Nghề chơi xe đạp đua ở Nghệ An

(Baonghean.vn) – Đi xe đạp hiện là môn thể thao ngày càng được ưa chuộng ở thành phố Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung. Xe đạp thể thao không chỉ là đam mê, nó đem lại sức khỏe cho người thường xuyên tập luyện.

Ai cũng có thể tập luyện

Thời gian qua, đặc biệt 3 năm trở lại đây, ở thành phố Vinh “nở rộ” phong trào rèn luyện sức khỏe bằng xe đạp thể thao. Hiện có hàng trăm người ở Thành phố Vinh vẫn hàng ngày luyện tập bộ môn này.

Lý do môn thể thao này được nhiều người lựa chọn là vì tính đại chúng của nó. Anh Nguyễn Quang Dũng, ở phường Hưng Phúc, thành phố Vinh, một người thường xuyên “chơi” xe đạp thể thao cho hay: Ai cũng có thể tập luyện nâng cao sức khỏe, bất kể lứa tuổi, giới tính, giai tầng xã hội; Phương tiện luyện tập không cầu kỳ, kỹ thuật không khó và dễ nhớ; Điều kiện sân bãi và thời gian luyện tập, mức vận động tùy vào ý thích của từng người.

Môn thể thao này đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe.
Môn thể thao xe đạp này đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Ngày càng nhiều người tham gia tập luyện.


Câu lạc bộ Xe đạp thể thao thành phố Vinh là câu lạc bộ “chính thống” và có tiếng nhất ở Nghệ An nói riêng và trong cả nước. Ông Mai Văn Quang, 67 tuổi, ở phường Đội Cung, chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Câu lạc bộ được thành lập từ năm 2000. Tôn chỉ của câu lạc bộ là đẩy mạnh hoạt động rèn luyện sức khỏe nói chung và rèn luyện sức khỏe bằng xe đạp nói riêng, đưa phong trào TDTT tỉnh nhà thêm phát triển.

Anh Nguyễn Quang Dũng cho biết thêm: Tôi là thành viên của Câu lạc bộ Xe đạp thể thao thành phố Vinh. Hàng ngày chúng tôi vẫn thường tập luyện vào đầu buổi sáng với cung đường thành phố Vinh – Đường ven sông Lam – Cửa Hội – Cửa Lò – thành phố Vinh với quảng đường 53 km. Nếu ngày nghỉ thì chúng tôi có thể đi xa hơn, vừa thăm thú cảnh sắc vừa rèn luyện sức khỏe.

Các thành viên Câu lạc bộ xe đạp thể thao thành phố Vinh tập luyện mỗi sáng.
Các thành viên Câu lạc bộ xe đạp thể thao thành phố Vinh tập luyện mỗi sáng.


Ông Quang cho biết: Trong câu lạc bộ có những cụ thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm nhờ chế độ luyện tập phụ hợp mà đã đi lại tốt. Ai luyện tập đều đặn sức khỏe đều ngày một tốt lên, hạn chế được việc sử dụng rượu bia, bỏ được thuốc lá. Số hội viên ngày càng tăng, hiện tại là có trên 50 thành viên. Thành viên câu lạc bộ có đủ mọi thành phần từ cán bộ công nhân viên đến sinh viên, người buôn bán lẻ, tuổi đời từ 20 đến 75 tuổi. Về cơ bản, ai đam mê xe đạp thể thao đều có thể tham gia. Câu lạc bộ sinh hoạt theo hình thức xã hội hóa, hoạt động bằng nguồn đóng góp của các thành viên.

Và đoạt nhiều giải phong trào.
Và đoạt nhiều giải phong trào.

Trong quá trình hoạt động, Câu lạc bộ Xe đạp thể thao thành phố Vinh đã được Tổng cục TDTT, Liên đoàn Xe đạp Việt Nam tặng bằng khen.Câu lạc bộ đã giành được nhiều giải nhất, nhì cá nhân và đồng đội ở các giải thi đấu phong trào như Thanh Hóa, Bà Rịa Vũng Tàu mở rộng. Câu lạc bộ đã tham mưu cho tỉnh, thành phố 2 năm 1 lần tổ chức Giải đua xe đạp Phượng Hoàng Trung Đô – Giải đấu phong trào đầu tiên được VTV truyền hình trực tiếp vào năm 2011.

