Tour mở và xu hướng du lịch bình dân

(Baonghean) - Nhưng năm gần đây, thị trường du lịch ghi nhận sự chuyển biến tích cực khi hướng tới khai thác đối tượng khách lẻ, khách bình dân chứ không chỉ chú trọng tới các cơ quan, tập thể, doanh nghiệp như trước. 

Tại Văn phòng Công ty Lữ hành quốc tế Caravan Á Đông, nhóm khách 2 người vừa kết thúc hành trình khứ hồi Vinh - Đà Lạt phấn khởi chia sẻ, hành trình tour được thiết kế trong 3 ngày với những điểm dừng chân rất thú vị. Với giá tour trọn gói 2,5 triệu đồng/người đã bao gồm tất cả dịch vụ: vé máy bay khứ hồi (giá rẻ), phòng nghỉ, 3 bữa ăn trong ngày và vận chuyển đến các điểm tham quan…, họ có thể tận hưởng chuyến du lịch mà trước đây đối tượng khách lẻ rất khó tiếp cận. Chị Trần Yến Xuân (khối 8, phường Cửa Nam, TP.Vinh) cho biết: “Ban đầu, chúng tôi rất băn khoăn vì lần đầu tiên đi du lịch còn nhiều bỡ ngỡ, lại chỉ đi có 2 người sợ rằng giá tour sẽ bị “đội” lên rất cao. Tuy nhiên, khi được công ty tư vấn tham gia gói open tour (tour mở) theo hình thức ghép khách lẻ thành đoàn, chúng tôi thấy kinh phí rất phù hợp và các dịch vụ cơ bản vẫn đảm bảo được chất lượng”.  

Đại diện các đơn vị lữ hành tham quan 5 cây thị, di sản tại xã Nghi Thịnh  (Nghi Lộc).
Đại diện các đơn vị lữ hành tham quan 5 cây thị, di sản tại xã Nghi Thịnh (Nghi Lộc).
Open tour (tour mở) là loại hình du lịch phổ biến ở nước ngoài, xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 1993, 1994 với sự vào cuộc nhạy bén của các công ty lữ hành ở TP.HCM. Để tham gia open tour, khách hàng chỉ cần đăng ký hành trình tại các công ty lữ hành uy tín với giá dịch vụ phải chăng và sẽ được ghép đoàn cùng nhiều khách lẻ khác. Giá rẻ, tự do, nhiều lựa chọn…, open tour hướng đến du lịch nội địa, được rất nhiều khách hàng yên tâm tham gia.

Theo ghi nhận từ các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, số lượng khách lẻ tìm đến tư vấn tour, tuyến du lịch nội địa ngày càng tăng. Trong khi đó, lâu nay, các đơn vị lữ hành ở Nghệ An chủ yếu khai thác đối tượng khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp, trường học… do đối tượng này thường có điều kiện kinh tế khấm khá để đi du lịch, và khi thiết kế tour, tuyến cho đoàn khách tập thể trên 30 người thì dễ dàng hơn rất nhiều trong cân đối bảng giá trọn gói.

Theo bà Trương Thị Thanh Hiền - Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Caravan Á Đông: “Phục vụ cho khách lẻ, khách bình dân là hướng đi mũi nhọn của ngành du lịch thế giới nói chung, và du lịch nước ta nói riêng. Ở Nghệ An, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, các công ty lữ hành chưa làm tốt được điều này. Với Công ty Lữ hành quốc tế Caravan Á Đông, gần đây đã bước đầu triển khai hình thức dịch vụ “tour mở”. Dù chỉ 1 khách hàng tới đăng ký tour, chúng tôi cũng nỗ lực phục vụ bằng cách tăng kết nối với các đơn vị lữ hành khác, ghép các khách lẻ với nhau thành đoàn để thuận tiện tổ chức tour có đầy đủ dịch vụ cơ bản như vận chuyển, bảo hiểm du lịch, hướng dẫn viên, nơi ăn, chốn nghỉ...”.

