Năm 2016 và cảnh báo thời tiết cực đoan, khốc liệt

(Baonghean) - Trước những dự báo về những diễn biến phức tạp của thời tiết của cả nước năm 2016, trong đó đáng chú ý các nguy cơ về hạn hán và nắng nóng, Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với với ông Nguyễn Xuân Tiến - Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ về vấn đề trên đối với khu vực nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng.
P.V: Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong 2 tháng đầu năm với những đợt rét kỷ lục trong năm qua, ông có thể cho biết những nhận định chung về diễn biến của những tháng tiếp theo trong năm?
Ông Nguyễn Xuân Tiến - Phó Giám đốc Đài Khí tượng TV Bắc Trung Bộ.
Ông Nguyễn Xuân Tiến - Phó Giám đốc Đài Khí tượng TV khu vực Bắc Trung Bộ.

Ông Nguyễn Xuân Tiến: Hiện tượng El Nino bắt đầu từ cuối năm 2014 đã có tác động mạnh trong năm 2015 và tiếp tục duy trì cường độ mạnh trong những tháng mùa Đông - Xuân, sau đó có xu hướng giảm dần về cường độ vào những tháng đầu mùa Hè năm 2016. Dưới tác động của El Nino nhiều khả năng số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam nói chung và khu vực Bắc Trung bộ nói riêng trong năm 2016 tương đương hoặc ít hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Khả năng số lượng bão và áp thấp nhiệt đới ít hơn vào đầu mùa mưa bão, và nhiều hơn vào cuối mùa mưa bão khi ENSO trở lại trạng thái trung gian. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn so với TBNN. Nhiệt độ không khí trung bình trong các tháng nửa đầu năm 2016 ở khu vực Bắc Trung bộ tiếp tục có xu hướng cao hơn TBNN từ 0,5 - 1độ C. 

P.V: Nghệ An được xem là địa phương có nhiều điểm nắng nóng nhất của cả nước như Tương Dương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu. Vậy năm nay, với việc xuất hiện nắng sớm thì dự báo tình trạng hạn hán như thế nào?

Chống hạn ở Hưng Nguyên năm 2014.
Chống hạn ở Hưng Nguyên năm 2014.
Ông Nguyễn Xuân Tiến: Hiện tượng El Nino đã gây nắng nóng và thiếu hụt lượng mưa trong mùa mưa, lũ năm 2015; vì vậy làm thiếu hụt lượng nước bổ sung cho lưu vực, kết hợp với nền nhiệt độ cao làm gia tăng lượng bốc hơi và nhu cầu dùng nước gây nên tình trạng hạn hán nghiêm trọng trong các tháng đầu năm 2016. Từ nay đến cuối tháng 5/2016, dòng chảy trên các sông ở Bắc Trung bộ có khả năng thấp hơn trung bình cùng kỳ nhiều năm từ 40 - 60%. Tình trạng khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn có khả năng xảy ra sớm, trên diện rộng và khốc liệt tương đương hoặc hơn so với năm 2015.
P.V: Trước những nhận định về diễn biến của thời tiết, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ có cảnh báo gì cho chính quyền và người dân?
Ông Nguyễn Xuân Tiến: Với dự báo khả năng sẽ xảy ra hạn hán gay gắt trên toàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt đối với các huyện miền núi, nên chính quyền các địa phương và người dân cần có biện pháp sử dụng hợp lý nguồn nước. Nắng nóng sẽ xuất hiện sớm và gay gắt, chúng ta cần đề phòng các hiện tượng khí tượng thủy văn (KTTV) nguy hiểm như tố, lốc, mưa đá xảy ra trong thời kỳ giao mùa tháng 3, 4. Dự báo khả năng số cơn bão và áp thấp nhiệt đới tương đương hoặc ít hơn so với TBNN, cần đề phòng xuất hiện các cơn bão mạnh, lũ lớn, lũ quét bất thường.
Xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ tưới tiêu ở Nam Đàn.
Xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ tưới tiêu ở Nam Đàn.
P.V: Để chuẩn bị cho công tác dự báo năm 2016, Đài KTTV khu vực Bắc Trung bộ có những kế hoạch gì?
Ông Nguyễn Xuân Tiến: Để làm tốt công tác dự báo trong năm nay, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ sẽ thường xuyên thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng máy móc, trang thiết bị đảm bảo quan trắc và truyền tin đầy đủ, liên tục, kịp thời các yếu tố KTTV cho công tác dự báo trong mọi tình huống; tăng cường và củng cố mạng lưới trạm KTTV trên khu vực; chuẩn bị đầy đủ các phương án quan trắc, truyền tin và dự báo khi xảy ra mưa lớn, bão mạnh, lũ cao trên khu vực. Cùng với đó, chúng tôi tiến hành theo dõi chặt chẽ tình hình KTTV trên phạm vi khu vực Bắc Trung bộ, phát hiện và dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm; liên hệ chặt chẽ với Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, khai thác có hiệu quả các phần mềm dự báo tiên tiến vào dự báo tác nghiệp để nâng cao chất lượng bản tin; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị dự phòng để tăng cường, thay thế khi cần thiết...
P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!
An Nhân 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.