Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang làm việc tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ,TB&XH cho biết, một số đối tượng cò mồi, môi giới đã lợi dụng sự cả tin của những người lao động muốn đi làm việc tại Hàn Quốc để lừa đảo, thu tiền bất chính nhằm trục lợi.

 

Những đối tượng này thường đưa ra những thông tin không chính xác, hứa hẹn có thể giúp đỡ người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc qua những kênh khác nhau; thậm chí, có đối tượng đã giả mạo hợp đồng, con dấu và chữ ký của lãnh đạo Bộ LĐ,TB&XH để lừa đảo số tiền lớn của người lao động.

Để tránh việc bị lừa đảo và mất tiền cho người lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động cần tìm hiểu về các các thông tin, chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc hiện nay qua các website của Cục Quản lý lao động ngoài nước (http://www.dolab.gov.vn) và Trung tâm Lao động ngoài nước (http://colab.gov.vn).

Bên cạnh đó, cần cảnh giác trước tất cả những thông tin, lời mời, hứa hẹn giúp đỡ đi làm việc tại Hàn Quốc và liên hệ các cơ quan chức năng để kiểm chứng những thông tin nhận được. Đặc biệt, cần phải tố giác với cơ quan chức năng (Công an, sở LĐ,TB&XH nơi cư trú, Cục Quản lý lao động ngoài nước…) để phối hợp xử lý khi phát hiện những trường hợp lừa đảo người lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, hiện người lao động có thể đi làm việc tại Hàn Quốc thông qua 3 kênh chính thức, gồm:

Thứ nhất, lao động đi theo Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS): Bộ LĐ,TB&XH giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất thực hiện chương trình này. Tuy nhiên, hiện nay, do phía Hàn Quốc chưa ký lại Bản Ghi nhớ bình thường với Việt Nam nên người lao động mới không thể tham gia chương trình này. 

Đối với người lao động đã có hồ sơ dự tuyển trên mạng và đang chờ được doanh nghiệp sử dụng Hàn Quốc lựa chọn theo Chương trình EPS, người lao động chỉ có thể sang làm việc tại Hàn Quốc khi có doanh nghiệp sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng. Khi có những thông tin về tình trạng hồ sơ của mình như được chọn, nộp tiền, xuất cảnh hoặc những lời mời, hứa hẹn giúp đỡ được chọn và xuất cảnh nhanh cần liên hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước để kiểm tra và xác thực những thông tin nhận được.

Thứ hai, người lao động có nguyện vọng đi làm việc theo chương trình đưa lao động sang làm thuyền viên tàu cá gần và xa bờ tại Hàn Quốc có thể liên hệ với các doanh nghiệp đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước cho phép thực hiện (tìm hiểu danh sách những doanh nghiệp được phép thực hiện trên trang điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước). 

Theo đó, một số điều kiện cơ bản để đăng ký tham gia chương trình: người lao động phải ở độ tuổi từ 20 đến 40; là người sinh sống tại địa phương ven biển và có kinh nghiệm, khả năng đánh bắt thủy hải sản; đủ sức khoẻ theo quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu của nước tiếp nhận người lao động; không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam và cấm nhập cảnh theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận người lao động.

Thứ ba, người lao động có nguyện vọng đi làm việc theo Chương trình đưa lao động trình độ cao sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình thẻ vàng (visa E7). Một số điều kiện cơ bản để đăng ký tham gia chương trình như: có trình độ tương đương hoặc cao hơn cử nhân trong lĩnh vực có liên quan; có thời gian làm việc trên 2 năm trong lĩnh vực chuyên môn yêu cầu; trình độ tiếng Hàn (hoặc tiếng Anh) đáp ứng yêu cầu bên tuyển dụng; đủ sức khoẻ theo quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu của nước tiếp nhận người lao động; không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam và cấm nhập cảnh theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận người lao động.

Theo Infonet

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.