Khóa học "vùng nhạy cảm" và 5 bước bảo vệ con

Xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề được cộng đồng khắp nơi trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, ngay ở Mỹ, dù có lối sống khá cởi mở, nhiều phụ huynh vẫn ngại công khai thảo luận về nó, vì cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm, đặc biệt khi trao đổi với con.

Trách nhiệm lớn của bố mẹ

Sự e ngại của người lớn khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi gần 10% trẻ em nước này từng bị lạm dụng tình dục. 84% trường hợp không được báo cáo vì các bậc cha mẹ không muốn người khác biết con họ bị xâm hại. 95% đối tượng gây án là người quen của nạn nhân, bao gồm người thân trong gia đình, giáo viên, tổ chức Hội Trại Mỹ cho hay.

Bé trai cũng là nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục. Ảnh: Darkness to Light.
Bé trai cũng là nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục. Ảnh: Darkness to Light.

Nhiều năm trước, một vụ việc đáng tiếc xảy ra do trẻ em thiếu kiến thức về cơ thể và ý thức bảo vệ bản thân. 12 cậu bé tuổi từ 7 đến 9 bị một kẻ ấu dâm xâm hại khi đang tham dự trại hè. Không ai báo sự việc với người lớn.

Mọi chuyện chỉ bại lộ khi cậu bé tên Josh kể cho bố mẹ nghe về "trại hè tuyệt vời" với "những câu chuyện hài hước", "nụ hôn chúc ngủ ngon ngọt ngào" cùng "những động chạm thân mật" của nhân viên tên Bobby. Hỏi thêm một số chi tiết, bố mẹ cậu biết con trai đã bị xâm hại tình dục và báo với ban tổ chức trại hè.

Kết quả điều tra từ ban quản lý trại khiến nhiều người hoang mang. 7 trong số 12 nạn nhân cho biết, các em tự nguyện cho phép tư vấn viên hôn và động chạm vào vùng nhạy cảm vì cảm thấy việc đó không có gì sai trái. Hai em khác hiểu đó là hành động không phù hợp nhưng chấp nhận vì yêu quý Bobby.

Một em từng được mẹ dạy cách phân biệt các loại động chạm thân thể phù hợp hay không nhưng cho rằng, các hành động thân mật của nhân viên tư vấn mang lại cảm giác tốt nên cho phép, thậm chí kể nó với bạn khác.

Một em khác thích được Bobby động chạm nên cảm thấy chuyện này hoàn toàn phù hợp. Nạn nhân còn lại cho biết, nhân viên tư vấn cấm em kể lại với người khác.

Khóa học "vùng nhạy cảm"

Sau vụ việc, Norman Friedman, nhân viên quản lý Hội trại Mỹ đồng thời là chuyên gia tâm lý, cho rằng, công tác bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục nên bắt đầu từ việc giúp phụ huynh ý thức được vai trò của họ.

Cha mẹ cần nhận ra trách nhiệm dạy con tự bảo vệ bản thân thuộc về họ chứ không ai khác. Các chuyên gia chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Vì thế, ông mở khóa học No Touch Zone (vùng nhạy cảm - NTZ)) dành cho các bậc phụ huynh.

Theo đó, cha mẹ nên dạy con hiểu biết cơ bản về các bộ phận cơ thể từ khi bé được 18 tháng đến 5 tuổi. Sau 5 tuổi, các em cần phân biệt được "vùng nhạy cảm". Chúng bao gồm khu vực từ thắt lưng đến đầu gối và thêm vùng ngực đối với bé gái. Như vậy, nó không đơn giản chỉ là vùng mặc đồ bơi hay đồ lót như trước.

Phụ huynh cũng nên giúp con tạo danh sách những người được phép chạm vào NTZ đồng thời dạy con nói "không" với những người ngoài danh sách và báo lại với người nhà khi có người có ý định đụng chạm vào vùng nhạy cảm.

