Chân dung 'cô gái hái ngô' có giọng ca gây sốt cộng đồng mạng

(Baonghean.vn) – Cách đây 1 tuần, cư dân mạng truyền nhau một clip có tên "Cô giáo xứ Nghệ hát rất hay", với nhân vật chính là một cô gái vừa hái ngô, vừa hát một liên khúc dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh bằng chất giọng mượt mà, đằm thắm.

Cô gái đó là Nguyễn Thanh Mai - giáo viên âm nhạc, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học xã Minh Thành (Yên Thành).  Cô đã giành cho PV Báo Nghệ An một cuộc trò chuyện thú vị. 

Clip "Cô gái hái ngô Nghệ An" gây sốt cộng đồng mạng:

Đến với dân ca bằng tấm lòng yêu trẻ

Mở đầu câu chuyện, Mai chia sẻ rất thẳng thắn: “Thực ra, em đến với dân ca khá muộn. Em là con thứ 3 trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em ở xã Đại Thành, cuộc sống khó khăn nên em không có điều kiện tham gia các phong trào văn nghệ ở địa phương, và cũng không yêu thích đặc biệt dòng nhạc nào.

"Cô giáo hái ngô" Nguyễn Thanh Mai. Ảnh: NVCC
"Cô giáo hái ngô" Nguyễn Thanh Mai. Ảnh: NVCC

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp cấp 3, vì nhà em quá nghèo, bố mẹ không thể tiếp tục nuôi em ăn học nên em không có ý định thi đại học, cao đẳng mà đi làm luôn. Em vào Nam, xin vào làm công nhân ở một công ty xuất khẩu giày da. Được 1 năm thì một người chị khóa trước ở trường cấp 3 đang làm việc trong Sài Gòn khuyên em thi vào âm nhạc. Thấy số tiền mình tích cóp được cũng đủ để học ít nhất 1 năm, em liền thi vào đoàn văn công quân khu 4 và trúng tuyển.

Nhưng chưa kịp đi học thì bố em ốm nặng nên em phải từ bỏ để ở nhà chăm bố. Sau đó, năm 2004, em thi vào Khoa sư phạm âm nhạc – Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Nghệ An. Ở đây, em được học môn dân ca và đạt điểm khá cao ở môn này.

Năm 2007, ra trường, em về làm giáo viên dạy nhạc tại Trường Tiểu học Minh Thành, được tham gia dạy dân ca cho học sinh.  Qua những lần tập hát cho các em, nhìn những khuôn mặt hồn nhiên say sưa tập nhả chữ, luyến láy bằng chất giọng trong trẻo, tình yêu dân ca trong em cứ lớn dần và trở thành niềm đam mê. Cùng vì đam mê mà em sang xã Đồng Thành tham gia CLB dân ca ví giặm để có thêm cơ hội được giao lưu, được hát những làn điệu quê hương 

Thanh Mai tham gia biểu diễn văn nghệ tại Lễ hội Đền - Chùa Gám năm 2016.
Thanh Mai tham gia biểu diễn văn nghệ tại Lễ hội Đền - Chùa Gám năm 2016. Ảnh: NVCC

Cũng ở trường, em được kèm cặp Bình Dương - cô bé đã đạt giải Nhất Liên doan dân ca các trường học năm 2014, là “khách mời” đặc biệt nhất được NSND Hồng Lựu mời về TP Vinh tham dự Lễ vinh danh dân ca ví, giặm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hai cô trò gắn bó với nhau từ năm Bình Dương học lớp 3 đến hết cấp tiểu học và chính em đã đưa Bình Dương vào tham gia CLB dân ca xã Đồng Thành. Sau khi Bình Dương lên học THCS, 2 cô trò không thường xuyên gặp nhau nhưng mỗi lần CLB dân ca gọi tham gia sinh hoạt, em lại đến nhà chở cháu đi".

Bất ngờ thành người nổi tiếng

Về clip "cô gái hái ngô", Mai kể: "Những năm gần đây, em thường tham gia hát ở các chương trình, hội diễn văn nghệ của huyện, của các xã, của ngành giáo dục rồi hát ở các đám cưới, nhưng cái clip thì đến rất tình cờ.  

Cách đây một tuần, em ra ruộng để bẻ ngô. Trên đường đi thì có điện thoại của một đứa bạn hiện đang sống bên Nga gọi, bảo rằng có một nhóm bạn người Nghệ đang tụ hội và muốn nghe hát một bài dân ca xứ Nghệ. Em hỏi "Mi thích tau hát bài chi?", bạn em nói "Bài chi cũng được!". Vậy là em hát luôn một liên khúc lời mới có tên "Biển và quê", vừa hát vừa để chế độ quay video.

Liên khúc em hát là do Nghệ nhân ưu tú Trần Quốc Minh - Chủ nhiệm CLB dân ca xã Đồng Thành sáng tác vào năm 2014, lúc đang diễn ra sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của nước ta. Bài hát khơi gợi tình yêu biển đảo, tình cảm hậu phương - tiền tuyến nên lần đầu được hát trong một lần sinh hoạt của CLB dân ca xã Đồng Thành, em đã khóc vì xúc động. Đây cũng là liên khúc em nhiều lần chọn biểu diễn trong các chương trình văn nghệ mà mình tham gia nên cũng là bài đầu tiên em nghĩ tới khi hát cho bạn nghe, nhất là cho một người bạn đang xa Tổ quốc.

Thanh Mai (áo cam, hàng dưới) trong một lần đi làm từ thiện cùng nhóm Hành trình nhân ái.
Cô giáo Thanh Mai (áo cam, hàng dưới) trong một lần đi làm từ thiện cùng nhóm Hành trình nhân ái. Ảnh: NVCC

Tối ngày hôm đó, bạn em lại gọi cho em, bảo muốn nghe lại bài hát đó và nhờ em gửi clip qua facebook. Em không ngờ là vài tiếng sau, clip đó được các bạn chia sẻ trên facebook, rồi đưa lên Youtube. Em hơi xấu hổ vì hình không được đẹp, lại ăn mặc tuềnh toàng, nhưng bạn bè em lại tỏ ra rất thích".

Thanh Mai cho biết, từ năm 2015 đến nay, cô là thành viên Hành trình nhân ái - một nhóm thiện nguyện do các Phật tử chùa Gám thành lập. "Tham gia làm từ thiện, em được dùng tiếng hát của mình để kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ cho các hoạt động của nhóm cũng như phục vụ những người không may mắn" - Thanh Mai tâm sự. 

Thanh Mai cùng 2 con trai.
Thanh Mai cùng 2 con. Ảnh: NVCC

Lập gia đình từ năm 2008 với một cán bộ xã Minh Thành hiện đã có 2 con, Thanh Mai cho biết, chồng cô cũng là một người yêu dân ca và rất tạo điều kiện để vợ tham gia các hoạt động văn nghệ và các từ thiện. "Dẫu không quá đủ đầy, nhưng cuộc sống như vậy là viên mãn lắm rồi. Còn chuyện nổi tiếng trên mạng cũng chỉ để cho vui" - "Cô giáo hái ngô" cười chia sẻ. 

Minh Quân

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.