Nghệ An: Tăng cường tàu xe phục vụ hành khách đi lại vào dịp Tết

(Baonghean)-Đến thời điểm này, vé tàu Tết Dương lịch tại Ga Vinh đã bán gần hết, còn vé tàu Tết Âm lịch đã bán được trên 90% (mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Bính Thân 2016). Bến xe Vinh cũng đã lên kế hoạch tăng cường xe phục vụ hành khách đi lại vào dịp nghỉ lễ lớn nhất trong năm này. 

Năm nay, dịp Tết Dương lịch, người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày (từ 1 - 3/1/2016). Trong dịp này, dự báo lượng khách là học sinh, sinh viên, khách đi du lịch, đi chơi  sẽ tăng lên từ 20 - 30%. Bởi vậy, Bến xe Vinh bên cạnh vẫn duy trì số lượng 400 đầu xe đang hoạt động với trên 320 chuyến phục vụ khách nội và ngoại tỉnh/ngày. Ngoài ra, một số nhà xe hoạt động trên các tuyến được dự báo khách sẽ tăng mạnh như: Vinh - Hà Nội, Vinh - Đà Nẵng, Vinh - Huế đã có phương án tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Bến xe Vinh tăng thêm đầu xe phục vụ nhu cầu đi lại  của người dân dịp Tết.	Ảnh: N.M
Bến xe Vinh tăng thêm đầu xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết. Ảnh: N.M
Ông Nguyễn Hữu Hải - Giám đốc Công ty TM&DV Hải Hoàng Gia hiện có xe chạy tuyến Vinh - Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường thêm 4 xe phục vụ Tết, đưa vào sử dụng trước Tết Dương lịch. Số chuyến xe sẽ tăng từ 2 chuyến lên 6 chuyến/ngày. Bên cạnh đó, dịp Tết chúng tôi có thêm các ưu đãi cho khách như không tính cước vận chuyển các mặt hàng quà, tặng lịch và đón, trả khách ở những khoảng cách xa hơn…”. 
Còn dịp Tết Nguyên đán năm nay kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày (từ ngày 6 - 14/2/2016), Bến xe Vinh đã lên kế hoạch đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách. Ông Vũ Hoàng Huynh - Giám đốc Bến xe Vinh cho biết: “Mặc dù dịp Tết Âm lịch năm nay các đầu xe từ tuyến huyện đi các tỉnh tăng lên nên giảm áp lực cho Bến xe Vinh, nhưng chúng tôi vẫn dự kiến sẽ tăng cường thêm 30 đầu xe, chủ yếu là phục vụ nhu cầu người dân đi ngoại tỉnh. Còn về giá vé thì đến thời điểm này chưa có doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá vé dịp Tết. Từ nay đến trước Tết, nếu muốn tăng giá vé thì các nhà xe phải đề xuất và được sự đồng ý mới được tăng; với mức tăng theo quy định từ 50% trở xuống. Trước đó, vào tháng 11/2015, một số doanh nghiệp giảm giá vé (từ 5.000 - 20.000 đồng) do giá xăng giảm như: xe Văn Minh, xe Hoàng Vân, Dương Hồng”. 
Ngành đường sắt cũng đã đề ra phương án tăng cường vé tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong các dịp Tết. Ông Nguyễn Đình Thanh - Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Vinh cho biết: Dịp Tết Dương lịch, dự ước lượng khách tuyến Vinh - Hà Nội sẽ tăng lên nên ngoài chuyến cố định, ngành đường sắt tăng cường chạy thêm 2 đôi tàu NA3/4 và NA7/8 hai chiều. Và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đề xuất để lập thêm tàu và nối thêm toa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Còn vào dịp Tết Nguyên đán, ngoài tổ chức chạy 34 đoàn tàu Thống Nhất từ Sài Gòn - Vinh - Hà Nội và ngược lại, ngành đường sắt còn tổ chức chạy thêm các đôi tàu địa phương Vinh - Hà Nội và các tỉnh phía Bắc về Vinh; đồng thời tăng cường thêm 5% số ghế phụ để phục vụ người dân. Ngành đường sắt còn tăng cường thêm 2 đoàn tàu xuất phát từ Vinh đi các tỉnh phía Nam SE11 và SE15 (mỗi tàu khoảng 800 vé). 
Giao dịch tại phòng vé Ga Vinh.
Giao dịch tại phòng vé Ga Vinh.

