Nghe câu dân ca ngày Xuân xứ Nghệ


(Baonghean.vn) – Trong những ngày Xuân, trên những nẻo đường xứ Nghệ, những làn điệu dân ca trữ tình, sâu lắng vang khắp đường làng, ngõ xóm...

Xuân này, NSƯT Tạ Hồng Dương đến thăm, chúc Tết và thể hiện mấy làn điệu trong bài Múa sắc bùa và Đông Xuân thắng lợi tại khối Bình Phúc (phường Hưng Phúc – TP Vinh). Những câu dân ca gắn cùng công tác, lao động sản xuất, gần gũi cuộc sống, bên cạnh ngày mùa mới đã đi vào lòng người như “Em xin mời bạn miếng trầu ngày vui mở hội; Nghĩa tình sâu nặng quê hương đất Lam Hồng; Là người ơi đường xa tới đây hãy nhận lấy miếng trầu; Trầu quê sông Lam quê mình; bén duyên thời xin thắm lại để nhớ mãi ngày hôm nay.

N
Những làn điệu dân ca được cất lên trong một sáng Xuân trong trẻo tại Kim Liên (Nam Đàn).

Những ngày đầu xuân, chúng tôi đã được nghe chất giọng của cháu Nguyễn Thị Bích Ngọc (Nhà số 8 - khối Bình Phúc - phường Hưng Phúc – TP Vinh) với điệu Ví phường vải. Cháu năm nay học lớp 10, nhưng dân ca đã đi vào tâm khảm cháu từ thủa lên 5 tuổi và trở thành một phần không thể thiếu, như cơm ăn, áo mặc hàng ngày của em...

Cháu Nguyễn Thị Bích Ngọc ( học sinh lớp 10- khối Bình Phúc, phường Hưng Phúc - TP Vinh) hát dân ca ngày mùng Một Xuân Bính Thân
Cháu Nguyễn Thị Bích Ngọc ( học sinh lớp 10- khối Bình Phúc, phường Hưng Phúc - TP Vinh) hát dân ca ngày mùng Một Xuân Bính Thân.
Những làn điệu dân ca xứ Nghệ lan toả và chảy mãi trong mạch nguồn văn hoá
Những làn điệu dân ca xứ Nghệ lan toả và chảy mãi trong mạch nguồn văn hoá

Ở khối Bình Phúc, cũng có 1 Câu lạc bộ dân ca xứ Nghệ, do các ông bà thành lập. Nhưng sinh hoạt ở CLB lại rất nhiều bạn trẻ. Bạn Thanh Hà, Chủ tịch MTTQ phường (người trẻ nhất trong các nhiệm kỳ chủ tịch MTTQ phường ở TP Vinh) với chất giọng trong trẻo đã thể hiện làn điệu “Một lòng đợi bạn”. Nhà bạn Hà dường như tất cả đều là “nghệ sỹ” khi mẹ, bố, cháu con cùng hát trong khuôn viên. Những ngày đầu năm mới, các làn điệu dân ca, ví giặm lại được vang lên trong những buổi lễ chúc Thọ, hay đơn giản là những lúc các thành viên câu lạc bộ đến thăm nhà nhau đầu Xuân.

Những nghệ sỹ  của Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ biểu diễn
Trao truyền khúc hát dân ca qua các thế hệ.

Nghệ sỹ nhân dân Trịnh Hồng Lựu (Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ) chia sẻ “Dân ca Nghệ - Tĩnh mang hơi thở của cuộc sống sinh hoạt, lao động của người lao động quê hương. Theo biến động, phát triển, những lời dân ca lại mang âm hưởng mới, dạy chúng ta về tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người. Và đặc biệt hơn là dân ca Nghệ - Tĩnh chỉ có thể được hát bởi những con người xứ Nghệ, nói giọng Nghệ, bởi vậy, đặc trưng riêng cũng vì thế”.

Mùa Xuân Bính Thân, đi trên những nẻo đường xứ Nghệ mến yêu, nghe câu dân ca, chợt thấy ấm lòng. Mến yêu xiết bao quê mình.

Trần Hải

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.