Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ

(Baonghean)- Đồng chí Nguyễn Xuân Đường-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An nhân dịp phát động Năm An toàn giao thông 2016.

P.V: Trong năm 2015 vừa qua, Nghệ An là một trong những tỉnh có tỷ lệ tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí, xin đồng chí cho biết những giải pháp cũng như kết quả nổi bật trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Trên cơ sở nhận thức sâu sắc tai nạn giao thông đang là hiểm họa đe dọa tính mạng, sức khỏe và cuộc sống hạnh phúc, bình yên của nhân dân, trong năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành 5 chỉ thị, 17 quyết định, 7 công điện, 12 kế hoạch và nhiều văn bản khác để chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, bằng nhiều giải pháp tích cực ngay từ đầu năm, với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đổi mới về nội dung, phương pháp, phong phú về hình thức đến với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Công tác bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm chỉ đạo. Trong năm 2015 tỉnh đã đẩy mạnh đầu tư nâng cấp và xây dựng mới và sớm đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông quan trọng như: QL1A, các cầu vượt đường sắt, cầu Khe Ang, tuyến đường Tây Nghệ An, đường gom dân sinh Quán Hành-Quán Bánh…

Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, bước đầu đã ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông. Nhờ đó, năm 2015, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An giảm so với cùng kỳ năm 2014, (giảm 3 vụ, giảm 8 người chết, giảm 15 người bị thương). Có 6 địa phương có số tai nạn giao thông giảm trên cả ba tiêu chí gồm: Quỳnh Lưu, Con Cuông, Tương Dương, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu và Cửa Lò.

Cầu vượt đường sắt quốc lộ 46
Cầu vượt đường sắt quốc lộ 46

Nhưng bên cạnh đó cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, công tác chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT ở một số địa phương, đơn vị thiếu quyết liệt, chưa thường xuyên liên tục; việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lý chống ùn tắc giao thông chậm được triển khai; việc vi phạm pháp luật về trật tự ATGT còn diễn ra nhiều. Vẫn còn địa phương TNGT tăng trên cả 3 tiêu chí như: Diễn Châu, Thái Hòa, Quế Phong...

Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một số người tham gia giao thông còn hạn chế, trong đó có nhiều người cố tình vi phạm; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, chưa tương xứng với tốc độ phát triển nhanh chóng của phương tiện giao thông.

P.V: Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 19 nhằm chấn chỉnh trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh, xin đồng chí cho biết nội dung cơ bản của công điện này là gì?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Trong thời gian vừa qua, trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã được chấn chỉnh nhưng vẫn còn những hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, nhất là các tuyến đường gần khu vực chợ, trung tâm thương mại vẫn thường xuyên diễn ra... gây mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến đường, nút giao thông. Thực tế đã xẩy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại nhiều về người và tài sản của nhân dân mà nguyên nhân do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ra.

Thực hiện Công điện số 25 của Ủy Ban An toàn giao thông Quốc và tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 19 yêu cầu các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công lực lượng, nhất là gắn trách nhiệm người đứng đầu các địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả để lập lại trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó yêu cầu giải tỏa các điểm vi phạm hành lang ATGT trước ngày 30/01/2016.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra công tác xử lý xe quá khổ, quá tải tại Diễn Châu
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra công tác xử lý xe quá khổ, quá tải tại Diễn Châu

P.V: Để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật  tự ATGT trong năm 2016, UBND tỉnh đã có những phương án chỉ đạo như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Trong năm 2016, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”.

Với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội; tăng cường quản lý nhà nước về giao thông vận tải; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, gắn với phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng...

Chúng tôi cũng yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, mạnh mẽ hơn, làm hiệu quả, thực chất, duy trì lâu dài. Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, từng hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị, tuyệt đối tránh hình thức, triệt để thực hành tiết kiệm. Tổ chức thực hiện quyết liệt từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2016.

Mục tiêu là giảm từ 5-10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông; không để ùn tắc giao thông xẩy ra trên địa bàn TP Vinh và các tuyến đường, địa bàn trọng điểm trên toàn tỉnh.

P.V: Với tư cách là Trưởng Ban ATGT tỉnh, đồng chí nhắn gửi tới cộng đồng thông điệp gì về việc chấp hành trật tự ATGT?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Vì sức khỏe, tính mạng, hạnh phúc của mỗi người, chúng tôi mong muốn mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn thể cộng đồng xã hội hãy nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, mỗi khi tham gia giao thông luôn nhớ “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi gia đình”.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                Đức Chuyên (Thực hiện)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.