28 năm làm cán bộ Đoàn

(Baonghean.vn) - Không ngoa khi nói rằng, hiếm có người làm công tác đoàn đội nhiều hơn anh trên dải đất hình chữ S thân yêu này. Cũng phải, dù anh gắn bó tới...28 năm trên cương vị này. Anh là Hoàng Đăng Hùng, sinh năm 1972, Bí thư chi đoàn xóm 1, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên.

Anh Hoàng Đăng Hùng
Anh Hoàng Đăng Hùng giới thiệu về những kỷ niệm của 28 năm gắn bó với công tác đoàn - đội.

PV: Xin chào anh, nghe nói anh là “kỷ lục gia” về công tác Đoàn - Đội. Bí quyết nào khiến anh có thể làm một công việc cần đầy nhiệt huyết như vậy?

Anh Hoàng Đăng Hùng: Thực ra tôi chẳng thể biết được 28 năm có phải là một “kỷ lục” hay không, tuy nhiên nếu nói trong phạm vi xã nhà, huyện nhà thì có lẽ “danh hiệu” này là có.

Còn tại sao ư, đơn giản là phải nhiệt huyết. Làm công tác Đoàn - Đội mà thiếu nhiệt huyết của tuổi trẻ đồng nghĩa với thật bại. Đơn cử như việc vận động anh em tham gia sinh hoạt hàng tháng, hàng quý, hoặc tham gia làm giao thông thủy lợi..., minh không đi trước, đứng đầu thì làm gì có ai theo. Hơn nữa, đối với tôi, công tác Đoàn - Đội như cơm ăn, nước uống, như hởi thở hàng ngày nên tôi không thể thiếu nó được. Bí quyết chỉ vậy thôi.

PV: Hẳn là sau 28 năm trên cương vị Bí thư Chi đoàn xóm, hẳn anh có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, anh có thể chia sẻ cho độc giả Báo Nghệ An?

Anh Hoàng Đăng Hùng: Vâng, quả thật là có rất nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Nhưng có lẽ 2 mốc thời gian mà tôi nhớ nhất, đó là ngày tôi được bầu vào Bí thư Chi đoàn xóm 1, xã Hưng Yên Bắc và một lần tôi cùng con gái đi làm thủy lợi do đoàn thanh niên đứng ra đảm nhận.

Tôi nhớ mãi năm đầu tiên giữ cương vị bí thư chi đoàn, để chuẩn bị cho lễ mít tinh kỷ niệm ngày quốc khánh 2/9. Mỗi chi đoàn trong toàn xã phải có một đội thiếu niên dự thi nghi thức do xã tổ chức.

Dù hồi ấy trong xóm có rất nhiều em thuộc lứa tuổi thiếu niên nhưng phần lớn trong số đó là các em theo đạo Thiên Chúa. Nghĩa là ngoài việc học văn hóa ở trường, hàng ngày các em còn tham gia học giáo lý, tham gia hành lễ hay cầu nguyện vào mỗi dịp cuối tuần và vào những ngày lễ khác nên các em rất bận. Chính vì thế, để vận động đủ một đội hình nghi thức gồm 33 thiếu niên “sàn sàn” nhau không phải là điều đơn giản. Trong khi đó, ở xóm bên và nhiều xóm khác, tiếng trống đội đã giục giã đều đặn vào mỗi buổi chiều, mỗi đêm hè ngoài sân kho. Không thể khác, phải đến từng nhà vận động thôi.

Nghĩ là làm, hàng đêm, tôi cùng một số anh em trong chi đoàn lên danh sách để đến từng nhà để tỷ tê chuyện trò, khi không khí buổi nói chuyện đã trở nên thoải mái là chúng tôi “vào đề” luôn. Cũng may dần dà hàng xóm ai cũng hiểu và hết lòng ủng hộ để tôi có được một đội hình như ý. Và tại hội diễn năm ấy, đội thiếu niên xóm tôi được đứng thứ nhất và xóm đã mở hội ăn mừng.

Nói là ăn mừng thế chứ thực tế thì chỉ là một bữa cơm đạm bạc cho đội viên đội thiếu niên từ nguồn tiền tôi đi vận động người dân ủng hộ, còn chúng tôi và mọi người chỉ đĩa lạc rang, vài ba chén rượu nhạt. Dù đạm bạc thật nhưng ai cũng vui mừng, phấn khởi. Có người còn đứng lên dõng dạc tuyên bố: “Năm ni các chú phải đi vận động thôi, chớ còn từ năm sau trở đi, nỏ cần đợi, kể cả xã không tổ chức thì xóm ta vẫn cứ “mần” - vui ri ai mà nỏ thích cho được”. Cả xóm lương - giáo cười vang và cùng nắm tay nhau hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Hay như chỉ cách đây hơn 3 năm, tôi cùng các anh lãnh đạo xã phát động thanh niên ra quân nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng. Phải nói rằng phát động thì dễ, nhưng là trước đây thôi, khi mà thanh niên trong xóm chưa ly hương tìm việc làm, chứ hiện giờ xóm tôi chỉ còn có hơn 20 đoàn viên thanh niên nên tôi thấp thỏm lo âu.

Tôi quyết định cùng một đồng chí đoàn viên và cũng chính là ...con gái của mình ra đồng làm trước. Đến khi thấy 2 đoàn viên thuộc 2 thế hệ hì hục đào đào, đắp đắp thì tất cả chẳng ai bảo ai cứ thế kéo nhau ra đồng hăng hái làm việc. 

PV: Vâng, quả thật anh có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Vậy anh vẫn sẽ tiếp tục công việc này chứ?

Anh Hoàng Đăng Hùng: Tất nhiên rồi, khi nào còn sức lực và được tin tưởng thì tôi vẫn cứ làm thôi, làm công tác đoàn, đội không chỉ vui mà còn làm cho tôi trẻ người ra đấy. Đấy anh xem, con gái tôi đã học xong trường cao đẳng rồi mà tôi vẫn có khăn quàng đỏ để đeo mỗi ngày lễ của Đội, không trẻ sao được.

PV: Tôi có một thắc mắc nhỏ, năm nay anh đã 44 tuổi, vậy mà anh vẫn dành rất nhiều thời gian cho vị trí Bí thư Chi đoàn. Trong khi đó, được biết phụ cấp của vị trí ở xã là không nhiều và anh còn phải gác lại rất nhiều công việc nhà. Vậy gia đình, mà cụ thể là vợ vẫn ủng hộ anh sao?

Anh Hoàng Đăng Hùng: Nhiều lúc tự bản thân mình thấy áy náy thôi chứ cô ấy thì không. Cô ấy bảo, mỗi dịp Hè về, khi mà lũ trẻ đến trước sân nhà hỏi: “Anh Hùng ơi! Năm nay có tập nghi thức không?” là cô ấy cảm thấy rất vui và tự hào về chồng của mình. Cô ấy còn động viên “Tạo sân chơi lành mạnh cho các cháu sau mỗi buổi tan học, những ngày hè chắc chắn sẽ bổ ích hơn nhiều khi để các cháu có thời gian tiếp cận với trò chơi điện tử online, offline, mạng xã hội thiếu lành mạnh khác”.

PV: Xin chúc mừng anh đã có một người vợ tảo tần, biết lo toan và đó chắc chắn là một trong những động lực để anh dành nhiều thời gian, tâm huyết với công tác đoàn - đội. Chúc anh sức khỏe để tiếp tục cống hiến. Cảm ơn anh về buổi trò chuyện thú vị này.

Cảnh Nam

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.