Nghề chơi cũng lắm công phu

Trên thị trường hiện có bán rất nhiều chủng loại xe và các giá cả khác nhau.
Trên thị trường hiện có bán rất nhiều chủng loại xe khác nhau.

Ở Việt Nam, xe đạp thể thao và các loại “đồ chơi” thường là hàng nhập khẩu. Các xe đẳng cấp cao được nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Ý làm bằng sợi các bon có giá từ 15-20 ngàn USD; Các loại xe bình dân được nhập về từ Trung Quốc thì rẻ hơn nhiều, phù hợp với túi tiền người Việt. Ngoài ra còn có các loại “đồ chơi” như áo, quần, mũ, giày, kính, đèn pin, đèn các loại, các dụng cụ đảm bảo an toàn khác...  với mức giá khác nhau, rẻ thường có giá từ 3-5 triệu đồng, đắt thì vào khoảng vài chục ngàn USD.

Xe có giá dao động từ vài trăm cho đến vài chục ngàn USD.
Xe có giá dao động từ vài trăm cho đến vài chục ngàn USD.

Ông Hồ Xuân Linh, chủ cửa hàng xe đạp thể thao Linh Hà, Phó Chủ nhiệm phụ trách kỹ thuật của Câu lạc bộ Xe đạp thể thao thành phố Vinh cho biết: Trong câu lạc bộ cũng có người bỏ ra hàng trăm triệu để chơi xe và tập luyện, cá biệt như gia đình Vinh Lan đã bỏ ra trên 1 tỷ đồng để tậu 4 chiếc xe đạp thể thao cho cả nhà. Tuy nhiên, thực tế số người có xe "đẳng cấp" là rất ít.

Hiện có rất nhiều loại xe đạp thể thao với những mẫu mã và chủng loại khách nhau nhưng một số dòng xe được ưa chuộng là: Xe đạp thể thao Gaint, Xe đạp thể thao Jett, Xe đạp thể thao Cannondale, Xe đạp thể thao GT và Xe đạp thể thao Tern. Đây là những hãng xe đạp nổi tiếng trên thế giới và được nhiều người dùng nhất. Xe có độ bền cao và có nhiều loại xe phù hợp với mọi lứa tuổi nên dễ dàng để lựa chọn.

Ông Hồ Xuân Linh chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn xe đạp thể thao: Trước khi quyết định chọn cho mình một chiếc xe đạp thể thao, bạn cần chắc rằng mình thực sự yêu thích và sẽ gắn bó lâu dài với loại phương tiện này. Đừng nên mua xe chỉ vì trào lưu, bởi vì chọn mua xe đạp thể thao không hề đơn giản như các loại xe thông thường, mà có rất nhiều yếu tố cần phải xem xét đến.

Lời khuyên của các chuyên gia: Hãy lựa chọn loại xe vừa với túi tiền, tầm vóc của mình.
Lời khuyên của các chuyên gia: Hãy lựa chọn loại xe vừa với túi tiền, tầm vóc của mình.

Khi mua xe cần lưu ý đến mục đích sử dụng, quảng đường đi, đối tượng sử dụng là nam hay nữ, trẻ em hay người lớn mà sẽ có những tiêu chuẩn lựa chọn xe riêng biệt. Chọn xe đạp đúng kích thước là điều vô cùng quan trọng, phải đảm bảo rằng khung xe, yên và tay lái hoàn toàn phù hợp với tầm vóc cơ thể; không nên mua xe đạp thể thao quá lớn hoặc quá nhỏ so với vóc người của mình, không những gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn trong khi vận hành.

Ông Linh cũng nhấn mạnh: Rèn luyện xe đạp thể thao không phụ thuộc vào việc trang bị  tốt hay không mà phụ thuộc vào ý chí và nghị lực của mọi người trong việc duy trì chế độ tập.

Thanh Sơn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.