Phượt thiện nguyện - Trào lưu du xuân mới

(Baonghean) -  Chỉ cần một chiếc xe máy, ba lô, các bạn trẻ đã có thể tha hồ thong dong khám phá phong cảnh, phong tục của các miền đất trong những ngày Tết với số tiền tiết kiệm, chỉ bằng khoảng 1/3 so với chi phí khi tham gia tour do các công ty lữ hành tổ chức. Không những thế, các nhóm “phượt” còn có kế hoạch triển khai các chương trình từ thiện ý nghĩa  tại vùng, miền mà nhóm đi qua. 
Cuối năm cũng là lúc hoa đào, hoa mận rực rỡ miền Tây xứ Nghệ, những cung đường phủ đầy sương, những bản làng tưng bừng lễ hội gọi mời các bạn trẻ lên đường. Nhóm phượt Thiện Nguyện thực hiện chuyến “phượt” lên vùng cao Kỳ Sơn trong 3 ngày nghỉ Tết dương. Để thay đổi không khí, tìm cảm giác mới nên năm nay, nhóm đặt ra mục tiêu “ăn Tết trên núi”. Hành trình sẽ bắt đầu vào giờ tan sở ngày 31/12, dừng chân qua các điểm: Tam Hợp (Tương Dương), Na Ngoi, Mường Típ, Nậm Cắn, Mường Xén (Kỳ Sơn). 
Nhóm phượt Thiện Nguyện Trao quà cho học sinh điểm trường Tiểu học Cà Moong,  Xốp Cháo (Tương Dương).
Nhóm phượt Thiện Nguyện trao quà cho học sinh điểm trường Tiểu học Cà Moong, Xốp Cháo (Tương Dương).
Anh Nguyễn Thành Cường, một thành viên của nhóm chia sẻ: “Không khí mùa Xuân sắp sửa ùa đến mọi nẻo đường, khiến chúng tôi rất háo hức. Cảm nhận sự chuyển mình của đất trời, núi non hùng vĩ lúc sang Xuân và ăn Tết cùng đồng bào dân tộc sẽ là trải nghiệm khó quên đối với tất cả các thành viên”. 
Đã thành thông lệ, nhiều năm nay,Tết là thời điểm nhóm phượt Thiện Nguyện tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ trẻ em, người nghèo khắp các bản làng xứ Nghệ. Anh Thành Cường nhớ lại: “Năm ngoái, do không đủ số lượng vật phẩm để trao tặng, nhóm chúng tôi đã quyết định hỗ trợ bằng cách bóc 4 tấn cau rừng cho doanh nghiệp, đổi công thành hiện vật để bù vào chỗ còn thiếu.” Kết quả, chương trình “Áo ấm đến trường” Tết Ất Mùi đã vận động được hàng trăm bộ quần áo ấm cho trẻ em ở 2 bản Cà Moong, Xốp Cháo (Tương Dương), tặng xuồng máy và phao, áo phao hỗ trợ giáo viên di chuyển đến các điểm giảng dạy qua hồ Thủy điện Bản Vẽ.
Bóc cau
Các thành viên nhóm Thiện Nguyện Bóc cau rừng, đổi cau thành hiện vật hỗ trợ giúp đỡ trẻ em nghèo

Tết năm nay, sau chuyến du lịch bụi sắp tới, nhóm phượt Thiện Nguyện sẽ thực hiện Chương trình “Xuân ấm biên cương” ở huyện Con Cuông, với nguồn kinh phí đã vận động được trên 200 triệu đồng. Anh Cường cũng cho biết thêm, nhiều hoạt động không tổ chức thành chương trình lớn thì nhóm sẽ vận động từ miền xuôi gửi theo xe lên biên phòng tỉnh, đến các cơ quan, địa phương hoặc nhà người quen, hiệu trưởng các trường học đã liên hệ trước đó. 

