Thủ tướng: Vệ sinh thực phẩm là một vấn đề sống còn của đất nước

(Baonghean.vn) - Sáng 27/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam.

Về phía đầu cầu Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực; đồng chí Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm và lãnh đạo các huyện, thành, thị.

Đồng chí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Nghệ An.

Làm rõ trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương

Hội nghị năm nay được diễn ra trong thời điểm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Vì vậy, ngay từ đầu hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh các ý kiến thảo luận phải tập trung đề ra cơ chế, giải pháp, cách làm tháo gỡ vướng mắc; làm rõ trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương về vấn đề an toàn thực phẩm.

Thủ tướng chỉ đạo: Không thể để một vấn đề lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân mà không ai chịu trách nhiệm, xã phải chịu trách nhiệm ở xã, huyện phải chịu trách nhiệm ở huyện, tỉnh, bộ, ngành cũng phải chịu trách nhiệm.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu, trong nhiều mặt hàng thực phẩm phải bảo đảm cho người dân, phải chọn ra những mặt hàng nào để bảo đảm trước tiên. Chính phủ xác định đó là những mặt hàng tươi sống hàng ngày cho dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn.
Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đầu cầu Nghệ An
Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đầu cầu Nghệ An.

Báo cáo chưa phản ánh đúng nguy hại của nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Trên thực tế, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang ở mức báo động. Báo cáo của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tại hội nghị đã chỉ rõ vấn đề này.

Gần đây nhất, qua đợt cao điểm ATTP (10/2015 – 2/2016) cho thấy: hiện dư lượng thuốc BVTV trong rau là 5,17%; Vi phạm chỉ tiêu chất cấm, kháng sinh trong thịt vượt giới hạn là 1,91%; Vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn trong thủy sản là 7,27%. Trong quý I/2016, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra tại 109.195 cơ sở, phát hiện 20.572 cơ sở vi phạm, chiếm 18,8%...

Về phía các địa phương, phát biểu tại đầu cầu Thành Phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết: "Tôi không tin vào báo cáo này. Thời gian qua, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm không giảm.Trong đó nguyên nhân số 1 là không xác định được trách nhiệm, từ xã, phường, tỉnh không kỷ luật được ai theo kiểu “cả làng đều vui".

Phát hiện măng bẩn tại xã Hưng Chính, Thành phố Vinh ( ảnh Phạm Bằng)
Phát hiện măng bẩn tại xã Hưng Chính, Thành phố Vinh ( ảnh Phạm Bằng).

Tại Nghệ An, chỉ một thời gian ngắn, liên tục các vụ vi phạm thực phẩm bẩn được phát hiện. Cụ thể, ngày 7/4, Cảnh sát môi trường Nghệ An đã phát hiện tại cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Kim, trú ở phường Vinh Tân, thành phố Vinh có 146 thùng dấm gạo Kim Quỳnh. Tất cả đều được làm giả bằng hình thức dùng axit pha với nước lã rồi đóng vào chai.

Cũng trong thời gian này, Công an Nghệ An đã phát hiện hàng chục tấn măng bốc mùi hôi thối tại Phường Đội Cung, phường Lê Mao (TP.Vinh). Qua kiểm tra, số măng này đã sử dụng chất không rõ nguồn gốc để làm vàng và tươi măng, không đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tình trạng sử dụng hóa chất, các phụ gia không rõ nguồn gốc, độc hại trong chế biến thực phẩm cũng được sử dụng phổ biến trong chế biến quẩy, thịt quay, sản xuất rau sạch.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định an toàn vệ sinh thực phẩm là một vấn đề sống còn của đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống chính trị các cấp phải vào cuộc xem ATTP là một nhiệm vụ quan trọng. Cuộc “cách mạng” này phải để cho dân hiểu, nâng cao ý thức trong sản xuất và tố cáo các loại tội phạm.

Tiêu hủy rượu giả tại Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh
Tiêu hủy rượu giả tại Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh

Cần quan tâm đến trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện. Đồng thời, phải huy động mọi lực lượng để thanh, kiểm tra. Động viên nhân dân và huy động lực lượng báo chí cùng vào cuộc. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc những vụ việc vi phạm. Bên cạnh đó, từng bước thay đổi phương thức sản xuất, tuyên truyền vận động tới từng hộ nông dân, chủ trang trại, doanh nghiệp thực hiện các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mỹ Hà

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.