghỉ trưa thoải mái, chừng 13 giờ 30 phút, chúng tôi xuất phát bằng ô tô đến Thành phố Khỏn Kèn, thủ phủ tỉnh Khỏn Kèn - tỉnh lớn thứ 3 trong số 77 tỉnh của Thái Lan... Chúng tôi đã một ngày ăn cơm 3 nước, thật thú vị!.
Thành phần dự Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch đường bộ, đường hàng không Việt Nam - Lào - Thái Lan rất đông; trong đó, có đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch và các địa phương của mỗi nước. Sau màn biểu diễn 30 phút rất ấn tượng về Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh của các ca sỹ đoàn Dân ca Nghệ An. Hội nghị diễn ra liên tục, rất sôi nổi với nội dung phong phú, thiết thực, mãi đến 12 giờ 30 phút trưa mới kết thúc. Buổi chiều, các doanh nghiệp 3 nước gặp mặt trao đổi, tọa đàm và bàn biện pháp hợp tác. Buổi tối, đông đảo bà con Việt kiều ở Khỏn Kèn tổ chức gặp mặt, chiêu đãi đoàn. Đoàn Dân ca Nghệ An, một lần nữa được biểu diễn phục vụ bà con Việt kiều với chương trình dân ca đặc biệt, đậm đà bản sắc văn hóa quê hương xứ Nghệ, để lại những tình cảm sâu nặng trong lòng bà con với quê hương. Ngày hôm sau, đoàn Nghệ An tiếp tục đi khảo sát, xúc tiến, quảng bá ở một số địa phương vùng Đông Bắc của Thái Lan và các tỉnh phía Tây Nam, trong đó có tỉnh Phu Kệt, một trong những trung tâm du lịch nổi tiếng của Thái Lan và thế gới, cách Khỏn Kèn chừng 1.250 km. Có thể nói, chuyến đi xúc tiến, quảng bá du lịch lần này của đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp, hình ảnh Nghệ An đã đến với bạn bè Thái Lan, nhất là ở Phu Kệt. 
Chùa Vàng - điểm du lịch tâm linh của tỉnh Khỏn Kèn (Thái Lan).
Chùa Vàng - điểm du lịch tâm linh của tỉnh Khỏn Kèn (Thái Lan).
Trở lại hội nghị nói trên, các đại biểu tại hội nghị đều bày tỏ cả 3 nước đều có nhu cầu cao về thực hiện tuor du lịch đường bộ và đường hàng không, 1 ngày ăn cơm 3 nước, nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và không ngừng củng cố tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác, phát triển giữa nhân dân 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan. Hội nghị thống nhất cao về việc lập đường hàng không Vinh (Nghệ An) - Khỏn Kèn và ngược lại. Khi đi bằng đường hàng không, khi về chọn đi bằng đường bộ hay đường hàng không là phụ thuộc vào khách và các tuor du lịch định trước.
Qua thảo luận tại hội nghị và cảm nhận từ thực tế, nhận thấy việc lập đường hàng không Vinh - Khỏn Kèn là khả quan và tiềm năng cao. Chúng ta có thể đi vào đánh giá một số điều kiện.
Hiện nay, Thái Lan là nước đang phát triển mạnh về kinh tế thị trường, đặc biệt là ngành du lịch, thương mại. Do Thái Lan là nước có điều kiện phát triển về mọi mặt sớm hơn ta hàng chục năm, vì vậy, Thái Lan có nhiều kinh nghiệm về thành công cũng như thất bại để chúng ta học tập, nghiên cứu. Quan hệ Thái Lan với Việt Nam hiện nay đang tiến triển tốt. Đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập ASEAN, Thái Lan đã có quan hệ ngoại giao tích cực với Việt Nam, trong đó có chính sách đối với bà con Việt kiều tại Thái Lan. Một trong những chính sách đó là, Thái Lan cho phép mọi Việt kiều được nhập tịch trở thành công dân của Thái Lan; con em Việt kiều được học hành hết các bậc phổ thông và đại học; mọi Việt kiều được tự do đi lại trong nước và các nước trên thế giới như người Thái... 
Về phía Nghệ An, là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch; mà bằng những gì chúng tôi được nghe, thấy trong chuyến công tác này, có thể nói tiềm năng ấy không hề thua kém Thái Lan. Hiện nay, Nghệ An đang tích cực, chủ động hội nhập và phát triển về mọi mặt, trong đó có ngành Du lịch; coi trọng phát triển mạnh về kinh tế, nhất là kinh tế đầu tư, và phát triển văn hóa, trong đó có quảng bá văn hóa Nghệ An ra nước ngoài bằng con đường du lịch. Du lịch đến Thái Lan, trong điều kiện hiện nay của Nghệ An, không đòi hỏi tiến hành một cách có quy mô lớn, mà cần tính toán phù hợp và có điểm nhấn. Một trong các điểm nhấn đó là nên đến Thành phố Khỏn Kèn, tỉnh Khỏn Kèn, vì đây là tỉnh lớn nhất của vùng Đông Bắc và tỉnh lớn thứ 3 của Thái Lan. Khỏn Kèn là tỉnh có kết cấu hạ tầng tốt, thuận tiện cho việc đi lại trong vùng và kinh tế phát triển phong phú, đa dạng, hiệu quả. Khon Kèn có sân bay có thể đi nhiều tỉnh trong nước và nhiều nước trong khu vực. Đồng thời có trường đại học đa ngành, với quy mô 30 - 40 ngàn sinh viên, là trường đại học lớn nhất vùng Đông Bắc Thái Lan.