Những tháng cuối năm 2015, với tuyến nội địa Vinh - Đà Lạt, Công ty  Lữ hành quốc tế Caravan Á Đông đã ghép được 5 đoàn khách lẻ; hoặc mới đây nhất là tuyến Vinh - Nha Trang - Đà Lạt,  Công ty đã nhận đăng ký của một số khách lẻ và đang xúc tiến kết nối, khởi hành tour… Với mảng du lịch quốc tế, năm 2014, Công ty  Lữ hành Caravan Á Đông đã ghép được nhiều nhóm khách lẻ thành đoàn đi theo tour Vinh - Viêng chăn... mà trong số đó, có rất nhiều khách hàng là tiểu thương, sinh viên hoặc công nhân...

Hướng dẫn viên đưa đoàn khách thăm cánh đồng hướng  dương xứ Nghệ
Hướng dẫn viên đưa đoàn khách thăm cánh đồng hoa hướng dương xứ Nghệ

Với nhiều phương thức dịch vụ nhanh nhạy, sáng tạo, cùng với open tour, các công ty lữ hành liên tục “tung” nhiều chiêu khuyến mãi, gói dịch vụ giá rẻ… để “hút” đối tượng khách lẻ, khách bình dân. Bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Công ty Thiên đường du lịch miền Trung khẳng định: “Cách làm của chúng tôi là tăng cường kết nối với các dịch vụ vận chuyển như hàng không, xe lửa… để “săn” vé giá rẻ; tìm kiếm, lựa chọn những địa điểm ăn, nghỉ có mức giá phù hợp mà vẫn giữ được chất lượng ổn định… nhằm cung cấp cho khách hàng gói dịch vụ giá cả phải chăng nhất. Dù không cao cấp như những gói du lịch nghỉ dưỡng 5 sao, nhưng khách hàng bình dân vẫn có thể hài lòng với chất lượng dịch vụ.” 

Tuy vậy, cũng theo bà Nguyễn Thị Thủy, thị trường du lịch bình dân đang rộng mở, nhưng vẫn chủ yếu thuận lợi cho du lịch nội địa, còn du lịch quốc tế thì gặp nhiều hạn chế do kinh phí tổ chức tour quốc tế còn cao và những trở ngại về quy định xuất, nhập cảnh. 

Cốt lõi của việc khai thác và phục vụ đối tượng khách lẻ, khách bình dân là sự kết nối bền vững của các đơn vị lữ hành. Theo ông Tạ Khắc Uyên – Giám đốc Công ty du lịch lữ hành Nghệ An, đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội lữ hành Nghệ An, khi thiết kế “tour mở”, các công ty lữ hành phải thường xuyên liên hệ với nhau để ghép khách lẻ thành đoàn, hướng tới dịch vụ chung, lợi nhuận phân chia theo thỏa thuận. Với du lịch Nghệ An, đây được xem là hướng đi đúng đắn và được xác định có tính chiến lược trong tương lai, trong bối cảnh thị trường khách hàng là cơ quan, công sở, doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao và đang dần tiến tới bão hòa.

Ông Tạ Khắc Uyên khẳng định: “Chi hội lữ hành Nghệ An có hơn 30 đơn vị lữ hành thành viên. Mục đích hoạt động chung của chi hội là tăng cường kết nối, tạo sức mạnh tập thể. Tùy giai đoạn cụ thể mà đề ra những hướng đi phù hợp. Giai đoạn tới đây, các công ty lữ hành trong hệ thống quản lý của chi hội đang nghiên cứu những cách làm mới, sáng tạo trong thiết kế tour, tuyến, nỗ lực hướng tới thị trường khách lẻ, khách bình dân, đưa du lịch đi vào đại chúng, khai thác tối đa tiềm năng thị trường du lịch Nghệ An”.

Phước Anh

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.