Nghệ An: Cai nghiện ma túy cho trên 1.300 người

(Baonghean.vn) - Chiều 17/3, Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức Hội nghị trực truyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam -  Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì.

Về phía điểm cầu Nghệ An, tham dự có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị.
Toàn cảnh điểm cầu Nghệ An.

Báo cáo của Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy nêu rõ: Trong năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta đã được kiềm chế nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng.

Tệ nạn mại dâm chưa giảm, có nơi gia tăng, hoạt động trá hình rất khó xử lý; Tội phạm liên quan đến mại dâm có chiều hướng tăng, khó kiểm soát. Đáng chú ý, mại dâm tập trung chủ yếu ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, khu du lịch, xuất hiện trở lại các tụ điểm mại dâm nơi công cộng, đường phố, các đường dây thông qua mạng internet, du lịch tình dục. Mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người nước ngoài bán dâm tăng.

Về phía tỉnh Nghệ An, năm 2015 đã đấu tranh triệt phát 12 đường dây mua bán ma túy lớn, bắt giữ 905 vụ, 1.132 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu 12,22kg hê rô in, 18.631 viên ma túy tổng hợp; phát hiện bắt giữ 64 vụ, 124 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; bắt giữ 61 vụ, 182 đối tượng mại dâm.

Các tụ điểm và các đối tượng bán dâm tại cơ quan chức năng
Các tụ điểm và các đối tượng bán dâm bị lực lượng chức năng ở Nghệ An phát hiện. 

Toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện cho 1.325 người nghiện ma túy. 6 cơ sở điều trị methadone hoạt động bước đầu có hiệu quả, có 1.100 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện được điều trị bằng thuốc methadone.

Tại hội nghị, một số địa phương đã trình bày tham luận để thảo luận tại hội nghị về những khó khăn, vướng mắc trong điều trị Methadone; kinh nghiệm, kết quả triển khai Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy; kinh nghiệm xây dựng, trình phê duyệt Kế hoạch bảo đảm tài chính cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020…

Cán bộ Bệnh xá quân dân y Kỳ Sơn tư vấn điều trị Methadone cho người nghiện ma túy.
Cán bộ Bệnh xá quân dân y Kỳ Sơn tư vấn điều trị Methadone cho người nghiện ma túy.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả mà các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong công tác phòng, chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Đặc biệt, năm 2015 là năm đầu tiên trong hơn 20 năm qua số người nghiện ma túy không tăng mà giảm 3.190 người. 

Để tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống AIDS, ma túy và mại dâm, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết các tụ điểm phức tạp về ma túy; nhanh chóng chuyển đổi có hiệu quả mô hình trung tâm cai nghiện; tăng cường các hoạt động điều trị Mathadone; quản lý chặt chẽ các hình thức kinh doanh nhạy cảm... Đối với một số chính sách nếu bộc lộ bất cập trong triển khai thực hiện, các bộ, ngành, địa phương cần đề xuất văn bản, tham mưu để điều chỉnh phù hợp.

Thanh Sơn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.