Nghệ An: Lao động thấp thỏm chờ... thưởng Tết

(Baonghean)-Tết Nguyên đán 2016 đang cận kề, thời điểm này, công nhân lao động đang mong ngóng tiền thưởng Tết để trang trải các khoản chi tiêu cuối năm. Theo số liệu khảo sát của Sở LĐ-TB&XH tại một số đơn vị, doanh nghiệp, nhìn chung mức thưởng Tết năm nay không có nhiều biến động so với năm trước và khá “đìu hiu”. 
Mức thưởng tết chung là 1 tháng lương 
7h tối, những khu nhà trọ ở xóm Đông Vinh, xã Hưng Đông (TP. Vinh) mới lác đác công nhân đi làm về sau giờ tăng ca. Những ngày sát Tết này, một số công nhân đã nghe thông tin công ty có thưởng Tết nhưng mức thưởng cũng không đáng là bao nên tâm lý chung đều cố tăng ca, thêm thu nhập tiêu tết. Chị Nguyễn Thị Thảo - công nhân Công ty TNHH Matrix Vinh đang vội vàng chuẩn bị bữa cơm tối để kịp tăng ca lúc 9h tối. Dù tăng ca thường xuyên nhưng mức lương của chị cũng chỉ được chừng 3,5 triệu/tháng. Đồng lương ít ỏi đó cũng vừa đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, không dành dụm được đồng nào. Khi được hỏi về mức thưởng tết, Thảo ngậm ngùi: “Công nhân chúng tôi làm cả năm cũng chỉ mong thưởng tết để sắm sửa ít đồ, quà cáp cho người thân, gia đình. Thế nhưng thưởng tết dương lịch vừa rồi, mỗi người chỉ được 50.000 đồng. Thưởng tết âm lịch năm nay nghe nói tăng hơn so 10% với năm trước (năm 2015 là 1,6 triệu đồng), nhưng mức thưởng tết đó cũng chỉ đủ tiền đi lại, mua sắm một vài món đồ gọi là có Tết”. 
Nhìn chung mức thưởng tết của công nhân lao động năm nay khá đìu hiu. Chị Bùi Thị Loan - công nhân Công ty CP Minh Trí cho biết: “Mức thưởng tết của công nhân chúng tôi căn cứ theo mức thu nhập hàng tháng (tính theo sản phẩm). Ước tính mức thưởng tết của tôi khoảng trên 2 triệu đồng (gần một tháng lương cơ bản)”. Hai vợ chồng chị đều là công nhân nên mức lương bình quân khoảng 3,5 triệu đồng/ tháng/người, lại còn nuôi con nhỏ nên chi tiêu hết sức chật vật. Vợ chồng chị phải chi tiêu dè xẻn để dành dụm tiền tiêu tết. 
Công nhân phải tiết kiệm chi tiêu, tăng ca, tăng thêm thu nhập để tiêu tết
Công nhân làm tăng ca để tăng thêm thu nhập  -Ảnh minh họa
Trong năm qua, tình hình sản xuất, kinh doanh của đa số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn nên thưởng tết không khá hơn so với năm trước. Bà Lê Nguyễn Diệu Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matrix Vinh cho biết: “Tết âm lịch năm nay mức thưởng xấp xỉ năm trước, tức là khoảng 70% lương cơ bản, mỗi công nhân sẽ được thưởng từ 1,6 - 2,1 triệu đồng. Vì lượng công nhân rất đông, khoảng 3.000 người nên để nâng mức thưởng tết cho công nhân lao động là rất khó”. Còn Công ty TNHH Nam Sung Vina mức thưởng tết âm khoảng 500.000 đồng/người. Ông Nguyễn Xuân Hào, Chủ tịch Công đoàn công ty lý giải: “Công ty đang trong giai đoạn khó khăn nên Tết dương lịch vừa rồi không có thưởng, còn Tết âm lịch công ty cố gắng cân đối ngân sách để có thưởng, động viên tinh thần công nhân”. 
Bà Đặng Thị Phương Thủy - Phó Trưởng phòng Lao động - việc làm - tiền lương, Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết: Theo số liệu khảo sát thì mức thưởng Tết ở các khối công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp nhà nước có giảm so với năm trước. Từ 1/1/2016, ảnh hưởng từ việc tăng lương cơ bản, tăng chi phí đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nên năm nay các doanh nghiệp có sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn về mức thưởng, cân đối cho các hoạt động sản xuất của năm tiếp theo. Thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục khảo sát nắm tình hình tiền lương, nợ lương của các doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn rà soát quy định để xây dựng phương án hỗ trợ người lao động các khoản phụ cấp, trợ cấp tiền thưởng Tết. 