Khóa học được nhiều phụ huynh đánh giá cao. Một bà mẹ cho biết, nhờ NTZ, cô cảm thấy việc trao đổi với con về biện pháp bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại tình dục trở nên dễ dàng hơn.

Chương trình "5 bước bảo vệ con"

Stewards of Children là chương trình khá nổi tiếng ở Mỹ trong việc phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Chương trình sẽ giới thiệu cho phụ huynh về lạm dụng tình dục trẻ em trong mối tương quan các vấn đề xã hội. Giảng viên cũng cung cấp những câu chuyện thực tế về những trường hợp nạn nhân thoát khỏi tình trạng bị xâm hại, lời khuyên của chuyên gia nhằm giúp họ chuẩn bị cho trường hợp xấu.

Điểm nhấn trong chương trình là quy tắc 5 bước bảo vệ con.

Những quan niệm sai lầm của phụ huynh về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em vô tình đẩy con họ vào tình huống nguy hiểm. Ảnh minh họa.
Những quan niệm sai lầm của phụ huynh về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em vô tình đẩy con họ vào tình huống nguy hiểm. Ảnh minh họa.

Thứ nhất là nhận thức rõ thực tế. Nhiều phụ huynh vô tình đẩy con vào nguy hiểm vì những hiểu nhầm đáng tiếc như tội phạm tình dục thường là người lạ, bé gái cần được bảo vệ nhiều trong khi bé trai an toàn hay những kẻ ấu dâm thường là những ông già có vẻ ngoài kỳ quái.

Vì thế, hiểu rõ tình hình, có quan niệm đúng về nguy cơ trẻ bị lạm dụng tình dục là cơ sở để cha mẹ có thể bảo vệ con cái.

Thứ hai là hạn chế thấp nhất cơ hội. 80% các vụ xâm hại tình dục diễn ra khi trẻ bị cô lập hoặc đơn độc tiếp xúc người khác. Vì thế, phụ huynh nên hướng con đến lối sống hòa đồng, hỗ trợ trẻ hòa nhập với tập thể, đồng thời khuyên con không một mình gặp mặt người khác.

Thứ ba, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con. Khoảng cách thế hệ thường khiến phụ huynh ngại tâm sự với trẻ về chuyện nhạy cảm và con cái cũng hiếm khi kể với bố mẹ, dù khi bị xâm hại.

Mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái, những cuộc trao đổi cởi mở về an toàn thân thể, giới tính và các giới hạn là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị lạm dụng tình dục.

Thứ tư: Nhận biết các dấu hiệu. Nếu trẻ bị xâm hại, cảm xúc và hành vi của các em sẽ có sự thay đổi. Cha mẹ cần kịp thời nhận ra sự thay đổi đó để có biện pháp can thiệp.

Cuối cùng, phụ huynh có trách nhiệm phản ứng khi nghi ngờ con bị lạm dụng. Việc báo cáo vụ việc lên cơ quan có thẩm quyền không chỉ bảo vệ con mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho những đứa trẻ khác.

Mỗi khóa học của chương trình chỉ kéo dài hai tiếng. Trong khoảng thời gian khá ngắn này, phụ huynh có thể học được nhiều biện pháp hữu ích.

Ngoài ra, trước thực tế nhiều người quá bận rộn, họ cũng có khóa học trực tuyến. Người học có thể tạm dừng và bắt đầu học tiếp khi họ có thời gian.

Nhiều phụ huynh cho rằng, Stewards of Children nên được giảng dạy phổ biến tại trường học với đối tượng tham gia là phụ huynh, tình nguyện viên và nhân viên nhà trường.

Theo các chuyên gia ở Mỹ, phụ huynh nên tham gia các lớp học phòng chống xâm hại tình dục trẻ em để bảo vệ con tốt hơn. Chỉ khi người lớn trong gia đình sẵn sàng cung cấp hiểu biết, chia sẻ, tâm sự với con về cơ thể, giới tính, an toàn tình dục thì trẻ mới được bảo vệ tốt nhất, theo The Atlantic.

Theo tintuc.vn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.