Du khách tham quan Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn).
Du khách tham quan Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn).
Vùng Đông Bắc Thái Lan có 20 tỉnh trên tổng số 77 tỉnh của nước này. Từ nửa sau thế kỷ XVI đến nay, đặc biệt từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, do những thăng trầm của lịch sử, nhiều người Việt Nam với những lý do khác nhau đã tìm đến Thái Lan sinh sống. Tuy con số thống kê chưa đầy đủ, nhưng dự đoán Việt kiều ở Thái Lan rất đông, có đến hàng trăm ngàn người, trong đó, vùng Đông Bắc chiếm tỷ lệ lớn, khoảng 4/5. Đây là một trong những nguồn khách du lịch lớn thường xuyên trở về thăm quê, nhất là vùng Nghệ Tĩnh có khá đông đồng bào là Việt kiều bên đó. 
Mặt khác, hiện nay, ở Thái Lan nói chung và vùng Đông Bắc Thái Lan nói riêng, có đông người Việt Nam sang lao động hợp tác và làm ăn. Nếu tổ chức tuor du lịch cả đường hàng không và đường bộ sẽ tạo cơ hội cho số lao động này được tham gia theo các tuor nói trên. Số đông đại biểu trong Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch đường bộ, đường hàng không Việt Nam - Lào - Thái Lan đều có ý kiến nên mở tuor du lịch này, theo hướng: Vinh (Nghệ An) - Khỏn Kèn (tỉnh Khỏn Kèn) đường hàng không cho mỗi bên khi đi. Khi trở về, sau khi đi tham quan như tuor du lịch đã định trước, mọi người quay về theo đường bộ sẽ được tham quan nhiều điểm và hiểu biết thêm nhiều điều khác nữa của Việt Nam, Lào và Thái Lan. Từ Vinh đến Khỏn Kèn bằng máy bay và nghỉ tại đây qua đêm; ngày tiếp theo, sẽ đi tham quan nhiều di tích như các chùa sẽ rất phù hợp với tập tục truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt. Từ đây đến tỉnh Udonthani, ô tô chạy mất khoảng 2 tiếng đồng hồ, đó là nơi có nhiều người Việt Nam sinh sống, vì trước đây, đã có nhiều người Việt Nam yêu nước, dừng chân hoạt động cách mạng tại đây. Như thời phong trào Đông Du, có chí sỹ yêu nước Đặng Thúc Hứa, Võ Văn Kiều, Võ Văn Đông, Cố Khôn. Hiện nay có 5 ngôi mộ của 5 vị tiền bối cách mạng được bà con Việt kiều chăm sóc chu đáo. Đặc biệt, nơi đây có Khu di tích ghi lại thời gian Bác Hồ của chúng ta đã từng hoạt động cách mạng vào những năm 1928 – 1929. Khách du lịch Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng sẽ được hiểu sâu sắc thêm về những di tích lịch sử đặc biệt đó và dành những tình cảm sâu nặng đối với Bác Hồ và các bậc tiền bối cách mạng của quê hương...
Trên cơ sở phân tích nói trên, chúng ta cần tính toán kỹ hơn trước khi quyết định mở đường bay mới Vinh - Khỏn Kèn (hoặc Udonthani) và ngược lại cho mỗi bên khi đi, đồng thời mở đường bộ cho mỗi bên khi về, thực sự có hiệu quả và bền vững hơn. Tin rằng, việc mở tuor du lịch Vinh (Nghệ An) - Khỏn Kèn (Thái Lan) theo hướng trên hoặc mở đường bay Vinh  - Udonthani là một cách làm phù hợp, thiết thực, sẽ thu hút được nhiều người dân của tỉnh Nghệ An, các tỉnh Bắc miền Trung Việt Nam và nhân dân tỉnh Khỏn Kèn, vùng Đông Bắc Thái Lan nói riêng và nhân dân hai nước Việt Nam - Thái Lan, khách quốc tế nói chung tham gia. Tuor du lịch này sẽ trở nên hấp dẫn không chỉ là du lịch tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, mà còn tăng thêm các hoạt động thương mại, đầu tư, bởi vì kinh tế thị trường Thái Lan hiện nay đang phát triển và có uy tín đối với nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư Việt Nam. Ngược lại, đây cũng là cơ hội cho nhiều Việt kiều trở về thăm quê hương, cùng các nhà doanh nghiệp Thái Lan sang đầu tư phát triển kinh tế tại Nghệ An và Bắc miền Trung...
Ths. Bùi Đình Sâm
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.