Mỗi tỉnh thành sẽ thanh tra lao động ít nhất 10 công trình xây dựng

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành chiến dịch thanh tra lao động trên toàn quốc với trọng điểm là ngành xây dựng, ngành cướp đi nhiều sinh mạng trong các vụ tai nạn lao động tại Việt Nam.

Đây là nội dung của buổi phát động Chiến dịch Thanh tra Lao động năm 2016 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Đại sứ quán Hà Lan tổ chức ngày 21/3 tại Hưng Yên.

Với khẩu hiệu “Tuân thủ pháp luật lao động vì những công trình xây dựng an toàn”, chiến dịch năm nay nhằm thúc đẩy việc tuân thủ tốt hơn với các tiêu chuẩn và quy định về lao động với mục đích giải quyết các vi phạm phổ biến trong ngành xây dựng và từ đó cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế và Chính phủ Hà Lan, chiến dịch do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Theo báo cáo tình hình tai nạn lao động của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội năm 2015, trong số các vụ tai nạn lao động chết người được báo cáo, xây dựng đứng đầu danh sách các ngành về số vụ cũng như số người chết. Ngành này chiếm tới 38% tổng số nạn nhân thiệt mạng khi đang làm việc và 35% tổng số tai nạn lao động chết người được báo cáo. Trong khi đó, ngành đứng thứ hai, ngành cơ khí chế tạo chỉ chiếm 8% số vụ và 7% số người chết.

Thợ xây không được trnag bị bảo hộ lao động.
Thợ xây không được trang bị bảo hộ lao động.(Ảnh M.Q)


Trong số 6 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhiều thương vong nhất của năm 2015, đã có tới 4 vụ xảy ra tại các công trường xây dựng. Trong khi đó, còn có nhiều vụ tai nạn lao động, thương tích và bệnh nghề nghiệp trong ngành này có thể đã không được báo cáo.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch, Thứ Trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết: “Ngoài trách nhiệm của phía người sử dụng lao động và người lao động, nguyên nhân của tình hình trên cũng bắt nguồn từ công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật lao động còn hạn chế, và sự vào cuộc của các ngành, các cấp còn chưa phát huy hiệu quả.”

Theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, chiến dịch thanh tra lao động là một cách làm mới, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, bao gồm cả thanh tra lao động, tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện của người sử dụng lao động cùng với sự vào cuộc của truyền thông đại chúng.

Chiến dịch sẽ tập trung nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và toàn xã hội về pháp luật lao động và các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt, chiến dịch sẽ tăng cường số lượng các doanh nghiệp, công trình xây dựng được thanh tra lên ít nhất là 630 đơn vị trên toàn quốc trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 11. Mỗi tỉnh, thành phố sẽ thanh tra lao động ít nhất 10 doanh nghiệp, công trình lao động.

Các nội dung thanh tra trọng điểm sẽ bao gồm thời giờ làm việc, làm thêm giờ; tiền lương; xây dựng nội quy và đào tạo về an toàn vệ sinh lao động; phương tiện bảo vệ cá nhân; tổ chức mặt bằng; sử dụng xe, máy, giàn giáo, giá đỡ, điện và thiết bị điện; công tác cốppha, cốt thép và bê tông; công tác hàn và công tác hoàn thiện.

Khẳng định yêu cầu cấp bách phải hành động hiệu quả để giải quyết và ngăn ngừa những tổn thất về con người trong ngành xây dựng, Giám đốc ILO Việt Nam, Tiến sỹ Chang-Hee Lee nhấn mạnh: “Cũng như ở mọi nơi trên thế giới, trách nhiệm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động trước hết thuộc về người sử dụng lao động. Vì lẽ đó, thanh tra lao động còn có thêm vai trò tư vấn để giúp người sử dụng lao động, cùng với người lao động, hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của họ theo pháp luật và đưa ra những lời khuyên để có cách tốt nhất tuân thủ pháp luật.”

Theo Tiến sỹ Chang-Hee Lee, chiến dịch là một cơ hội để thanh tra lao động tại Việt Nam tăng cường vai trò tư vấn này, và cùng hợp tác với đại diện của người sử dụng lao động và người lao động, nhằm đạt được sự tuân thủ pháp luật và điều kiện làm việc đảm bảo cho người lao động tại các công trường xây dựng.

Theo Vietnam+

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.