Chú trọng các giải pháp để điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo chính xác

(Baonghean.vn) - Thực hiện kế hoạch khảo sát việc thực hiện quy trình điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nhèo trên địa bàn tỉnh, chiều 6/11, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát tại huyện Nam Đàn.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị huyện làm rõ với điều kiện như Kỳ Sơn thì việc phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc với UBND huyện và đại diện một số xã Xuân Hòa, Nam Giang, Vân Diên báo cáo cho thấy, thời gian qua, công tác xóa đói, giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời xác định, muốn làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo thì trước hết phải làm tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, coi đây giải pháp trọng tâm để có kế hoạch hỗ trợ, tác động phù hợp, sát đúng từng đối tượng, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

Hàng năm, từ huyện đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch điều tra, rà soát hộ nghèo; tổ chức tập huấn, hướng dẫn và trang bị đầy đủ tài liệu cho đội ngũ điều tra viên; tổ chức bình xét hộ nghèo, cận nghèo công khai, đúng quy trình. Huyện cũng đã thành lập các đoàn phúc tra, kiểm tra công tác điều tra, bình xét hộ nghèo đối với một số nơi có dư luận phản ánh có những sai phạm, lệch lạc, hạn chế những mâu thuẫn và bức xúc trong nhân dân. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm dần theo từng năm, từ hơn 18% (năm 2010) xuống còn 2,5 (năm 2015).

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Sơn làm rõ một số vấn đề đoàn giám sát yêu cầu
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Sơn làm rõ một số khó khăn, hạn chế trong công tác điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo

Tuy nhiên, hiện do có nhiều chính sách ưu đãi đối với người nghèo, nên tâm lý của nhiều người dân vẫn không muốn ra khỏi danh sách hộ nghèo. Quá trình điều tra, xác nhận thu nhập có những khó khăn do tính tự cung, tự cấp đang còn chủ yếu trong cuộc sống của người dân nông thôn. Việc tổ chức bình xét hộ nghèo vẫn còn tư tưởng cục bộ dòng họ hoặc hẹp hòi, không thích ai thì không biểu quyết, mặc dù đối tượng đó đủ tiêu chí để công nghệ hộ nghèo; có đối tượng nghèo nhưng do lười lao động cũng không được cộng đồng ủng hộ. Năng lực điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo của một số điều tra viên còn hạn chế nên có biểu hiện chưa chính xác, thiếu khách quan.

Ông Nguyễn Mậu Tùng - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội làm rõ một số nội dung đoàn công tác HĐND tỉnh quan tâm
Ông Nguyễn Mậu Tùng - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội làm rõ một số nội dung đoàn công tác HĐND tỉnh quan tâm

Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nam Đàn tiếp tục quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xóa đói, giảm nghèo nói chung và công tác điều tra, rà soát, bình xét hộ nhèo nói riêng. Sắp tới sẽ áp dụng chuẩn nghèo và tiêu chí điều tra, đánh giá hộ nghèo theo hướng đa chiều, vì vậy huyện cần chủ động để triển khai chặt chẽ, đúng quy trình. Cần quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về chính sách xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, kịp thời chấn chỉnh những sai lệnh, đảm bảo tính khách quan, công bằng. Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo xóa đói, giảm nghèo các cấp nhằm kết nối và phối hợp tốt với các ngành, các cấp trong công tác chỉ đạo xóa đói, giảm nghèo cũng như điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo một cách có hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững.

Minh Chi 

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.