Đồ chơi Trung Quốc: Kiểm tra nhiều nhưng độc hại vẫn tràn lan

Về tình trạng đồ chơi Trung Quốc độc hại bày bán tràn lan hiện nay, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa (Bộ KHCN) cho biết cơ quan này đã phối hợp kiểm tra thường xuyên nhưng hàng độc hại vẫn nhập lậu theo đường tiểu ngạch.

Ông Trần Quốc Tuấn
Ông Trần Quốc Tuấn

Ông Tuấn nói: Đồ chơi trẻ em (ĐCTE) được xếp vào danh mục hàng hóa nhóm 2. Theo quy định, các sản phẩm, hàng hóa này phải đáp ứng quy chuẩn Việt Nam mới được phép lưu thông trên thị trường (gọi tắt là hợp quy). Hiện nay ĐCTE sản xuất trong nước phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy, ghi nhãn đầy đủ theo quy định của pháp luật mới được lưu thông trên thị trường. Đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải qua kiểm tra nhà nước về chất lượng, nếu đáp ứng yêu cầu mới được cho thông quan.

Thưa ông, hệ thống kiểm soát dày đặc như vậy nhưng vì sao đồ chơi độc hại vẫn bày bán tràn lan?

Trên thị trường hiện nay vẫn có những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được dán tem hợp quy, phần lớn là các sản phẩm nhập lậu qua đường tiểu ngạch. Việc bắt giữ, xử lý các trường hợp này cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các ngành chức năng chống buôn lậu, hàng giả.

Không phải khi có cảnh báo của châu Âu chúng tôi mới kiểm tra. Việc kiểm tra, cảnh báo là việc làm thường xuyên. Chỉ tính riêng sáu tháng đầu năm 2015, cơ quan kiểm tra chất lượng đã kiểm tra 1.290 lô nhập khẩu, số lượng 157.723.082 sản phẩm và chỉ có 04 lô, số lượng 10.898 sản phẩm không đạt chuẩn, chiếm 0,3% tính theo lô và chiếm  0,007 % tính theo số lượng ĐCTE nhập khẩu không đạt chất lượng. Các lô hàng này đã  bị xử lý tái xuất khỏi thị trường VN.

Năm 2015, qua kiểm tra trên thị trường, Cơ quan kiểm tra Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa các cấp đã tạm dừng lưu thông 316 loại ĐCTE vi phạm nhãn mác, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và tiến hành xử phạt hành chính. Ngoài kiểm tra định kỳ, chúng tôi còn tiến hành kiểm tra đột xuất, lấy mẫu thử nghiệm. Nếu phát hiện sản phẩm không đảm bảo chất lượng thì có cảnh báo với người tiêu dùng. Năm qua có nhiều cảnh báo đồ chơi nhiễm độc như thú nhún, quả cầu gai, mèo tôm biết kể chuyện.

Một thực tế là nhiều sản phẩm độc hại vào Việt Nam khá lâu mới bị phát hiện. Phải chăng hệ thống cảnh báo đang bị tê liệt, thưa ông?

Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm là việc làm cần thiết và cần phải có các nguồn lực để triển khai thực hiện. Một trong những  khó khăn trong quản lý chất lượng đồ chơi ở Việt Nam là công tác kiểm nghiệm. Chúng ta đang thiếu các thiết bị kiểm tra nhanh, có khả năng kiểm tra nhanh chất lượng sản phẩm ĐCTE trong quá trình thanh tra, kiểm tra, để phát hiện, sàng lọc  trên cơ sở đó lấy mẫu phân tích tại phòng thử nghiệm để có kết luận chính xác và xử lý. Các cán bộ thanh tra, kiểm tra hiện nay vẫn phải dựa trên  yếu tố ngoại quan, việc mua mẫu thử nghiệm nhiều khi không hiệu quả, tốn chi phí mua mẫu, thử nghiệm nhưng kết quả thử nghiệm lại không phát hiện vi phạm.

Cảm ơn ông.

Theo Tienphong.vn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.