Luật hóa "mới học lái" ???

Theo 3 bạn Ngọc Đại, Kiều Lan, Tuấn, ở Pháp, Đức ai mới đậu bằng lái xe thì lái xe phải dán chữ A lên xe; bạn V.Q.Lúa: ở Nhật, năm đầu sau khi nhận bằng lái, người lái xe phải gắn logo lá xanh... Và không chỉ vậy...

Một thông tin
Một thông báo "Tài xế tập sự, tay nghề còn kém" sau chiếc xe Camry được chụp trên đường Nguyễn Tất Thành, Q.4

 Sau bài viết "Mới lái xe hơi xin "đại xá", bà con đồng ý không?", khá nhiều thông tin phản hồi từ bạn đọc chia sẻ về việc luật hóa "tài mới" lái xe ở các nước.

Theo thông tin từ bạn đọc Trần Ngọc Đại, với các nước châu Âu như ở Pháp ai mới đậu bằng lái xe thì khi lái xe phải dán chữ A màu đỏ nền trắng ở phía sau xe để mọi người dễ thấy mà tránh xa hoặc thông cảm khi người mới có bằng lái lái xe và để như vậy trong một năm.

Bạn đọc Kiều Lan góp thêm ở Pháp,luật quy định thế, Việt Nam nên học, ra quy định hẳn hoi chứ đừng để tự phát. Còn CSGT thì cũng có việc để làm nếu tài mới mà thích "chứng tỏ" thì phạt cho chừa!

Trong khi đó, theo thông tin anh Tuấn chia sẻ, ở Đức họ cũng gắn biển báo hay tờ giấy có chữ A (Änfange) có nghĩa "Mới học lái" để người đằng sau biết mà tránh và không có những hành động, hay lời nói gây áp lực ngược trở lại cho người mới lái. Anh Tuấn cũng đề xuất: VN nên gắn thêm chữ " Mới học lái" ở đằng sau xe cho người mới lái.

Còn bạn Hoàng Trinh cho biết ở Melbourne, Úc, nếu đang học lái bạn phải dán chữ L ở trước và sau kính xe để mọi biết mà thông cảm và tránh xa. Khi bạn mới đậu có bằng lái thì bạn dán chữ P (Probation) trong ba năm (P đỏ danh cho người dưới 25 tuổi, P xanh dành cho người lớn hơn), sau đó bạn mới được miễn dán các ký hiệu này (bằng full).

Mỗi ký hiệu có quy định về lượng rượu trong máu, số điểm tối đa bằng bạn đang có và sẽ trừ điểm dần nếu bạn phạm luật. Khi cảnh sát xét xe, bằng lái của bạn và nhãn ký hiệu chữ dán ngoài xe phải phù hợp, nếu không bạn cũng sẽ bị phạt.

Ý kiến của bạn đọc Hoàng Trinh cũng được bạn Nhân và bạn Vân Anh chia sẻ đồng tình. 

Một chiếc xe
Một chiếc xe với dòng chữ Probation dán sau đuôi xe trong ba năm tại Úc .

 Bạn đọc V.Q.Lúa chia sẻ ở Nhật Bản năm đầu tiên sau khi nhận bằng lái, người lái xe phải gắn logo hình chiếc lá xanh sau xe. Người trên 80 tuổi phải gắn logo chiếc lá màu vàng sau xe trong vòng một năm để người khác chú ý. 

Còn tại Mỹ, bạn đọc Vũ Chí Đại chia sẻ: "Tôi đã lái xe ở nước ngoài và ở VN nên thấy rằng với một "lính mới" ở Mỹ chẳng hạn sẽ không có gì nghiêm trọng nhưng ở VN thì thật sự có vấn đề. Ở Mỹ, đường sá, luật lệ rõ ràng và mọi người hoàn toàn dễ dàng đi theo luật, đường của ai người đó đi. Vì thế chỉ cần vài tháng tập là ra đường ngon lành. Còn ở VN, việc học lái lấy bằng, học Luật giao thông chỉ là những kiến thức cơ sở. Muốn đi trên đường cần rất nhiều kinh nghiệm.

Đường sá chật chội, lộn xộn, chủ yếu hành xử theo kinh nghiệm, theo bản năng. Mà có muốn tuân thủ luật cũng không dễ chút nào. Tôi đã lái xe khá thạo ở Mỹ nhưng cũng phải mất mấy tháng mới thấy tương đối tự tin trên đường VN. Vì thế, hãy thông cảm cho "lính mới". Các cơ sở lái xe chỉ dạy cho họ các kỹ năng cơ bản và những điều luật, ít có cơ sở nào "dạy" cho họ đầy đủ kinh nghiệm và những "phản xạ" cần phải có khi lưu thông trên đường phố VN".

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.