Tây ăn Tết Nghệ

(Baonghean) - Đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Nghệ An, Tết Nguyên đán là dịp đặc biệt để khám phá và trải nghiệm đời sống văn hóa độc đáo và thú vị.

Taras Ivanov (CHLB Nga, sinh viên Khoa tiếng Việt, Đại học Quốc gia Hà Nội): “Tôi đã ghé thăm Nghệ An nhiều lần, trong đó có cả dịp Tết. Tôi rất thích thú khi được tham gia gói bánh chưng, làm mứt dừa với gia đình bạn bè tại huyện Quế Phong. Tôi được đến một số vùng ở miền Tây Nghệ An nhưng thật tiếc là chưa từng tham gia lễ hội năm mới nào ở đó. Tết Bính Thân, tôi hy vọng có thể sắp xếp thời gian để tham gia lễ hội mùa xuân, gặp gỡ người dân tộc và tìm hiểu các trò chơi dân gian, để mở rộng vốn hiểu biết văn hóa của mình về miền Tây xứ Nghệ”.
Taras Ivanov (phải) và những người bạn Nga trong trang phục cổ truyền Việt Nam.
Taras Ivanov (phải) và những người bạn Nga trong trang phục cổ truyền Việt Nam.
Dustin Gerding (Giáo viên người Mỹ giảng dạy tại Trung tâm tiếng Anh ASEM): “Tôi ở Nghệ An hơn 2 năm, rất yêu con người, cảnh vật xứ Nghệ và hào hứng chờ đón Tết cổ truyền tại đây. Năm ngoái, lúc 0h tôi đã có mặt tại Quảng trường Hồ Chí Minh, cùng vài người bạn thân thiết xem bắn pháo hoa và ca hát chúc mừng năm mới. Tôi đặc biệt ấn tượng với phong tục lì xì của người dân Việt Nam. Tôi được bố mẹ của một người bạn mừng tuổi, chúc tôi những điều tốt đẹp. Năm nay, tôi dự định tiếp tục đón giao thừa ở Quảng trường Hồ Chí Minh (TP. Vinh), sau đó về Nghi Lộc để thưởng thức bữa tiệc đầu năm. Tôi đã chuẩn bị một số tiền mới để lì xì cho mọi người”.  
Dustin Gerding (thứ 3 từ phải sang) dự tiệc tất niên tại Nghệ An.
Dustin Gerding (thứ 3 từ phải sang) dự tiệc tất niên tại Nghệ An.
JohnPerryman (Cựu chiến binh Mỹ): “Tôi hạnh phúc khi được khám phá Nghệ An vào dịp Tết Nguyên đán, ở tại nhà dân và xem cách họ trang trí, sắm sửa chuẩn bị đón năm mới. Khác với ở Mỹ, dịp Giáng sinh và đầu năm mới, chúng tôi thường tụ tập ăn uống, nói chuyện tại các nhà hàng, quán bar, thì không khí mùa Xuân ở Nghệ An thật ấm áp. Ở thành phố, trẻ em ăn mặc rực rỡ, được bố mẹ đưa đi chúc Tết láng giềng, họ hàng và người thân. Trong những chuyến du ngoạn, ấn tượng nhất trong tôi là nụ cười ngây thơ bừng sáng của trẻ em vùng cao, dù các em còn chịu nhiều thiếu thốn”.
John Perryman cùng một bạn sinh viên Việt Nam.
John Perryman cùng một bạn sinh viên Việt Nam.
Sean Laurence (Giáo viên người Mỹ, giảng dạy tại Trung tâm tiếng Anh Global): “Đối với tôi, Nghệ An là nơi tuyệt vời nhất, bởi vì ở đây, tôi đã kết hôn cùng một cô gái Nghệ An xinh đẹp, thông minh và nhân hậu. Đây là năm đầu tiên chúng tôi đón Tết cổ truyền cùng nhau, nên tôi vô cùng háo hức. Được chờ đón thời khắc giao thừa cùng gia đình vợ, trò chuyện về lịch sử, văn hóa với những người lớn tuổi trong họ hàng cô ấy, đó chắc hẳn sẽ là những trải nghiệm, cảm xúc tuyệt vời. Tôi đang học cách làm chả cuốn và các món ăn truyền thống để vào bếp năm mới. Đầu năm, chúng tôi dự định sẽ tham quan Vườn Quốc gia Pù Mát. Về phong tục lì xì của người Việt Nam, tôi cảm thấy rất thú vị, nó giống như việc tặng quà dịp Giáng sinh của người phương Tây. Cùng với đó, ai cũng vui vẻ trao cho nhau những lời chúc ấm áp nhất”.
Sean Laurence cùng các trẻ em Nghệ An.
Sean Laurence cùng các trẻ em Nghệ An.
Kim Ji Hong (Hàn Quốc, Giám đốc nhà hàng): “Ở Hàn Quốc cũng đón Tết âm lịch nhưng có nhiều nét văn hóa khác với Việt Nam. Chẳng hạn, vào đêm giao thừa không ai ngủ cả, vì người dân quan niệm, nếu ngủ thì sáng hôm sau tóc, lông mi sẽ bị bạc trắng, đầu óc u mê, kém minh mẫn. Khi cúng sang canh, người Hàn phải đặt hơn 20 món ăn lên bàn thờ, như món ttok-kuk (một loại phở), bánh bao, chè quế, các thức ăn truyền thống khác… Nhưng nhìn chung, cũng như ở Việt Nam, Tết là dịp để các thành viên trở về đoàn tụ gia đình, quây quần bên nhau, trao gửi những lời chúc yêu thương tốt đẹp. Năm nay, do tính chất công việc, tôi sẽ có mặt ở Nghệ An từ ngày mùng 4 Tết. Với những điểm tương đồng và độc đáo về văn hóa so với Hàn Quốc, tôi khá háo hức chờ đón Tết cổ truyền của Việt Nam”. 
Kim ji Hong (phải) cùng các bạn trẻ Nghệ An.
Kim ji Hong (phải) tại Lễ trao giải cuộc thi ảnh đẹp "I love Korea" lần thứ I tại xứ Nghệ.

Hoàng Vân (ghi)

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.