Năm 2016 sẽ có 2,15 triệu người được tuyển mới dạy nghề

Năm 2016, Bộ LĐ-TB&XH đặt mục tiêu tuyển mới dạy nghề cho 2,15 triệu người, ở cả trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và dạy nghề dưới 3 tháng.

Một lớp học may ở Trung tâm dạy nghề huyện Quỳ Châu.
Một lớp học may ở Trung tâm dạy nghề huyện Quỳ Châu.

Để đạt mục tiêu đề ra, Bộ LĐ-TB&XH tập trung xây dựng, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển nhân lực đất nước.

Trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư cho 45 trường được lựa chọn là trường chất lượng cao, nhằm hình thành mạng lưới các trường có đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực và quốc tế công nhận.

Đồng thời, hoàn thành việc xây dựng mạng lưới các trường chuyên biệt, với nhiệm vụ chính là đào tạo cho các đối tượng người dân tộc thiểu số, người khuyết tật; tiếp tục đẩy mạnh việc sáp nhập các trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp.

Ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho biết, trong năm 2016, chỉ tiêu tuyển sinh của Tổng cục vẫn đặt ra cao hơn năm trước, mặc dù có nhiều nhận định việc tuyển sinh học giáo dục nghề nghiệp trong thời gian sắp tới sẽ gặp khó khăn, nhưng Tổng cục cho rằng, với những trường tốt vẫn tuyển sinh được.

“Ngoài ra cũng phải tập trung để đào tạo nghề trình độ cao, ở trình độ trung cấp và cao đẳng. Nghề trình độ cao là những nghề lao động có kỹ thuật và là lực lượng lao động mang tính cạnh tranh, cho nên chúng ta phải đào tạo để lao động có trình độ ngang tầm các nước tiến tiến và trong khu vực”, ông Lân cho biết.

Năm 2015, cả nước tuyển mới dạy nghề cho hơn 2,1 triệu người, đạt 100% kế hoạch, tăng 6,3% so với năm 2014. Trong đó, tuyển mới cao đẳng, trung cấp nghề cho 250.000 người; sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng cho 1,9 triệu người (dạy nghề cho khoảng 550.000 lao động nông thôn)./.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.