Phát hiện 1.800 vụ xâm hại trẻ em mỗi năm

Các loại án xâm hại trẻ em, cố ý gây thương tích cho trẻ em, sử dụng trẻ em làm việc trong điều kiện nặng nhọc vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả.

 

Theo thống kê của Bộ Công an, mỗi năm có khoảng 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Đáng báo động, tình trạng trẻ em bị xâm hại trong những năm gần đây ngày càng có xu hướng gia tăng.

Trong 5 năm (2011 - 2015) cả nước xảy ra gần 9.100 vụ xâm hại trẻ em (tăng gần 1 nghìn vụ so với giai đoạn 2006 - 2010). Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em chiếm hơn 70% số vụ, số trẻ em ít tuổi bị xâm hại tình dục tăng. Các loại tội phạm khác như mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em, tổ chức cho trẻ em sử dụng trái phép chất ma túy, tổ chức mại dâm trẻ em có diễn biến phức tạp. Các loại án giết trẻ em, cố ý gây thương tích cho trẻ em, sử dụng trẻ em làm việc trong điều kiện nặng nhọc vẫn chưa được ngăn chặn một cách hiệu quả.

Đại tá Trần Mười, Trưởng  phòng Xã hội, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, đến nay, Cục Cảnh sát hình sự đã chủ trì và phối hợp với công an một số tỉnh, thành phố triển khai mô hình "Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng". Đồng thời, tập huấn kỹ năng sống, bảo vệ trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em; trợ giúp hướng nghiệp dạy nghề, tạo việc làm phù hợp cho người chưa thành niên...

“Chúng tôi phải làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại trẻ em, bắt trẻ em lao động sớm, trẻ em làm nô lệ… Chúng tôi cũng tham mưu cho lãnh đạo cấp trên ban hành các chủ trương, giải pháp, biện pháp để làm tốt công tác này. Đồng thời, chỉ đạo công an các địa phương thực hiện tốt, nhất là đối với các vụ mà trẻ em bị bắt cóc, mua bán ra nước ngoài phải hết sức quan tâm và phải điều tra triệt để, xử lý nghiêm minh” – Đại tá Trần Mười nói./.

Theo VOV

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.