Đội cứu hộ máy tính miễn phí

(Baonghean) - Với mục đích hỗ trợ sinh viên trong sửa chữa, bảo dưỡng máy tính, phục vụ hiệu quả việc học tập, nghiên cứu, Đội “Cứu hộ máy tính”, khoa CNTT, Trường Đại học Vinh ra đời và trở thành địa chỉ tin cậy của sinh viên... Qua đó, giúp các thành viên trong đội tích lũy thêm kiến thức, học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để trưởng thành hơn…

Thường lệ, vào ngày Chủ nhật đầu tiên và cuối cùng hàng tháng, Đội “Cứu hộ máy tính” khoa CNTT, Trường ĐH Vinh lại tổ chức ngày tình nguyện sửa chữa máy tính. Để phổ biến thông tin về hoạt động của đội, ngay từ đầu tháng, lịch hoạt động đã được cập nhật trên facebook của các thành viên trong đội và trang fanpage của trường và khoa. Nhờ đó, trung bình mỗi buổi, hoạt động này thu hút hàng trăm sinh viên đến tư vấn, sửa chữa máy tính. Các thành viên trong đội nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ cho sinh viên cách sử dụng, bảo dưỡng, cũng như miễn phí sửa chữa các sự  cố cơ bản như: cài hệ điều hành, cứu dữ liệu, quét virus… Đồng thời hỗ trợ giá thay linh kiện, phụ tùng máy tính khi cần thiết. 
Đội tình nguyện cứu hộ máy tính  của Khoa CNTT Trường Đại học Vinh tổ chức sửa chữa máy tính mỗi tháng 1 - 2 lần tại trường.
Đội tình nguyện cứu hộ máy tính của Khoa CNTT Trường Đại học Vinh tổ chức sửa chữa máy tính mỗi tháng 1 - 2 lần tại trường.
Hoạt động cứu hộ máy tính tình nguyện thực sự thiết thực với sinh viên, bởi không chỉ giúp các bạn có được công cụ học tập mà còn tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Bạn Nguyễn Thị Hoàng Mai - Sinh viên năm thứ 3, Khoa sư phạm tiếng Anh, cho biết: “Máy tính của em thường bị các sự cố lỗi phần mềm, có khi  bị mất dữ liệu, rất ảnh hưởng đến việc học. Nhưng may mắn, mỗi lần máy bị lỗi hay hư hỏng, em được các bạn trong đội cứu hộ máy tính nhiệt tình giúp đỡ, tư vấn, sửa chữa. Nhờ có sự giúp đỡ của các bạn mà chúng em đỡ chi phí để sữa chữa, bảo dưỡng máy tính”. Còn bạn Nguyễn Văn Hưng – Sinh viên Khoa Xây dựng cho biết, ngành học của em thường xuyên phải sử dụng máy tính làm công cụ hỗ trợ nên đội cứu hộ trở thành “cứu tinh” cho em trong những tình huống máy lỗi cần  sửa chữa ngay. Em thường liên lạc nhờ các bạn tư vấn, hoặc sửa  chữa khi cần thiết. 
Đều đặn tổ chức hoạt động mỗi tháng 1-2 lần, mỗi ngày tình nguyện, đội “Cứu hộ máy tính” đã hỗ trợ, sữa chữa được khoảng từ 80 – 90 chiếc máy tính cho các sinh  viên. Gắn bó với đội “Cứu hộ máy tính” ngay từ những ngày đầu thành lập, bạn Nguyễn Thanh Nhàn  -  Sinh viên khóa 54, Khoa CNTT chia sẻ: “Học CNTT, có chuyên môn về lĩnh vực này nên chúng  em rất muốn chia sẻ kiến thức, hiểu biết của mình giúp đỡ các bạn sinh viên khác. Em biết rằng, có nhiều bạn sinh viên ở quê hoàn cảnh khó khăn nên việc sửa chữa máy tính miễn phí không chỉ giúp các bạn có được công cụ để học tập hiệu quả hơn mà còn giảm bớt gánh nặng chi phí học tập. Còn với chúng em đó là niềm vui vừa là cách để tích lũy thêm kiến thức, học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để trưởng thành hơn”. 
Định hướng hoạt động sắp tới của đội “Cứu hộ máy  tính” là sẽ tuyển thêm các thành viên vừa có tinh thần tự nguyện vừa có kiến thức chuyên môn để nâng cao hiệu quả hoạt động tình nguyện. Đội cũng sẽ  mở rộng hoạt động tại cơ sở hai của Trường Đại  học Vinh trong thời gian tới. Chia  sẻ về hiệu quả hoạt động của Đội cứu hộ máy tính, thầy giáo Trần Cao Thắng - Quản lý sinh viên Khoa CNTT cho biết: Thông qua hoạt động của đội, các sinh viên có ý thức tự tìm tòi, sáng tạo hơn để nâng cao kiến thức chuyên môn của mình. Đó còn là những buổi thực hành hiệu quả vừa giúp các em tích lũy kiến thức và kỹ năng hết sức hiệu quả. Ngoài ra, hoạt động tình nguyện này còn giúp các sinh viên ý thức được sự đóng góp thiết thực của mình trong cộng đồng, từ đó khuyến khích, lan tỏa tinh thần tình nguyện trong giới trẻ. Có một số thành viên trưởng thành từ hoạt động tình nguyện của đội sau khi ra trường đi làm nhưng vẫn rất nhiệt tình tham gia, hoặc hỗ trợ kinh phí, nhân lực, nguồn linh kiện… giúp đội hoạt động. Hoạt động tình nguyện tập trung vào tính chuyên môn, theo lĩnh vực đào tạo như thế này cần được nhân rộng; để vừa phát huy được thế mạnh chuyên môn của tình nguyện viên vừa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của cộng đồng”.
Đội “Cứu hộ máy tính” của Khoa CNTT ra đời năm 2013. Với tinh thần học hỏi và trải nghiệm thực tiễn, ban đầu, một số sinh viên trong khoa thành lập đội sửa chữa máy tính online. Đội cài đặt phần mềm điều khiển máy tính từ xa, để có thể hỗ trợ nhanh, đáp ứng nhu cầu sửa chữa, cài đặt, bảo trì máy tính của các sinh viên trong trường. Ngoài ra, đội còn đến tận nhà trực tiếp cài đặt và xử lý sự cố máy tính theo yêu cầu của sinh viên. Với nhu cầu ngày càng lớn của đông đảo sinh viên, chỉ sau hơn hai tháng hoạt động, nhóm quyết định thành lập Đội “Cứu hộ máy tính” hoạt động trực tiếp tại trường. Đến nay đội có hơn 20 thành viên chính thức, hoạt động thường xuyên. Sau hơn 2  năm, các hoạt động tình nguyện của đội đã lan tỏa trong cộng đồng sinh viên. Ngoài sinh viên trong Trường Đại học Vinh, nhiều sinh viên các trường bạn như: Đại học Y khoa  Vinh, Đại học Kỹ thuật 3…cũng thường đến nhờ đội giúp đỡ. 
Bài, ảnh: Nguyệt Minh 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.