Tết ấm Xiêng My

(Baonghean) - Mỗi khi Tết cổ truyền cận kề, số báo Tết đã hoàn tất, Báo Nghệ An lại ngược rừng lên  với Xiêng My - xã nghèo miền Tây mà Báo nhận giúp đỡ theo sự phân công của tỉnh. Trở lại Xiêng My lần này, cảm nhận rõ ràng sự thay đổi của xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của Tương Dương. Những nương sắn xanh tốt, ngô chất đầy bồ, lúa đầy kho; nhà sàn mái ngói đỏ tươi san sát… niềm vui sáng lên trên gương mặt của mỗi người dân...
Trên đường vào bản Đình Tài, một trong những bản khó khăn nhất của xã Xiêng My, gặp bà con đang tập trung san lấp mặt bằng chuẩn bị rải nhựa từ vốn của Chương trình 135; những triền núi xanh rau cải, dưa rẫy vào mùa thu hoạch; những cành đào chúm chím khoe nụ; trẻ em tung tăng cắp sách tới trường… lòng chộn rộn vui. 
Nhớ lại, năm 2012 trong chuyến công tác cùng Báo Nghệ An về Xiêng My trao quà Tết, trao bò giống cho các hộ nghèo. Bấy giờ Xiêng My còn nghèo lắm. Lũ trẻ co ro trong cái lạnh thấu xương; điểm trường bản Đình Tài tạm bợ bằng tranh tre thông thống gió. Bản nối bản gập ghềnh đường lên xuống... Sau 3 năm, với sự giúp đỡ của Báo Nghệ An, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của chính quyền xã và nhân dân, Xiêng My hôm nay đã bừng lên sắc diện mới.
Báo Nghệ An tặng bò cho hộ nghèo tại xã Xiêng My
Báo Nghệ An tặng bò cho hộ nghèo tại xã Xiêng My
Theo chân đồng chí Lô Ba Lịch - Phó Chủ tịch UBND xã Xiêng My đến thăm gia đình ông Lô Văn Bày ở bản Chà Hìa (1 trong 4 hộ đầu tiên của xã Xiêng My được Báo Nghệ An tặng bò năm 2012). Ông Bày tay bắt mặt mừng: "Các anh chị ở dưới tòa soạn khỏe cả chứ? Gia đình ta mang ơn Báo Nghệ An nhiều lắm...". Trong căn nhà ấm cúng, ông Bày cho biết: Khi gia đình được Báo Nghệ An trao tặng bò giống, cả nhà mừng lắm, không dám tin đó là sự thật, bởi từ trước đến nay gia đình chưa có tài sản nào lớn đến thế. Cán bộ xã dặn dò: "Có bò rồi gia đình chăm sóc bò cho tốt để nó phục vụ cày cấy, khi bò sinh bê thì sẽ tách mẹ cho hộ nghèo khác trong xã, bê con sẽ là tài sản riêng của gia đình...". 
Ban đầu mới nhận bò về, ông Bày vừa mừng vừa lo, mừng là có bò để phục vụ sản xuất, lo vì sợ nó chậm sinh bê, cán bộ và bản làng chê cười vì không biết nuôi. Niềm vui mừng, sự lo lắng ấy khiến ông siêng năng hơn, chăm chỉ hơn. Sáng sớm ông đã vào rừng tìm chuối, tìm cỏ cho bò ăn, dành nhiều thời gian chăn thả, vỗ béo bò. Sau hơn 1 năm, bò mẹ sinh bê con, ông Bày vui lắm. "Con bê của ta cũng được trên 2 tuổi rồi, nó lớn rất nhanh, trở thành tài sản quan trọng của gia đình ta rồi". Niềm vui như nhân đôi khi ông Bày chuyển bò mẹ sang cho ông Lô Văn Áng ở bản Chà Hìa, giờ cũng đã sinh một con bê cái khác. Sắp tới, ông Áng chuyển bò mẹ sang cho hộ tiếp theo. Ông Bày chia sẻ:  "Tất cả bò mà Báo Nghệ An tặng cho các hộ nghèo ở Xiêng My đều thích nghi với khí hậu, sinh sản nhanh, bà con phấn khởi lắm...".
Người dân Xiêng My xúc động trước tình cảm của đoàn.
Người dân Xiêng My xúc động trước tình cảm của đoàn Báo Nghệ An.
Như có “duyên” với vùng đất Xiêng My, những con bò đều lớn nhanh và khỏe mạnh. Từ 4 con bò đầu tiên năm 2012 Báo Nghệ An trao cho các hộ nghèo Xiêng My, và thêm 3 đợt hỗ trợ bò, đến nay, đàn bò đã phát triển lên đến 20 con. 