Anh Phan Hữu Đường (Nam Đàn) mua vé tàu vào Nha Trang chơi Tết nhưng vé ngày mồng 4 Tết đã hết. Anh Đường cho biết: “Năm nào cũng tầm thời gian này tôi đều đi mua vé để khoảng mồng 4, 5 Tết về quê ngoại. Nhưng hôm nay hỏi vé các ngày từ 12 đến 15/2 (tức là ngày mồng 4 - 7 Tết) đã hết, tôi đành phải mua vé ngồi cứng và chuyển sang đi vào ngày mồng 3 Tết”. 

Đến thời điểm này, vé tàu Tết chiều từ Sài Gòn - Vinh - Hà Nội và ngược lại đã được bán gần hết. Cụ thể, vé tàu Tết Dương lịch đã bán hết trên 60% trong tổng số 5.000 vé tàu được phát hành trong dịp này. Còn số lượng vé tàu Tết Nguyên đán đã được bán gần 300.000 vé, hiện chỉ còn gần 10%.

Năm nay lượng vé tàu Tết bán ra tăng và bán nhanh hơn so với các năm trước. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Đình Thanh cho biết thêm: “Vé tàu Tết Nguyên đán năm nay được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mở bán từ rất sớm (1/10/2015). Năm nay là năm đầu tiên ngành đường sắt áp dụng hình thức vé điện tử, vé tàu Tết  được bán qua mạng đã tạo thuận tiện cho hành khách có nhu cầu đi tàu. Khách có thể mua mọi lúc, mọi nơi và có thể in vé trực tiếp tại nhà, do đó việc bán vé cũng thuận tiện và nhanh hơn; giảm tình trạng ùn tắc vé ở ga. Hơn nữa, việc mua vé tàu qua mạng có thể hạn chế được tình trạng phe vé, nếu bị thất lạc vé, khách có thể sử dụng chứng minh thư để lấy lại. Còn về giá vé tàu năm nay không tăng so với vé tàu Tết năm 2015. Theo quy định, giá vé một số chuyến tàu chiều từ Vinh đi những ngày trước Tết giảm từ 20 - 50%”.

Ngoài ra, các bến xe, nhà ga cũng đã đề ra kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và quyền lợi của hành khách trong dịp nghỉ lễ này. Tại Ga Vinh, lực lượng an ninh của ngành đường sắt được tăng cường tối đa phối hợp với lực lượng công an, thanh tra thành phố và các phường để chống ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài ga.
Về kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tình trạng phe vé, trộm cắp đồ vào những dịp cao điểm, khách đông tại bến xe dịp Tết Nguyên đán, ông Vũ Hoàng Huynh cho biết thêm: “Bến xe Vinh có phương án phối hợp với Công an phường Lê Lợi, tăng cường an ninh trật tự trong bến; kiểm tra thường xuyên và kiên quyết không cho xe xuất bến nếu vi phạm một trong những hành vi như: chở quá tải, chủ phương tiện uống bia, rượu, không niêm yết giá vé, số điện thoại đường dây nóng… Tuy nhiên, khuyến cáo đối với người dân nên vào bến để mua vé, không nên tùy tiện bắt xe dọc đường. Đồng thời, nếu phát hiện tình trạng các nhà xe nhồi nhét, bắt chẹt, tăng giá vé, người dân cần thông báo ngay đến các cơ quan chức năng theo số điện thoại đường dây nóng được niêm yết trên xe”.
Minh Nguyệt

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.