Nghệ An: Đặt hàng nghìn thùng thu gom rác trên đồng ruộng

(Baonghean) - Toàn tỉnh có 14 huyện, thành, thị xã với 66 xã triển khai việc thu gom, xử lý rác thải thuốc BVTV với hàng nghìn thùng đựng rác. 

Xã Diễn Thịnh (Diễn Châu) là một trong những xã trọng điểm sản xuất màu với tổng diện tích hơn 430 ha. Tháng 10 là thời điểm bà con nông dân tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông, gồm súp lơ, su hào, bắp cải, rau cải ngọt, cải the, cải Hà Nội... và thường sử dụng các loại thuốc BVTV để bảo vệ cây trồng trước các loại sâu bệnh phá hoại.
Thế nhưng, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy đồng ruộng khá sạch, không còn tình trạng các chai lọ, bao bì đựng thuốc BVTV vứt bừa bãi như một số nơi khác. Chị Nguyễn Thị Thu, ở xóm 6 đang chăm sóc rau cải, cho biết: Làm được điều này là do xã đã đặt các thùng rác và phổ biến quán triệt người dân bỏ các chai lọ, bao bì đựng thuốc BVTV nên cũng hạn chế rác thải trên đồng ruộng.
Người dân xã Thanh Liên (Thanh Chương) thu gom rác trên đồng ruộng.
Người dân xã Thanh Liên (Thanh Chương) thu gom rác trên đồng ruộng.
Các thùng rác trên đồng ruộng được UBND xã Diễn Thịnh thực hiện từ năm 2014. Hội nông dân đã tham mưu cho xã trích kinh phí hỗ trợ kết hợp xã hội hóa để lắp đặt các thùng đựng rác trên các cánh đồng, mỗi xóm đặt 3 thùng.
Hàng tháng, hàng quý, Hội Phụ nữ xã sẽ trực tiếp thu gom và xử lý.
Theo ông Cao Hiếu – Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh: Cách làm này đã tạo hiệu quả, bước đầu hình thành thói quen bỏ rác BVTV đúng nơi quy định. Trong thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo để lắp đặt thêm thùng theo hình thức xã hội hóa. 
Còn ở xã Thanh Liên (Thanh Chương), việc thu gom và xử lý bao bì, chai lọ thuốc BVTV được triển khai sớm hơn, bắt đầu từ năm 2012.
Hàng quý, xã giao cho Đoàn Thanh niên tổ chức thu gom, nhặt rác còn sót lại trên đồng ruộng và tiến hành vận chuyển đến nơi xa dân cư để đốt. Đến nay, rác thải, thuốc BVTV trên đồng ruộng đã giảm hẳn, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn. Đây là cơ sở quan trọng để xã hoàn thành tiêu chí môi trường cùng với các tiêu chí khác của nông thôn mới, và chuẩn bị đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay. 
Vỏ bao thuốc BVTV vứt bừa bãi trên các bờ ruộng ở Hưng Nguyên
Vỏ bao thuốc BVTV vứt bừa bãi trên các bờ ruộng ở Hưng Nguyên
Theo báo cáo từ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 14 huyện, thành, thị xã với 66 xã triển khai việc thu gom, xử lý rác thải thuốc BVTV với hàng nghìn thùng đựng rác. Ở các địa phương triển khai, bước đầu đã hình thành thói quen cho người nông dân bỏ rác đúng nơi quy định sau khi pha chế thuốc phun cho cây trồng. Đồng thời, khắc phục tồn dư thuốc BVTV trên đồng ruộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, có những thời điểm nhiều sâu bệnh thì chỉ cần thu gom ở 1 - 2 xã trọng điểm sản xuất nông nghiệp là đủ số lượng; số còn lại, các địa phương phải lưu giữ lại hoặc tiến hành đốt vì không có kinh phí để xử lý theo quy định. Trong tổng số 66 xã thực hiện thu gom và xử lý rác BVTV thì có 33 xã tiến hành theo đúng quy trình quy định, 33 xã còn lại tự thu gom và xử lý bằng biện pháp đốt.  
Đặt bể xi măng thu gom  bao bì thuốc  BVTV ngoài đồng ruộng ở Hưng Nguyên.
Đặt bể xi măng thu gom bao bì thuốc BVTV ngoài đồng ruộng ở Hưng Nguyên.

Từ thực tế đó, ngoài việc trông chờ vào nguồn ngân sách của tỉnh, các địa phương cũng cần trích ngân sách ở cấp mình, đồng thời tiến hành xã hội hóa mạnh mẽ nhằm hạn chế việc suy giảm môi trường ở vùng nông thôn. 

Trước mắt chưa có kinh phí để triển khai đồng loạt việc thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật thì cần hướng dẫn để các địa phương triển khai, áp dụng một phương pháp nào đó để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do bao bì thuốc BVTV một cách hữu hiệu nhất, đảm bảo vừa sạch đồng ruộng, vừa bảo vệ môi trường bền vững.
Mai Hoa

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.