Bán quán nước, bà cụ 88 tuổi biết nói 4 thứ tiếng

Ít ai ngờ bà Ba lưng còng 'song song mặt đất', bán nước ở góc ngã ba Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) có thể nói được tiếng Hoa, Anh, Pháp và Campuchia. Hình ảnh của bà đang được chia sẻ trên mạng xã hội.
Làm nhiều nghề, biết nhiều tiếng
Cụ Trần Thị Định (sinh năm 1928), nhà ở quận 4 (TP.Hồ Chí Minh), đã bán nước ở góc ngã ba Phạm Ngũ Lão - Trần Hưng Đạo, phía đối diện với công viên 23.9 được 38 năm. Bà Ba là cái tên trìu mến mà những người buôn bán nhỏ lẻ ở khu vực này dùng để gọi cụ Định.
Sài Gòn vốn ẩn chứa rất nhiều điều khiến người ta bất ngờ, đơn cử như trường hợp của cụ Định với khả năng giao tiếp bằng 4 thứ tiếng nước ngoài. Đi qua quán nhỏ của cụ Định, bạn dễ bị bất ngờ khi nghe thấy tiếng bà cụ chào mời khách vào uống nước bằng tiếng Việt, rồi cả "bồi ngữ" tiếng Anh, Pháp, Campuchia, thậm chí của tiếng Hoa.
Cụ bà 88 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn biết nói 4 thứ tiếng - ảnh 1

38 năm ngồi bán nước, cụ Định đã ngắm bao nhiêu đổi thay của Sài Gòn - Ảnh: Linh San 

Quán nước của cụ Định nằm trong khu vực trung tâm quận 1, có rất nhiều khách du lịch nước ngoài qua lại. Biết nhiều ngoại ngữ đã từng là lợi thế đặc biệt để quán cụ Định đông khách.

Nhiều người ngỡ rằng, vì khách phần đông là người nước ngoài, giao tiếp nhiều, và sau 38 năm mở quán, cụ Định "học lỏm" được nhiều thứ tiếng.
Thực ra không phải. Trước khi mở quán nước, cụ Định từng trải qua nhiều công việc. Và mỗi nghề lại đòi hỏi cụ phải biết một ngoại ngữ.
Cụ Định chia sẻ: "Tui từng làm chăm sóc sắc đẹp cho mấy bà phu nhân người Mỹ, người Pháp nên phải biết tiếng Anh, tiếng Pháp mới phục vụ cho họ được chớ. Rồi quê gốc tui ở Bến Sỏi (huyện Châu Thành, Tây Ninh). Gia đình có mướn người Campuchia phụ việc nên tự nhiên mình biết tiếng của họ à. Ở Sài Gòn, gia đình tui cũng từng sống trên đường Điện Biên Phủ, tiếp xúc, buôn bán với người Hoa nhiều lắm, thế là mình lại biết thêm tiếng Hoa".
Cụ bà 88 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn biết nói 4 thứ tiếng - ảnh 2

Bà Ba đã 88 tuổi nhưng vẫn minh mẫn - Ảnh: Linh San

Sự hiếu học của cụ Định khiến nhiều người khâm phục. Ngoài tiếng Hoa, Anh, Pháp, Campuchia, cụ Định cũng từng học tiếng Hàn Quốc, tuy nhiên "tiếng đó khó quá, tui học không có nổi", cụ hài hước.
Với khả năng ngoại ngữ của mình, cụ Định còn làm "thông dịch viên" cho rất nhiều chú xe ôm, cô bán nước, bà bán ổi mía ghim... ở gần quán của cụ.
Rồi cụ cũng làm "hướng dẫn viên", chỉ đường cho rất nhiều vị khách ngoại quốc lạ lẫm với Sài Gòn. Nói những câu chào mời khách như "What do you buy? (muốn mua gì)", "Coffee, Coca or Water? (cà phê, coca hay nước suối?",... tính tiền như "fifteen (15 ngàn)", chỉ đường như "Ben Thanh market over there (chợ Bến Thành ở đằng kia)"... với cụ Định là vô cùng đơn giản.
Cụ bà 88 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn biết nói 4 thứ tiếng - ảnh 4
Cụ nói được trời thương nên đến giờ vẫn chưa bị bệnh tật gì - Ảnh: Linh San
38 năm ngắm sự thăng trầm của Sài Gòn
Cụ Định có hai người con trai và một cô con gái, tất cả đều đã thành đạt và có gia đình ổn định. Mặc dù tuổi đã cao, con cháu cũng rất nhiều lần khuyên cụ nên nghỉ ngơi ở nhà, nhưng cụ Định vẫn kiên quyết duy trì quán nước.
Cụ nói: "Tui đi bán nước này thì chúng nó mệt hơn tui. 5 giờ sáng thằng con tui phải chở ra đây, rồi 5 giờ chiều nó lại ra đón về. Già rồi, mình còn làm được thì cứ làm. Ra đây bán hàng còn có người trò chuyện cho vui tuổi già chứ nằm nhà thì nhanh bệnh lắm".
6 năm trước, khi chồng cụ Định chưa mất, hai ông bà vẫn sáng chiều túc tắc chở nhau đi bán. Cụ kể: "Vợ chồng tui sống tình cảm, 60 năm không bao giờ gây lộn. Ông ấy chiều tui lắm. Chỉ có tui hay giận thì tui không nói chuyện với ông ấy, chứ ông ấy lúc nào cũng xưng anh, em thôi à. Ông ấy đi 6 năm rồi mà bây giờ tui vẫn khóc".
Cụ bà 88 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn biết nói 4 thứ tiếng - ảnh 6

Cụ ông đã đi được 6 năm, quán nước giờ chỉ còn mình cụ Định - Ảnh: Linh San.

Cụ Định nói trời thương cụ nên không bắt cụ bệnh, nên dù 88 tuổi rồi cụ vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, đi lại lanh lẹ. Vậy nên, dù vào mùa Sài Gòn mưa ngập đường, ngập phố, hay mùa nóng 38-40 độ C, cụ vẫn duy trì cái quán nước đơn sơ của mình.
38 năm ngồi bán nước là 38 năm cụ Định ngắm những đổi thay của Sài Gòn, từ khi công viên 23 tháng 9 còn là ga tàu Sài Gòn - Nha Trang, đường xá thay đổi, hình thành khu phố Tây, những tòa nhà cao tầng cứ dần dần mọc lên.
"Chắc chẳng ai ngồi bán nước ngoài đường 38 năm như tui. Trước đắt hàng, mỗi ngày 500.000 - 600.000 đồng, giờ thì bán ế chỉ 100.000 - 200.000 thôi. Mà tui được nhiều người thương lắm. Người ta qua đây ngồi uống nước, thấy tui già, cứ cho tui tiền hoài à".
Hình ảnh cụ Định tóc bạc phơ, da đồi mồi, lưng còng, người nhỏ thó cứ thoăn thoắt bán hàng, niềm nở chào mời, thông thạo nhiều ngoại ngữ như tô điểm thêm cho bức tranh Sài Gòn nhiều điều mới lạ, thân thiện, hào sảng và thật hiếu khách. Như lời chia sẻ của du khách người Anh - ông Graham Ward: "Bà cụ này là bạn của tôi đó. Ngày nào tôi qua đây cũng thấy nụ cười của bà ấy!".
Theo thanhnien.vn

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.