Phát huy sức trẻ xây dựng thành phố Vinh văn minh, hiện đại

(Baonghean) - Thành phố Vinh có lực lượng thanh niên đông, với hơn 30.000 đoàn viên thanh niên trong độ tuổi. Những năm qua, tuổi trẻ thành phố đã gặt hái được những kết quả đáng tự hào. Nhiều hoạt động đã để lại dấu ấn trong nhân dân.

85 năm xây dựng, công hiến và trưởng thành, đội ngũ thanh niên Thành phố Vinh đã trải qua những chặng đường lịch sử, đầy gian nan thử thách, lớp lớp thế hệ thanh niên Thành phố Vinh đã đi đầu trên mọi mặt trận, đóng góp công sức và xương máu trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố.

Thanh niên Thành Đoàn Vinh
Thanh niên TP Vinh tham gia "Đêm hội tuổi trẻ".

Nổi bật nhất phải kể đến phong trào “Tuổi trẻ Thành phố Vinh học tập và làm theo lời Bác” được thanh thiếu nhi tích cực hưởng ứng, xuất hiện nhiều điển hình trong thực hiện. Cuộc vận động “Thanh niên Thành phố Vinh gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa đô thị” được phát động rộng rãi trong toàn đoàn và bước đầu tạo chuyển biến tích cực. Hàng năm, tuổi trẻ Thành phố đã thực hiện các công trình, phần việc thanh niên giá trị hàng tỷ đồng. Đặc biệt 2 phong trào “Xung kích phát triển kinh tế -  xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động được thực hiện đồng bộ và có hiệu quả với nhiều chương trình, hoạt động phong phú, rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Từ phong trào hoạt động của Đoàn đã có nhiều ĐVTN ưu tú được bồi dưỡng, kết nạp, bổ sung lực lượng cho Đảng, nhiều cán bộ Đoàn, Hội đã trưởng thành, được tin tưởng giao phó những trọng trách quan trọng trong Đảng, chính quyền; nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng, tuyên dương trên các lĩnh vực. Những kết quả đó đã góp phần cống hiến sức trẻ, xung kích xây dựng kinh tế - xã hội địa phương, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội của Thành phố.

Thanh niên Thành Đoàn Vinh
Thanh niên TP Vinh hỏi thăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nghị quyết 26 – NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Tỉnh Nghệ An đến năm 2020 đã xác định xây dựng Vinh trở thành Thành phố trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ, Quyết định 2468 /QĐ-TTg của Thủ tường Chính phủ phê duyệt đề án Phát triển Thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của thế hệ trẻ.

Thời gian tới, Tuổi trẻ Thành phố Vinh tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục của Đoàn để xây dựng một thế hệ thanh niên Thành phố với “tâm trong- trí sáng – hoài bão lớn”. Thanh niên Thành phố phải là lao động có trình độ cao, có tay nghề, có kiến thức và kỹ năng lao động. Đoàn phải xung kích tiên phong nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao KHKT; quan tâm trang bị những kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, tác phong lao động công nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. Phát động trong cán bộ, ĐVTN đi đầu trong cải cách hành chính, thực hành pháp luật, hội nhập quốc tế; đảm nhận các công trình thanh niên có quy mô lớn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố. Đoàn viên, thanh niên phải tích cực, chủ động tham gia giải quyết các vấn đề lớn, bức xúc của Thành phố như: vệ sinh môi trường, văn minh đô thị, văn hóa giao thông, tệ nạn xã hội, giải quyết việc làm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… với những hành động cụ thể, thiết thực, để hướng tới xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại.

Các đội bóng dự Lễ bế mạc giải bóng đá Thành đoàn Vinh
Các đội bóng dự Lễ bế mạc giải bóng đá Thành đoàn Vinh.

Với sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, đoàn viên thanh niên Thành phố cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội, tin rằng thế hệ trẻ hôm nay sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống của Thành phố Đỏ anh hùng, đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ cùng  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm xây dựng thành phố Vinh giàu mạnh, văn minh, xứng tầm đô thị loại I và sớm trở thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Năm 2007, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Nhiều năm liền, Thành đoàn Vinh được xếp loại xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Tỉnh. Liên tục từ năm 2010 đến năm 2014, Thành đoàn Vinh được công nhận là tập thể xuất sắc cấp Tỉnh và 2 lần được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng cờ thi đua, 5 lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Với những thành tích đó, vinh dự và tự hào cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Vinh đã được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

                                                Trần Trung Kiên

                                           (Bí thư Thành đoàn Vinh)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.