Còn với nhóm phượt Nghệ Tĩnh, năm nay, nhóm sẽ tổ chức cung phượt Nghệ An - Hà Tĩnh trong 2 ngày, tắm suối nước nóng Sơn Kim, thăm quan phong cảnh núi non và các điểm di tích lịch sử nổi tiếng như: mộ Trần Phú, ngã ba Đồng Lộc… 

Nhóm phượt Nghệ Tĩnh trên cánh đồng hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn.
Nhóm phượt Nghệ Tĩnh trên cánh đồng hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn.
Anh Trần Văn Quỳ - Trưởng nhóm phượt Nghệ Tĩnh chia sẻ: “Các “phượt thủ” trong nhóm tự thưởng cho mình chuyến du xuân này để thư giãn sau 1 năm học tập, làm việc và đón chào những điều tốt đẹp trên những cung đường quê hương, đất nước. Với những người trẻ đam mê xê dịch như nhóm mình, “phượt” Tết không chỉ khám phá những vùng đất mới, mà còn là dịp tiếp xúc, giao lưu với người dân bản địa, tìm hiểu về phong tục, tập quán đẹp đầu Xuân của các vùng, miền”. 
Sau Tết dương lịch, nhóm phượt Nghệ Tĩnh sẽ tổ chức chương trình từ thiện “Đông ấm vùng cao” sẽ tại xã Bắc Lý (Kỳ Sơn) bắt đầu từ ngày 21/1 (tức là ngày 13/1 âm lịch). Để chuẩn bị cho chương trình này, cả nhóm đang nỗ lực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các thành viên chung tay tài trợ, thực hiện chương trình ca nhạc gây quỹ…  
Bạn Nguyễn Văn Dương (sinh viên Đại học Vinh) cho biết: “Em đang háo hức chờ đợi chuyến đi về miền Tây Nghệ An để được sống trong không khí Xuân mới, ngắm hoa đào, đi chợ vùng biên Nậm Cắn… và hơn hết là được về với những em nhỏ nơi đây. Những chiếc áo, những tấm chăn ấm, sách vở, những món quà mừng tuổi đầu năm sẽ giúp các em có được một cái Tết chan chứa tình cảm, đủ đầy, ấm áp hơn. Có như vậy, chuyến “phượt” đầu năm mới thêm ý nghĩa”. 
“Phượt” Tết ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ bởi những trải nghiệm mới mẻ và những hoạt động kết nối cộng đồng. Khẩu hiệu của các nhóm phượt là “đi để trở về” và ngày càng “lớn lên” sau mỗi chuyến hành trình; chứ không phải “chơi ngông”, hay thể hiện mình. Bởi thế, những người trẻ đam mê phượt cần phải lưu tâm chuẩn bị cho mình những vật dụng cũng như hành trang kiến thức và kỹ năng cần thiết, để có nhiều chuyến đi thành công, hành trình du Xuân đầy ý nghĩa.
Để có được một chuyến “phượt” an toàn, thành công đòi hỏi mỗi người vừa có tinh thần, trách nhiệm tập thể vừa luôn chủ động và độc lập. Theo kinh nghiệm của các “phượt thủ” là cần chuẩn bị kỹ tư trang, hành lý. 
Chị Khánh Ngọc, một “phượt thủ” giàu kinh nghiệm chia sẻ: “Trước hết là phương tiện đi lại, cần kiểm tra, bảo dưỡng trước và luôn mang theo các dụng cụ sửa chữa để đề phòng hỏng hóc dọc đường, mũ bảo hiểm phải đạt chuẩn. Khi đi thì mang theo dây chun để chằng, buộc đồ đoàn, mang tư trang cá nhân, quần áo, áo che mưa… cần thiết. Đoàn cần chuẩn bị các loại đồ ăn khô như bánh mì, mì tôm, thịt gà, thịt hộp, rau, củ, quả... Và một kinh nghiệm hữu ích cho các nhóm phượt là luôn phải tiền trạm; để nắm rõ địa thế, đường đi, địa điểm tổ chức các hoạt động, từ đó sẽ đưa ra được lịch trình chuẩn và các phương án tối ưu cho hành trình”. 
Nguyệt Minh - Hoàng Vân

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.