Bồi hồi với những ký ức về 'con gái lớp Văn' trường Phan

(Baonghean.vn) - Ai cũng lưu giữ cho mình những ký ức riêng rất đẹp về tuổi học trò và rồi ký ức đó, cứ chộn rộn, chực trào lên mỗi khi mùa thi bắt đầu...

Đọc “Tụi con gái lớp văn” vừa được một cựu học sinh trường Phan chia sẻ trên trang Human of Phan của trường vừa thấy xuyến xao, lại vừa thấy chứa chan những điều ngọt ngào. Có rất nhiều điều để nói về lớp học đặc biệt này, bởi lớp có 30 thành viên “ngoài điểm chung là cùng yêu văn học, chúng tớ đều tự hào khi... cùng chung giới tính”…

Viết cho ngày chia tay
Viết cho ngày chia tay

Sự khác biệt, tất nhiên sẽ đi kèm theo những điều lý thú. Và rồi, ký ức cứ ùa về với biết bao nhiêu điều ngỗ nghịch của tuổi học trò. Quên sao được: “là những ngày đầu nhập học, bỡ ngỡ làm quen và cười ồ thích thú khi lớp chẳng có một mống con trai nào. Là những buổi lao động và mệt nhọc, cả lũ động viên nhau dọn cỏ, quét sân, kê bàn ghế. Là những sáng thứ 2 đầu tuần, trường yêu cầu nữ sinh mặc áo dài trắng. Lớp trưởng ra lệnh đóng tất cả các cửa, kéo kín rèm, và a lê hấp thay đồ tập thể…”.

Lớp thiếu con trai, ai cũng bảo thiệt thòi, “khổ ghê”. Nhưng với nữ sinh chuyên văn, họ cũng có cách riêng để hưởng thụ một mình. Vì sao ư ?. Con gái lớp Văn, chắc chắn là khéo tay. Thế nên “những buổi liên hoan lớp đứa nào cũng tranh trổ tài nấu nướng”. Lớp Văn, các thành viên trong lớp cũng tha hồ bí mật “đấu giá thần tượng”. Khi đó, lũ con gái tha hồ “chém gió”, tha hồ “mơ mộng”. Còn các nam sinh chẳng những nhìn “con gái lớp Văn nể sợ” mà còn thầm ước ao “biết đâu sẽ là tiêu điểm chính của buổi chấm điểm”.

Nữ sinh trường Phan
Nữ sinh trường Phan

Con trai lớp khác, có lẽ cũng ngại làm quen với con gái lớp văn bởi khi đã lỡ “trót” yêu sẽ phải chuẩn bị “một buổi ra mắt không hề xoàng xĩnh”. Hơn thế, còn phải chuẩn bị tinh thần “thép” vì “ những bí mật thầm kín của cả hai chắc chắn rồi cũng “được lưu truyền khắp lớp”. Cũng sẽ đau đầu lắm đây, vì mỗi khi giận dỗi sẽ gặp phải một “đội quân tư vấn tâm lý hùng hậu cộp mác con gái lớp Văn” vừa “văn hay” lại vừa “nhiều chữ”.

Ký ức còn đọng lại với những kỷ niệm đầy xúc động. Đó là một ngày trước khi cả lớp thi thử đại học lần cuối thì bất ngờ nhận được tin dữ vì sự ra đi bất ngờ của bố mẹ lớp trưởng. Khi ấy: "bận học và lo thi cử, nhưng cả lớp đã cố gắng phân công nhau đến nhà lớp trưởng, trò chuyện và giúp đỡ bạn ấy trong việc ghi chép bài vở. Lắm hôm, dễ đến cả 5, 6 đứa cùng đòi ngủ lại nhà lớp trưởng. Chẳng ai muốn bỏ rơi bạn bè trong những hoàn cảnh như thế mà!...Là đêm trước ngày bế giảng, ba mấy đứa con gái ngồi bên nhau, cùng hẹn ước sẽ đỗ đại học, sẽ gặp lại ở Hà Nội. Là lễ ra trường, tấm ảnh chụp chung, mặt ai cũng lấm lem nước mắt nhưng vẫn cố toe toét cười. Chưa xa đã nhớ…”.

Lễ chia tay của nữ sinh lớp 12 C2 trường Phan
Lễ chia tay của nữ sinh lớp 12 C2 trường Phan Bội Châu

Bao nhiêu năm rồi. Những ngày tháng 5 ký ức cũ ùa về gợi cho những thành viên của lớp chuyên Văn ngày ấy bao lưu luyến. Ký ức…cũng khiến cho những ai đã từng đi qua tuổi học trò thấy nhớ biết bao những ngày còn được cắp sách tới trường.

Thời gian ơi…Ai cho tôi một vé về lại trường xưa!

            Mỹ Hà

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.