Nghệ An: Bi kịch những gia đình bán con sang Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Có những cô gái người Khơ mú vì nhẹ dạ cả tin mà bị lừa sang Trung Quốc. Vậy nhưng lại có những gia đình trên vùng rẻo cao chủ động đẩy con mình đi để lấy về số tiền 70 triệu đồng.

Mấy năm nay, xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) nóng lên vì tình trạng lao động bỏ xứ đi Trung Quốc. Chỉ tính riêng ở bản Hín Pèn hiện có tới 18 phụ nữ đi chui sang Trung Quốc. Nhiều trường hợp bị bán sang Trung Quốc làm vợ khi tuổi đời còn rất trẻ, trong khoảng 11-15 tuổi. 

Theo sự hướng dẫn của công an xã Bảo Nam, chúng tôi tới gặp gia đình ông Cụt Phò U. - có 3 người con gái hiện đang đi 'làm' vợ ở Trung Quốc. Khi chúng tôi tới thì chỉ có bà vợ ông là Cụt Mẹ U. ở nhà cùng 2 đứa trẻ. Thấy khách lạ vào, 2 đứa trẻ chạy nép vào lưng mẹ, bà U. cũng tỏ ra lúng túng. Sau 1 hồi đưa đẩy thân tình, biết chúng tôi đến không phải vì mục đích xấu nên bà yên tâm trải lòng.

Bà Cụt Mẹ U trải lòng về chuyện để con đi Trung Quốc để lấy hơn trăm triệu.
Bà Cụt Mẹ U trải lòng về chuyện để con đi Trung Quốc để lấy hơn trăm triệu.

Gia đình bà U. có 4 người con gái là Cụt Thị U, Cụt Thị C, Cụt Thị Ch đã sang lấy chồng ở Trung Quốc. Hiện ông bà còn có 2 người con, 1 người con nuôi còn nhỏ và 1 con gái mới hơn 4 tuổi. Cô con gái đầu Cụt Thị U sang Trung Quốc tính đến nay đã gần 4 năm. Khi đi, cô mới 14 tuổi, 2 cô em C và Ch cũng theo chân chị khi vừa 12,13 tuổi. 

Bà buồn rầu kể, 3 đứa con gái đi Trung Quốc thì chỉ có Cụt Thị U. từ khi đi đến nay chưa 1 lần gọi điện về nhà, không biết sống chết thế nào. Cũng chỉ có cô chị đầu này là đi Trung Quốc mà gia đình bà không được nhận 1 đồng nào. Còn với 2 cô em là C. và Ch., gia đình nhận được một lần 70 triệu đồng, lần 75 triệu đồng.

Số tiền ấy bây giờ được gia đình bà dùng để làm lại ngôi nhà sàn. Đến nay đã hơn 1 năm, nghe nói 2 cô C. và Ch. đã được gả chồng và sinh con ở Trung Quốc.

Khi được hỏi ai đã đưa các con của bà đi thì bà cho hay, cô C. được 1 người ở bản Khe Tang (Hữu Kiệm - Kỳ Sơn) mà bà không nhớ rõ họ tên đưa đi. Còn cô Ch. được 1 người tên là Cụt Phò Ngọc ở bản Na Lượng đưa đi, tuy nhiên khi chúng tôi tiến hành xác minh thì ở bản Na Lượng không có người tên này.

Chúng tôi hỏi rằng, khi con đi gia đình không ngăn cản hay sao? Bà U. ngại ngùng bảo: Có ngăn cản chứ nhưng nó vẫn đi, con C. còn bảo bố mẹ không lấy tiền thì nó cũng đi. Vậy là phải chấp nhận lấy tiền vì không lấy thì con cũng mất mà tiền cũng mất. Bà U. cho hay, thời điểm cô C. và cô Ch. đi trong bản cũng có nhiều người đi lắm...

Khi chúng tôi hỏi, để con đi như thế gia đình có nghĩ là bán con không? Bà U. trả lời: “Có chứ nhưng không lấy tiền thì làm thế nào?”. Câu trả lời ngây ngô của người mẹ làm chúng tôi rùng mình.

Căn nhà sàn mới được dựng lên nhờ tiền bán con của bà Cụt Mẹ U.
Căn nhà sàn mới được dựng lên nhờ tiền bán con của bà Cụt Mẹ U.

Ông Chích An Giang – Trưởng Công an xã Bảo Nam cho biết, thủ đoạn bọn buôn người này rất tinh vi. Khi liên hệ được với gia đình các em về giá cả thì hẹn ngày giờ lên xe. Mọi chuyện đều trao đổi qua điện thoại. Chuyện giao tiền cũng được tiến hành rất bí mật, có những người phải thuê xe đi hàng trăm km để nhận tiền, có những người được chúng hẹn giao nhận tiền trong rừng… Số tiền do 2 bên tự thỏa thuận.

Chia tay chúng tôi, bà Cụt Mẹ U còn cho hay, năm nay cô C và cô Ch bảo sẽ về, về rồi gia đình nhất định không cho chúng đi nữa. Liệu câu chuyện buồn 'Chị Dậu' thời nay của gia đình bà có khép lại bằng một cái kết tươi sáng...?

Đào Hữu

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.