Lỗ hổng quản lý trong vụ thịt quay bẩn Giao Hiền

(Baonghean.vn) – Những vi phạm nghiêm trọng ở cơ sở thịt quay Giao Hiền đã lộ ra những lỗ hổng lớn trong công tác quản lý.

Thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 2 con lợn chết từ trước không rõ nguyên nhân.
Thời điểm kiểm tra vào sáng ngày 22/4, đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tỉnh phát hiện 2 con lợn chết từ trước không rõ nguyên nhân.

Có ai hướng dẫn đâu mà biết!

Tại buổi kiểm tra, đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã lập biên bản đối với cơ sở thịt quay Giao Hiền (khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, thành phố Vinh) với những lỗi vi phạm: Cơ sở không đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm; Khu chế biến chưa cách li với nguồn ô nhiễm; Nhân viên trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến không mang bảo hộ lao động; Quy trình sản xuất, chế biến không đảm ứng theo quy trình một chiều…

Đặc biệt, đoàn phát hiện có 2 con lợn bị chết không rõ nguyên nhân. Đoàn đã mời trạm thú y thành phố Vinh đến làm việc để xác định nguyên nhân và xử lý.

Sau khi công bố biên bản, ông Lê Trung Dũng - đại diện cơ sở thịt quay Giao Hiền ghi nhận nội dung làm việc của đoàn thanh tra và hứa sẽ khắc phục theo đúng quy định. Ông Dũng nêu ý kiến về lý do dẫn đến vi phạm: “Từ trước đến giờ có ai kiểm tra hướng dẫn đâu mà biết… Chẳng có cơ quan nào bảo em là không được, phải sửa đổi".

Lỗ hổng quản lý

Từ “lý do” dẫn đến vi phạm mà ông Dũng nêu, phóng viên Báo Nghệ An đã trao đổi cùng một số cơ quan chức năng và đại diện các cơ quan này đã cho biết thông tin liên quan.

Chủ cơ sở thịt quay Giao Hiền ký vào biên bản thanh, kiểm tra.
Chủ cơ sở thịt quay Giao Hiền (áo xanh đeo kính) ký vào biên bản thanh, kiểm tra tại buổi làm việc ngày 22/4.

Ông Nguyễn Tiến Đức – Trưởng Trạm Thú y thành phố Vinh: " Đây là lần đầu tiên tôi biết đến cơ sở Giao Hiền này. Nghe báo đến vi phạm ở đây mà rất bất ngờ. Cơ sở này làm ở đây không khai báo gì, danh sách thú y lập lên không có tên ... Tôi khẳng định: Họ chưa có một cái chi cả (giấy tờ). Trách nhiệm ở đây thuộc về phường Vinh Tân!

Với cơ sở Giao Hiền, Trạm Thú y thành phố thực hiện xử phạt 4 triệu đồng theo Điều 9, Vi phạm về kiểm dịch động vật, sản phẩm trên cạn lưu thông trong nước, Pháp lệnh Thú y số 18/2004/PL -UBTVQH ngày 29/4/2004. Đây chỉ là mức phạt của cơ quan thú y. Đoàn liên ngành bàn giao thế nào chúng tôi xử lý theo như vậy và báo cáo lại".

Ông Nguyễn Chí Thông - Phó phòng Kinh tế, UBND thành phố Vinh: "Cơ sở giết mổ Giao Hiền không nằm trong quy hoạch mạng lưới giết mổ gia súc tập trung của UBND thành phố Vinh đã được phê duyệt. Hiện tại cơ sở này chưa được cấp một giấy phép nào về giết mổ gia súc tập trung và chế biến thực phẩm.

Cơ sở này do phường Vinh Tân quản lý. Từ trước đến nay, cơ sở nằm trên địa bàn phường Vinh Tân nhưng không kiểm tra, xử phạt nào. Hiện tại chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào của phường Vinh Tân là có cơ sở giết mổ và chế biến thực phẩm này".

Ông Nguyễn Bá Từ  - Trưởng Bộ phận thú y, UBND phường Vinh Tân: "Cơ sở Giao Hiền chuyển về hoạt động ở địa bàn đã 4 năm. Tháng 3/2015, phường có 1 đợt đi kiểm tra nhắc nhở cơ sở này phải có đầy đủ thủ tục của các cơ quan có thẩm quyền có cấp phép mới hoạt động. Phường có báo cáo lên thành phố, xin hướng chỉ đạo tiếp theo. Từ đó đến nay, bộ phận chuyên môn chưa nhắc nhở lại.

Trước và sau Tết Nguyên Đán 2016, phường có tổ chức đoàn liên ngành gồm thú y, y tế, môi trường đô thị đến nhắc nhở nhưng chưa lập biên bản. Phường có vào kiểm tra số gia súc tại chuồng, tình trạng sức khỏe vật nuôi. Đoàn liên ngành phường chưa kiểm tra về ATVSTP mà chỉ nhắc nhở. Về mặt cảm quan chúng tôi cảm thấy an toàn. Đến hôm nay (22/4), chúng tôi mới biết cơ sở không có giấy phép nào về ATVSTP".

Sẽ đình chỉ cho đến khi khắc phục xong!

Xung quanh những thắc mắc về mức độ xử phạt, tại sao không thực hiện tiêu hủy thực phẩm được chế biến trong điều kiện không an toàn, phóng viên Báo Nghệ An cũng đã có trao đổi cùng đoàn thanh, kiểm tra liên ngành.

Trạm Thú y thành phố Vinh thực hiện việc cách ly, theo dõi, 10 con lợn còn lại tại lò quay.
Trạm Thú y thành phố Vinh thực hiện việc cách ly, theo dõi, 10 con lợn còn lại tại lò quay.

Ông Hoàng Quốc Sơn - Phó trưởng đoàn liên ngành,  Chi cục Phó Chi cục ATVSTP Nghệ An: :"Do cơ sở chưa xuất trình được bất cứ một loại giấy phép nào nên Đoàn liên ngành mới chỉ yêu cầu dừng hoạt động chứ chưa ban hành quyết định xử phạt hành chính. 

Để quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực thì bắt buộc phải có những thông tin chính xác như tên, địa chỉ cơ sở trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Đoàn liên ngành đã yêu cầu chủ cơ sở phải mang tất cả các loại giấy phép, giấy chứng nhận liên quan xuất trình tại phòng thanh tra, Sở Y tế Nghệ An vào đúng 8 giờ ngày 25/4/2016. Căn cứ vào khả năng chấp hành các yêu cầu trên, cũng như kết quả kiểm tra thực tế, Đoàn liên ngành sẽ có quyết định xử phạt chính thức.

Đoàn liên ngành không thực hiện tịch thu, tiêu hủy thịt lợn ở cơ sở vì muốn như vậy phải chứng minh thịt không đảm bảo an toàn bằng cách lấy mẫu và kiểm nghiệm. Việc kiểm nghiệm rất tốn kém, mất nhiều thời gian, quá trình lưu giữ nếu thực phẩm bị hỏng thì phải đền bù".

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng - Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo Liên ngành An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, Phó Giám đốc Sở Y tế: "Ăn uống là nhu cầu hàng ngày, liên quan đến sức khỏe của mọi người nên việc thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm có tầm quan trọng lớn và cần phải được làm thường xuyên.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, những cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tốt thì được khuyến khích để phát triển, phục vụ sức khỏe nhân dân; Các trường  hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ sở thịt quay Giao Hiền sẽ bị đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục được các vi phạm, hạn chế hiện có".

Thanh Sơn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.