Khai mạc Lễ hội Làng Vạc lần thứ 17, năm 2016

(Baonghean.vn) - Sáng 16/3, tại Khu di chỉ khảo cổ học Làng Vạc thuộc xã Nghĩa Hòa, Thị ủy, UBND TX Thái Hòa tổ chức khai mạc lễ hội Làng Vạc lần thứ 17, năm 2016.

Dự lễ hội có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh, các huyện bạn, lãnh đạo Thị xã và bà con các dân tộc trên địa bàn Phủ Quỳ. 

Rước trống đồng và vạc đồng từ nơi tổ chức lê hội về Điện thờ Làng Vạc
Rước trống đồng và vạc đồng từ nơi tổ chức lễ hội về Điện thờ Làng Vạc.

Làng Vạc là di chỉ khảo cổ học được các nhà khảo cổ học phát hiện và tiến hành khai quật qua các năm 1972, 1973, 1980, 1981, 1990 quy mô 20.000 m2, diện tích khai quật, thăm dò gần 1000m2, tại xã Nghĩa Hoà.

Du khách tìm hiểu các hiện vật sau những lần khai quật còn lưu giữ tại Khu điện thờ Làng Vạc
Du khách tìm hiểu các hiện vật sau những lần khai quật còn lưu giữ tại Khu điện thờ Làng Vạc.

Làng Vạc vừa là khu cư trú vừa là khu mộ táng có hàng trăm ngôi mộ đã được phát hiện. Trong ba lần thăm dò, khai quật đã phát hiện gần 700 hiện vật là đồ đá, đồ đồng, thủy tinh, trong đó đồ đồng, cho đến nay số lượng hiện vật đó đã tăng lên 6.000 hiện vật.

Đồng chí Lê Tiến Trị, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy đánh trống khai hội Lễ Hội làng Vạc năm 2016
Đồng chí Lê Tiến Trị, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy đánh trống khai mạc Lễ Hội làng Vạc năm 2016

Theo sưu tập hiện vật, di chỉ Làng Vạc có tính chất của văn hóa Sơn Vi và liên tục đến thời kỳ văn hóa Đông Sơn. Trong số những hiện vật bằng đồng thu được ở làng Vạc, đáng chú ý nhất là 5 chiếc trống đồng và hàng ngàn hiện vật như: rìu đồng, đồ trang sức thủy tinh, tượng người, tượng voi, ngựa…

Chính vì những giá trị khảo cổ học to lớn đó, di chỉ khảo cổ học Làng Vạc đã được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc trong chương trình văn nghệ khai mạc Lê hội làng Vạc 2016
Chương trình văn nghệ tại lễ khai mạc Lễ hội làng Vạc 2016.
Đông đảo nhân dân về tham dự Lễ hội Làng Vạc 2016
Đông đảo nhân dân về tham dự Lễ hội Làng Vạc 2016.

Lễ hội gồm có 2 phần: phần lễ được mở màn với nét đẹp truyền thống là rước Vạc chín quai và lễ tế thần tại đền làng Vạc để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Phần hội diễn gồm các trò chơi dân gian, cồng chiêng, kéo co, ném còn, cờ thẻ, đẩy gậy, xen kẽ với các trò chơi mới nhằm tăng tính đa dạng cho lễ hội như: thi văn nghệ, người đẹp, ẩm thực, bóng chuyền,… mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc thu hút đông đảo nhân dân và đồng bào các dân tộc tham gia.

Viết thư pháp tại Lê hội được bà con chú ý xem.
Viết thư pháp tại Lễ hội được bà con chú ý xem.

Trải qua 16 lần tổ chức, Lễ hội Làng Vạc đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp, đây cũng là dịp để nhân dân Phủ Quỳ và du khách thập phương trở về với cội nguồn tâm linh, về với nòi giống Lạc Hồng, vui xuân trẩy hội và thỏa mãn nhu cầu thưởng thức những giá trị văn hóa mà cha ông ta để lại.

Trò chơi dân gian đu tiên tại Lễ Hội
Trò chơi dân gian đu tiên tại Lễ hội.

Lễ hội cũng là dịp để đồng bào các dân tộc trên đất Phủ Quỳ hội tụ, thể hiện tinh thần đoàn kết cộng đồng, khai tâm công đức hướng về cội nguồn, giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn di tích, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử truyền thống, từ đó xây dựng niềm tin, lòng tự hào về quê hương đất nước.

Thi đấu môn đẩy gậy tại lễ hội
Thi đấu môn đẩy gậy tại lễ hội
Môn kéo co nam nữ phối hợp tại Lễ hội
Môn kéo co nam nữ phối hợp tại Lễ hội.

Năm nay, Lễ hội Làng Vạc diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 3 năm 2013 (tức ngày 7, 8, 9 tháng 2 năm Bính Thân),

Hữu Nghĩa

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.