Kết quả khảo sát của Sở LĐ-TB&XH Nghệ An tại 134 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho thấy, năm nay, đa phần các công ty đều thưởng tết cho công nhân bằng một tháng lương cơ bản; mức thưởng tùy theo hợp đồng lao động và danh hiệu thi đua cuối năm. Chỉ có một số ít doanh nghiệp mức thưởng tết cao như: Công ty TNHH Mía đường Nghệ An, mức thưởng bình quân 7,1 triệu đồng/ lao động, có trường hợp lên đến 80 triệu đồng, đây là doanh nghiệp dẫn đầu mức thưởng tết của khối doanh nghiệp FDI. Đơn vị dẫn đầu khối doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước là Công ty TNHH MTV Tân Khánh An với mức thưởng cao nhất là 50 triệu đồng. Ông Nguyễn Viết Triển - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Tân Khánh An cho biết, Tết dương lịch vừa qua, công ty thưởng tết cho mỗi công nhân từ 6 - 7 triệu đồng (tùy theo hợp đồng lao động). Còn Tết âm lịch, công ty dự kiến mức thưởng cho mỗi công nhân là 6 - 7 triệu đồng/người. Nhìn chung tình hình sản xuất kinh doanh của công ty phát triển khá khả quan, nên chúng tôi luôn chú trọng quan tâm các chính sách, chế độ đãi ngộ để động viên tinh thần người lao động, giúp họ có thêm động lực để góp phần phát triển doanh nghiệp”. 

Quan tâm đời sống tinh thần
Chương trình “Tết ấm sum vầy” được Liên đoàn Lao động tỉnh dự kiến tổ chức vào cuối tháng 1/2016. Tại chương trình này, sẽ có 218 suất quà được trao tặng cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn của một số doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, thời điểm này, công đoàn tỉnh cũng đã khảo sát các đối tượng công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, đề nghị trợ cấp. Và dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ có trên 1.000 công nhân lao động được hưởng trợ cấp, với mức từ 300.000 - 500.000 đồng/ người. 
Riêng công nhân, lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Đông Nam sẽ có cái Tết đầm ấm, sum vầy với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Bà Trần Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam cho biết: “Chương trình “Tết ấm sum vầy” được tổ chức tại Khu công nghiệp Nam Cấm và Bắc Vinh, dự kiến vào ngày 28,29/1 tới. Chương trình sẽ được tổ chức với các tiết mục văn nghệ, trò chơi, giao lưu, bốc thăm trúng thưởng và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp có tổ chức các hoạt động đón Tết, vui Xuân cho công nhân như Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Gold Start, Công ty TNHH Matrix Vinh, Công ty TNHH điện tử BSE...”. 
Công đoàn tỉnh và Khu Kinh tế Đông Nam tặng quà công nhân dịp Tết Nguyên đán.
Công đoàn tỉnh và Khu Kinh tế Đông Nam tặng quà công nhân dịp Tết Nguyên đán.
Với nhiều doanh nghiệp, lễ tất niên, chào năm mới đã trở thành truyền thống. Bà Lê Thị Ánh Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH BSE cho biết: “Năm nay, mặc dù dự kiến mức thưởng tết cho công nhân không tăng, khoảng một tháng lương cơ bản. Nhưng chương trình vui tết, tặng quà cho công nhân thì không thể thiếu, bởi chúng tôi muốn động viên tinh thần cho công nhân sau một năm làm việc vất vả”. Tương tự, Công ty TNHH Haivina Kim Liên, năm vừa qua, tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn nên mức thưởng tết của công ty cũng chỉ xấp xỉ năm trước. Dịp Tết Nguyên Đán công ty tổ chức tặng quà cho công nhân và con em họ. Đó cũng là cách các doanh nghiệp tạo dựng uy tín, “giữ chân” lao động gắn bó để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và góp phần mang đến cho người lao động những cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn. 
Mức thưởng tết chung trên địa bàn cả nước như sau: Đối với các Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, mức thưởng tết âm lịch 2016 trung bình là 3.200.000 đồng/lao động (năm 2015 là 3.500.000 đồng/lao động). Khối doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng tết âm lịch, trung bình là 2.400.000 đồng/lao động (năm 2015 là 3.000.000 đồng/lao động). Còn ở khối doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp FDI mức thưởng tết âm lịch tăng nhẹ so với năm trước, từ 100.000 - 500.000 đồng; khối doanh nghiệp dân doanh mức thưởng tết bình quân là 2.600.000 đồng/lao động (năm 2015 là 2.500.000 đồng/lao động); khối doanh nghiệp FDI, mức thưởng tết âm lịch trung bình là 2.500.000 đồng/lao động (năm 2015 là 2.000.000 đồng/lao động). 

Bài, ảnh: Nguyệt Minh

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.