Báo Nghệ An cũng hỗ trợ phương tiện làm việc cho Đảng ủy, UBND xã như máy tính, máy photocoppy, đồ dùng dạy học, quần áo cho học sinh bản Đình Tài; cấp báo Nghệ An thường xuyên cho 7/7 bản của xã từ năm 2012 đến nay với trị giá hàng trăm triệu đồng. Đối với đồng bào xã Xiêng My, những con bò, cặp lợn, quần áo ấm... mà Báo Nghệ An trao tặng vô cùng quý giá. Bởi ngoài giá trị vật chất, là tình cảm, sự giúp đỡ chân tình, là san sẻ yêu thương đã thực sự giúp họ có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no hơn. Cụ Lương Thị Tiến ở bản Đình Tài xúc động: Trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn, đời sống chưa ổn định nhưng được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự động viên kịp thời của Báo Nghệ An về tinh thần, vật chất đã trở thành động lực để gia đình cố gắng, nỗ lực vươn lên. Bây giờ gia đình khá hơn trước nhiều rồi...

Mua chọn bò ở xã Hoa Sơn ( Anh Sơn) tặng cho dodongf bào Xiêng My
Mua chọn bò ở xã Hoa Sơn ( Anh Sơn) tặng cho đồng bào Xiêng My.

Nhớ về điểm Trường Tiểu học bản Đình Tài mà năm ngoái Báo Nghệ An tặng bàn ghế, bảng, sách vở, áo ấm cho học sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Lô Ba Lịch vẫn nhớ như in hôm đó trời mưa, đường lầy lội, bùn ngập, cán bộ và phóng viên Báo Nghệ An không quản khó khăn, vượt đường trơn trượt chở bàn, ghế, bảng vào trường. Hiện điểm Trường Tiểu học bản Đình Tài đã  chuyển về điểm trường chính. Đồ dùng, thiết bị Báo tặng cũng đã được chuyển về điểm trường chính. Nhờ sự giúp đỡ của Báo đã cải thiện cơ sở vật chất phục vụ dạy học, nên thầy, cô, học sinh đỡ vất vả hơn; có thêm động lực để vươn lên dạy tốt, học tốt; tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng đã giảm...

Lãnh đạo Báo Nghệ An tặng quà cho học sinh bản Đình Tài, xã Xiêng My  (Tương Dương).
Lãnh đạo Báo Nghệ An tặng quà cho học sinh bản Đình Tài, xã Xiêng My (Tương Dương).

Từ một xã còn nhiều khó khăn về mọi mặt, giờ đây Xiêng My đã đổi thay từng ngày. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân  đầu người đạt trên 8 triệu đồng/năm; Tổng đàn trâu, bò, lợn gần 30.000 con, trong đó trâu, bò trên 15.000 con; trồng mới 115,9 ha xoan.

Một mùa Xuân nữa lại về trên bản làng Xiêng My, cuộc sống của đồng bào nơi đây đang dần no ấm, đường vào xã đã bớt khó khăn hơn; việc học của con em dân bản được quan tâm… Tin rằng, với sự sẻ chia, giúp đỡ của Báo Nghệ An, sự nỗ lực, đồng lòng vươn lên thoát nghèo của chính quyền và nhân dân nơi đây, Xiêng My sẽ tiếp tục khởi sắc… 

Thu Hương

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.