Kết nối du lịch cộng đồng với Vinh Guru

(Baonghean) - Với ý tưởng quảng bá rộng rãi du lịch tỉnh nhà cho người nước ngoài sinh sống hoặc có dịp công tác tại Nghệ An, một nhóm bạn trẻ đã thành lập dự án du lịch cộng đồng đầy sáng tạo và độc đáo. 

Lâu nay, Nghệ An chưa phải là cái tên được ưu tiên đối với du khách quốc tế lẫn nội địa. Những rào cản đối với khách quốc tế đến Nghệ An có thể kể đến là: Không đồng nhất trong thủ tục, quy định dành cho người nước ngoài tại một số khu vực giáp biên giới và đặc biệt là trở ngại ngôn ngữ; thời gian dành cho kỳ nghỉ khám phá du lịch Nghệ An ngắn hơn nhiều so với tại các tỉnh, thành khác; các tour du lịch dành riêng cho người nước ngoài tại Nghệ An rất hiếm.  

Thấy rõ “khoảng trống” đó, tháng 3/2015, một nhóm bạn trẻ 8x, 9x tại thành phố Vinh đã mạnh dạn thành lập dự án mang tên Vinh Guru, với mục tiêu rõ ràng: Quảng bá du lịch Nghệ An, chia sẻ các giá trị văn hóa thông qua các tour du lịch trải nghiệm, khám phá đời sống văn hóa và ẩm thực tại Vinh và các miền quê xứ Nghệ cho khách nước ngoài. 
"Vinh Guru" là   tên ghép giữa địa danh thành phố Vinh và “Guru”, tiếng Anh tạm dịch là “thổ địa”, hoạt động với phương châm “Travel like a guru” – Du lịch như người bản địa. Cho đến nay, đây là  dự án du lịch đầu tiên và là duy nhất tập trung tổ chức tour du lịch cho khách quốc tế. Vinh Guru hiện tại có 8 thành viên, độ tuổi từ 19 - 25, đam mê du lịch, đều tốt nghiệp đại học và có trình độ tiếng Anh tốt; hoạt động như một công ty với nhiều vị trí: Hướng dẫn viên du lịch, lái xe, marketing cho dự án, điều hành hoạt động chung… 
Các thành viên Vinh Guru hướng dẫn tour cho du khách quốc tế
Các thành viên Vinh Guru hướng dẫn tour cho du khách quốc tế

Điểm độc đáo của dự án này là du khách quốc tế sẽ được khám phá Nghệ An dưới góc độ của một người bản địa thực thụ. Một tour chỉ giới hạn từ 3 - 5 khách nước ngoài để họ có những trải nghiệm tốt nhất, như một cơ hội giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Họ không chỉ đi tham quan các danh thắng mà còn thực sự hòa mình vào một số nếp sinh hoạt để hiểu chân thực cuộc sống, các nét văn hóa bản sắc dân tộc như dệt thổ cẩm cùng đồng bào dân tộc Thái, tắm thác Khe Kèm, chèo thuyền trên dòng sông Giăng… Địa điểm nghỉ ngơi của lữ khách là nhà dân (hình thức home - stay phổ biến của người nước ngoài) thay vì nhà trọ, khách sạn như các tour thông thường.
Du khách Quốc tế khám phá cảnh quan trên sông Giăng
Du khách Quốc tế khám phá cảnh quan trên sông Giăng
Du khách nước ngoài tỏ ra thích thú trước các hoạt động được tổ chức bởi Vinh Guru. Ông Kaat O (Bỉ) cho biết, ông và gia đình đã có trải nghiệm đáng nhớ khi cùng những người dân tộc Thái thể hiện các điệu nhảy truyền thống, uống rượu cần và thưởng thức các món ăn đặc trưng: xôi tím, cá mát, lợn rừng… Chị Season Clauss (Hà Lan) chia sẻ trên mạng xã hội: “Chúng tôi cảm giác như được làm người Việt Nam thực thụ trong vài ngày vậy. Kết thúc chuyến đi, đó là những trải nghiệm không bao giờ chúng tôi quên được trong suốt cuộc đời mình”. Anh Bosman (Hà Lan), cựu cầu thủ đội bóng SLNA từng tham gia chuyến đi Pù Mát cùng các bạn trẻ của Vinh Guru thậm chí còn “yêu cầu” một người nông dân đang cấy lúa trên đồng ruộng dừng công việc để anh… cấy thay. 
Khách du lịch nước ngoài tại chợ Cồn (Thanh Chương)
Khách du lịch nước ngoài tại chợ Cồn (Thanh Chương)
Hiện tại, hướng đi của nhóm cũng đang gặp phải một số khó khăn nhất định trong việc liên kết với các doanh nghiệp, hệ thống khách sạn, các trung tâm dịch vụ nghỉ dưỡng. Nguyên nhân chính là các bên còn e dè, chưa trao cơ hội cho những người trẻ với hướng đi mới lạ, ít kinh nghiệm trong ngành du lịch. Tuy nhiên, Vinh Guru vẫn từng bước triển khai các hoạt động của mình một cách thận trọng, “chậm mà chắc”, đặt uy tín lên hàng đầu làm nền tảng phát triển về sau.
Bên cạnh đó, với tinh thần hướng về cộng đồng, nhóm bạn trẻ Vinh Guru còn tổ chức các hoạt động ý nghĩa như trích lại một phần lợi nhuận để mua quà (sách vở, quần áo, thực phẩm) tặng những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các bản làng dân tộc nghèo mà tour đi qua, như bản Lẻ, bản Cò Phạt (Con Cuông)… Ngoài ra, vào các ngày lễ truyền thống, nhóm có kế hoạch tổ chức các sự kiện mời đông đảo bà con và khách nước ngoài tham gia như Tết Trung thu, Tết Nguyên đán. Dự kiến vào Tết Nguyên đán năm nay, đoàn khách quốc tế sẽ được tham gia gói bánh chưng, bánh tét, thưởng thức nghệ thuật Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh bên cạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực năm châu do Vinh Guru thực hiện.
Tháng 11 vừa rồi, các thành viên cũng đã đăng ký hỗ trợ một hãng taxi trong thành phố để phiên dịch, tư vấn du lịch cho khách quốc tế thông qua số điện thoại đường dây nóng, trong trường hợp người lái xe taxi gặp khó khăn trao đổi ngoại ngữ. Các hoạt động này hoàn toàn phi lợi nhuận.
Với tinh thần vì cộng đồng, mục tiêu dài hạn của các bạn 8x, 9x là cung cấp tất cả các dịch vụ hỗ trợ cho khách nước ngoài khi đến Vinh như các tour du lịch, dịch thuật, thủ tục giấy tờ liên quan... Hy vọng rằng, hướng khởi nghiệp sáng tạo và những nỗ lực tích cực này của nhóm bạn trẻ Vinh Guru, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp và các ngành liên quan, sẽ góp phần đưa Nghệ An trở thành điểm đến yêu thích và quen thuộc của du khách quốc tế.
Hoàng Vân

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.