Nghệ An: Ngư dân bắt được cá mặt trăng nặng hơn 1 tạ

(Baonghean.vn) - Ngày 7/5, tàu cá của anh Nguyễn Văn Quang (29 tuổi), trú tại thôn Phú Liên, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đánh bắt được cá mặt trăng nặng hơn 1 tạ ở vùng biển Vịnh Bắc bộ.

Con cá mặt trăng do thuyền của anh Nguyễn Văn Quang đánh bắt được.
Con cá mặt trăng do thuyền của anh Nguyễn Văn Quang đánh bắt được.

Phải mất hơn 2 giờ, tất cả các thuyền viên mới đưa được con cá lên tàu. Các thuyền viên sau đó phát hiện đây là loài cá mặt trăng quý hiếm. Sau đó anh Quang cùng các thuyền viên trên tàu kéo lưới lại, ướp lạnh con cá  cẩn thận và cho tàu quay vào bờ. Theo anh Quang cho hay, từ khi phát hiện con cá lớn sa lưới, anh và các thuyền viên trên tàu phải mất hơn 2 tiếng mới đưa được nó lên khoang thuyền.

Đi biển nhiều năm liền nhưng đây lần đầu tiên anh đánh được con cá có kích thước lớn như vậy. Cùng ngày, tàu anh Quang đã cập bến cùng các thuyền viên đã tiến hành trục vớt cá mặt trăng quý hiếm nặng hơn 1 tạ với chiều dài gần 2m.

Trong những năm trở lại đây cá mặt trăng liên tục mắc lưới ngư dân ở khu vực thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Loài cá mặt trăng trở thành một trong những hiện vật đặc biệt quan trọng phục vụ cho công tác nghiên cứu nhằm giải đáp nhiềucâu hỏi còn thắc mắc trong quá trình nghiên cứu loài cá đặc biệt này.

Con cá nặng hơn 1 tạ, vì thế mọi người hết sức vất vả để đưa được nó lên thuyền.
Con cá nặng hơn 1 tạ, vì thế mọi người hết sức vất vả để đưa được nó lên thuyền.

 Cá mặt trăng có tên khoa học là Mola mola, thuộc bộ cá nóc (Tetraodontiformes). Đây là loài cá nằm trong Sách đỏ Việt Nam, xếp vào loài nguy cấp, cần bảo vệ. Chúng phân bố chủ yếu ở Vịnh Bắc bộ và vùng biển miền Trung.

Hồ Phương

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.