4 bố con mắc bệnh tan máu tự miễn

(Baonghean) - Gia đình ông Ngô Đức Thắng (53 tuổi) là cựu chiến binh (CCB) ở xóm 4 Hưng Thịnh, xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu có 4 người con, trong đó con gái đầu sinh năm 1988 đã lập gia đình, còn 3 con trai 2 đứa sinh đôi năm 1990 và con út sinh năm 1994.
Cuộc sống tưởng như yên bình với một gia đình CCB, nhưng thật không may năm 1994 ông Ngô Đức Thắng bỗng xuất hiện triệu chứng mắt và da bị vàng, kèm theo triệu chứng trên là những cơn đau đầu, sức khỏe  giảm sút.
Ông Thắng đi bệnh viện tại Hà Nội xét nghiệm được bác sỹ cho biết đây là căn bệnh lạ và rất hiếm gặp, chỉ điều trị bằng chuyền máu và uống thuốc. Tiếp đến, năm 1999 con trai đầu ông Thắng cũng xảy ra hiện tượng mắt và da bị vàng, gia đình phải đưa đi khám tại Hà Nội.
Bao nhiêu tài sản, số tiền tích cóp và vay mượn được vài chục triệu đồng đều phục vụ điều trị bệnh, nhưng sau 3 tháng điều trị, bác sỹ cho hay, đây là loại bệnh tan máu tự miễn nên chỉ điều trị bằng cách lọc máu và mua máu để chuyền máu chứ không phẫu thuật hay can thiệp. 
Chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình ông
Chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình ông Ngô Đức Thắng.
Sau điều trị đợt dài dài, bệnh tình tưởng đã tiến triển tốt, nhưng chỉ được vài tháng ra viện, cả 2 cha con đều xuất hiện triệu chứng mắt và vàng da, đau đầu… Tiếp đến, năm 2009, cả 2 người con trai còn lại của ông Thắng đều xuất hiện triệu chứng trên nên cả nhà đều phải đi khám và điều trị bệnh.
Trước Tết Bính Thân 2016, cả gia đình gồm 4 bố con ông Thắng đau nặng phải đi bệnh viện, trong đó con trai đầu nằm ở viện Hà Nội, 3 bố con, người thì nằm ở Bệnh viện tỉnh, người thì nằm ở Bệnh viện huyện. 
Bà Thuận vợ ông Thắng cho biết: “Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, các y bác sỹ của Bệnh viện tỉnh quyên góp tiền ủng hộ mấy triệu đồng cho gia đình. Chính quyền địa phương và bà con, hàng xóm cũng đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với gia đình. Từ ngày phát bệnh, gia đình đã tốn kém hàng trăm triệu đồng điều trị nhưng bệnh tình không khỏi, trong nhà ngoại trừ những chiếc giường nằm tạm bợ thì không có ghế bàn hay vật gì có giá trị”.
Điều trớ trêu là do cả 4 bố con đều mắc bệnh tan máu tự miễn và trong người còn rất nhiều loại triệu chứng bệnh, đứa thì lách bị to hơn bình thường, đứa thì sỏi thận, sỏi mật nhưng không thể can thiệp, phẫu thuật dứt điểm mà chỉ bằng cách truyền và lọc máu, mỗi đợt điều trị mất khoảng 4 - 5 triệu đồng.
Ông Đàm Xuân Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Nguyên cho biết: Trường hợp ông Thắng là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã do ốm đau bệnh tật. Chính quyền địa phương và hàng xóm thường xuyên động viên, thăm hỏi, tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, rất mong có sự giúp đỡ, chia sẻ của các tổ chức, cấp, ngành…
 Phương Hà

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.