Văn hóa chung cư: "Cha chung không ai khóc"!

(Baonghean) - Sống chung cư đang là lựa chọn của nhiều người ở TP Vinh (Nghệ An), bởi những ưu điểm về kinh phí đầu tư, tiện ích dịch vụ… Tuy nhiên, cùng với đó, vấn đề văn hóa hành vi, ứng xử ở các chung cư nảy sinh nhiều bất cập khi số lượng hàng nghìn nhân khẩu từ mọi vùng, miền cùng chung sống trong một “ngôi nhà lớn”.

Ứng xử thiếu văn minh

Chung cư Đội Cung (TP.Vinh) gồm 5 nhà, lần lượt đi vào hoạt động từ năm 2004 đến năm 2009. Hiện nay, chung cư có 362 căn hộ với 1.042 nhân khẩu sinh sống thường xuyên. Số lượng cư dân lớn, sinh sống quần tụ trong không gian chung cư nhưng sự cố kết, gắn bó giữa các gia đình thiếu bền chặt. Tình trạng thiếu ý thức chung trong giữ gìn, sử dụng không gian chung như hành lang, cầu thang, cãi vã giữa một số hộ dân, xả rác bừa bãi… vẫn còn diễn ra.

Ông Phan Xuân Ban - Tổ trưởng tổ dân cư nhà C1 cho biết: “Dù chung cư đã ban hành nội quy và dán công khai tại các tầng nhưng vẫn không tránh được tình trạng vi phạm. Các sự việc như tiện tay xả rác từ tầng trên xuống tầng dưới, lười quét dọn hành lang, cầu thang, khạc nhổ bừa bãi… diễn ra khá phổ biến. Ban quản lý chung cư và tổ dân phố thường xuyên nhắc nhở nhưng để giải quyết triệt để và ngăn tái phạm là rất khó”.

Quần áo phơi lộn xộn trước mặt tiền khu chung cư Quang Trung cũ.
Quần áo phơi lộn xộn trước mặt tiền khu chung cư Quang Trung cũ.

Tương tự 3 tòa nhà A,B,C thuộc chung cư Tecco đang đối mặt với thực trạng trên. Ông Nguyễn Đình Quyết - Phó Giám đốc Chi nhánh Tecco Nghệ An chia sẻ: “Việc xả rác, thải xú uế ở không gian chung là hành vi đáng lên án, đáng buồn hơn, không ít trường hợp… tiểu tiện trong thang máy, hoặc say rượu đập phá xe cộ, chửi bới bảo vệ chung cư… Cán bộ, nhân viên ban quản lý các chung cư đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình hình không mấy cải thiện, đành động viên nhau cố gắng làm tròn phận sự chăm lo, vệ sinh khu vực chung”.

Theo số liệu từ Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh, hiện nay trên địa bàn thành phố có 40 nhà chung cư với hàng nghìn hộ dân đến từ mọi vùng, miền trong và ngoài tỉnh. Sự khác biệt về phong tục, tập quán dẫn đến nhiều xung khắc trong hành vi, lối sống, cách ứng xử, khiến văn hóa chung cư hiện nay trở thành vấn đề nhức nhối không chỉ với các chủ đầu tư, nhà quản lý mà ngay cả với những cư dân trực tiếp sinh sống tại chung cư.

Tại một số chung cư đã từng ghi nhận các vụ việc tranh nhau chỗ đậu xe, “lời qua, tiếng lại” dẫn đến đánh nhau, hoặc tình trạng một số thanh niên thuê căn hộ chung cư, rủ bạn bè về “đập đá”, tiêm chích ma túy, hát karaoke ầm ĩ… ảnh hưởng tới an ninh trật tự.

Chưa kể những hành vi gây phiền toái cho cộng đồng như nấu ăn bằng bếp than ngay ngoài hành lang chung cư, phơi quần áo trước cửa nhà, cơi nới “chuồng cọp”, kê, đặt giàn hoa, chậu cảnh lên lan can các tầng gây nguy hiểm vào mùa mưa bão… Các hành vi xấu, kém văn hóa đều bị phản đối, lên án, tuy nhiên, việc xử lý hệ quả để lại thì lại ứng xử kiểu “cha chung không ai khóc”, xem như chuyện không phải của mình!

“Luật hóa” cách ứng xử

Ngày 15/2/2016, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong đó có mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư với những điều quy định chặt chẽ đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào chung cư; các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư; sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư…

Ông Võ Tá Hòa - Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý dịch vụ Handico 30, đơn vị chủ đầu tư một số dự án nhà chung cư trên địa bàn tỉnh cho rằng, Thông tư 02 thể hiện rõ sự ưu việt hơn so với các thông tư khác về quản lý, sử dụng nhà chung cư trước đây, bởi những quy định chặt chẽ, sát thực tế được nêu ra cùng với chế tài xử lý nghiêm, tạo thuận lợi cho ban quản lý các chung cư.

Nhiều hộ dân chung cư Quang Trung tự ý cơi nới diện tích ảnh hưởng tới mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Nhiều hộ dân chung cư Quang Trung tự ý cơi nới diện tích ảnh hưởng tới mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đến từ ý thức chấp hành của mỗi cư dân. Muốn vậy, ban quản lý chung cư cần năng động tạo được môi trường sinh hoạt chung lành mạnh, vui vẻ, tăng tính đoàn kết gắn bó của các hộ dân qua các hoạt động tập thể như văn nghệ, thể thao… Từ sự gắn bó sẽ mang lại sự thấu hiểu, thông cảm, dễ chia sẻ và đồng thuận với nhau hơn trong mọi việc.

Điều 2, Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư thuộc Thông tư 02/2016/TT-BXD về các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư gồm:

1. Gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

2. Phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường nhà chung cư.

3. Ném bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công của căn hộ.

4. Chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư.

5. Đốt vàng mã, đốt lửa trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư.

6. Phơi, để quần áo và bất cứ vật dụng nào trên lan can hoặc tại phần không gian từ lan can trở lên hoặc vắt ngang cửa sổ của căn hộ.

7. Đánh bạc, hoạt động mại dâm trong nhà chung cư.

8. Kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến vật liệu nổ, dễ cháy, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư.

9. Mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại căn hộ và các khu vực khác trong nhà chung cư.

10. Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích, các thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.

11. Các hành vi khác theo quy định của pháp luật có liên quan đến nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư.

12. Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

 Phương Chi

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.