Nghề cào ngao biển ở Diễn Châu

(Baonghean.vn)- Cào ngao, một  nghề gắn bó bao đời với người dân nơi miền chân sóng xã Diễn Thành (Diễn Châu). Tảng sáng, khi mọi người đang ngon giấc ngủ, họ đã lặng lẽ hòa vào màn đêm để tìm kiếm món quà của biển khơi.

b
Từ sáng sớm người dân xóm 10, xã Diễn Thành đã ra biển để cào ngao. Ngao thường nằm sâu trong lòng cát, cách bề mặt hơn chiều dài ngón tay. Người ta bắt nghêu bằng một loại công cụ thô sơ tự chế. Một cán tre có chiều dài hơn 2 mét. Mùa ngao bắt đầu từ tháng 3 cho đến hết tháng 7 dương lịch. 
c
c
Đồ nghề của người nạo ngao chỉ đơn giản là một  lưỡi sắt dùng để nạo ngao (lưỡi sắt mua với giá 150 nghìn đồng/ chiếc, độ 5 tháng thay 1 lần); giỏ để đựng ngao được gắn với thanh tre và chiếc liềm hoặc dao.
f
Lưỡi nạo ngao có tác dụng để nhận biết có ngao dưới lòng cát.
b
Những người nạo ở dưới nước không dùng lưỡi liềm hoặc dao lấy ngao mà phải vục sâu tay xuống mặt cát. Chị Ngô Thị Thủy (trong ảnh) cho biết: nạo ngao trên khô hay ở dưới nước cũng đều vất vả, tuy nhiên ở dưới nước thường gặp ngao to hơn.
a
Khi cào ngao phải cúi khom người, hai tay nắm chắc dây và thanh tre, dùng lực ấn mạnh lưỡi nạo xuống cát, sâu khoảng 10 cm và đi giật lùi.
c
Ngao to (trong ảnh) giá bán tại biển 60 nghìn/ kg, ngao nhỏ 35 nghìn/kg. Theo người dân ở Diễn Thành thì ngao tự nhiên ở biển có vị ngọt hơn ngao nuôi, nên giá bán đắt hơn 10- 20 ngàn đồng/kg. 
c
Chị Trần Thị Nga ở xóm 10 xã Diễn Thành - người có thâm niên trên 20 năm cào ngao vui mừng khoe: "hôm nay gặp may, trong một buổi sáng cào được hơn 3kg, toàn những ngao to".
c
Chủ các ki ốt, nhà  hàng ở Diễn Thành thu mua ngao tại bờ biển. 
v

Sau một buổi sáng từ 5 giờ đến 10 giờ trưa người nạo ngao cũng kiếm được ít nhất trên 100 nghìn đồng. Những con ngao nhỏ nhà hàng không thu mua người cào ngao đưa về làm thức ăn trong gia đình hoặc bán lẻ ở các chợ. Chị Nguyễn Thị Đoàn (trong ảnh) xóm 11 xã Diễn Thành cho hay: Nhà chị có 4 đời làm nghề nạo ngao, nghề này giúp chị nuôi được 3 con học đại học. 

v

Ngao biển (nghêu) là món ăn thơm mát bổ dưỡng trong bữa ăn. Ngao có thể chế biến thành nhiều món như: ngao hấp sả, ngao luộc lá lốt, mồng tơi, ngao nướng, cháo ngao... món ăn dân giã này làm say lòng bao thực khách.

   Thu Hương

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.