Formosa xin lỗi, bồi thường 500 triệu USD vì gây ra thảm họa cá chết

(Baonghean.vn)- "Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói trong họp báo.

>>>> Xem người đứng đầu Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận lỗi với người Việt

>>>> Toàn cảnh vụ cá chết ở miền Trung

17h ngày 30/6, Chính phủ chủ trì cuộc họp báo công bố nguyên nhân, thủ phạm khiến cá biển ở 4 tỉnh miền Trung chết hàng loạt, giải pháp khắc phục cũng như phương án hỗ trợ ngư dân.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu: Hôm nay, chúng tôi thông báo với phóng viên ở trong và ngoài nước về sự cố bất thường gây chết hải sản tại 4 tỉnh vên biển miền Trung của Việt Nam. Sự cố môi trường nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội, ảnh hưởng đời sống người dân và an ninh trật tự xã hội. Ngay sau khi có thông tin về sự cố, các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đã trực tiếp, thường xuyên, Thủ tướng các Phó thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo và triển khai kịp thời các biện pháp.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm văn phòng Chinh phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo
Bộ trưởng - Chủ nhiệm văn phòng Chinh phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo

Đồng thời chỉ đạo giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội. Bước đầu xác định thiệt hại môi trường, kinh tế xã hội. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng trên tinh thần khách quan, chính xác và đúng pháp luật xác định rõ đối tượng để xử lý đúng pháp luật.

"Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói trong họp báo.

"Tôi là Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tôi cùng ban lãnh đạo công ty thay mặt cho hơn 6.300 cán bộ và nhân viên công ty xin phát biểu về sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung như sau", đại diện Formosa Hà Tĩnh nói.

"Công ty chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn đầu tư và phát triển bền vững, lâu dài để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, tỏng quá tình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cho thấy sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vừa qua (Giai đoạn vận hành thử do các nhà thầu phụ được công ty chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện). Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, quảng Trị, Thùa Thiên - Huế. 

Công ty xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường thời gian qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, việc làm của người dân và môi trường 4 tỉnh miền Trung. Chúng tôi xin cam kết thục hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung".

Formosa cam kết 5 điểm

Bộ trưởng Dũng cho biết, với các căn cứ khách quan, khoa học và chính xác, các cơ quan Chính phủ đã nhiều lần làm việc với Tập đoàn Formosa Đài Loan và công ty Formosa Hà Tĩnh. Ngày 28/6, công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm về gây ra nguyên nhân sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt từ Hà Tĩnh tời Thừa Thiên - Huế. Đồng thời cam kết 5 điểm: 

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng
2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Xử lý ô nhiễm tại môi trường biển 4 tỉnh miền trung Việt Nam với số tiền 11.000 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.
3. Cam kết khắc phục hoàn thiện hệ thống thải và xử lý nước thải.

4. Xây dựng các giải pháp đồng bộ đảm bảo không để xảy ra sự cố môi trường tương tự để tạo niềm tin với người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường và tài nguyên nước. Nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo pháp luật Việt Nam.
bna_5774fd7f5f73a.jpg
Người đứng đầu Formosa Hà Tĩnh  chính thức nhận lỗi và xin lỗi người dân và Nhà nước Việt Nam vì họ là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung tháng 4/2016.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sự cố môi trường vừa qua đã ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh của người dân tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân, tinh thần công khai, minh bạch, sát thực tế với sự tham gia của người dân, Mặt trận tổ quốc, yêu cầu Formosa Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ, trách nhiệm 5 cam kết, triển khai lắp đặt hệ thống xử lý nước thải tại miền Trung, tăng cường giữ gìn an ninh trật tự, không để các kẻ xấu lợi dụng; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật những tổ chức, cá nhân sai phạm liên quan tới sự cố môi trường vừa qua.

Chính phủ đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ của nhân dân cả nước, nhân dân 4 tỉnh miền Trung; sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, vào cuộc kịp thời của các tổ chức chính trị xã hội, bộ, ngành địa phương và cơ quan báo chí trong ngoài nước. Chính phủ hoan nghênh thái độ và dư luận Đài Loan đã tỏ rõ quan điểm ủng hộ Chính phủ Việt Nam, xử lý nghiêm sai phạm vừa qua, yêu cầu Formosa hợp tác xử lý vụ việc. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực thi pháp luật. 

"Đây là bài học cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phải tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật, trong đó có pháp luật về môi trường", Bộ trưởng Dũng kết thúc phần trình bày. 

Ngay sau phần trình bày của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và clip xin lỗi của Formosa, các cơ quan thông tấn, báo chí đặt nhiều câu hỏi cho các nhà chức trách Việt Nam:

Vì sao 500 triệu USD?

Hãng tin Nikkei Nhật Bản nêu câu hỏi, tại sao lại là 500 triệu USD tiền bồi thường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đáp lời, “con số 500 triệu USD với chúng tôi không phải là lớn. 

Ông lý giải, con số này được thống nhất vì “mới tính toán tới thiệt hại kinh tế, môi trường biển còn những thiệt hại lớn hơn rất nhiều đó là tổn thương tâm lý, những hệ lụy khác chưa thể tính được”.

Bộ trưởng nói thêm, “điều chúng tôi muốn không phải là tiền, chúng tôi muốn Formosa và cổ đông hiểu rằng họ phải có trách nhiệm với những gì đã ra gây ra tại Việt Nam”. 

Có khởi tố Formosa?

AP: Với vụ việc này các cơ quan pháp luật có khởi tố vụ án để điều tra không?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng hoan nghênh ý kiến phóng viên hãng thông tấn AP.

Theo Bộ trưởng, khi có thông tin sự cố cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có thái độ quyết liệt chỉ đạo để làm rõ nguyên nhân và tìm ra thủ phạm, trước hết là tập trung có giải pháp ổn định đời sống người dân ven biển.

“Việc đấu tranh tìm ra thủ phạm là Formosa Hà Tĩnh là thái độ rất cương quyết của VN. Thái độ của VN là xử lý nghiêm không loại trừ bất cứ cá nhân và tổ chức nào”, Bộ trưởng khẳng định.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm VPCP, VN đang xây dựng môi trường đầu tư, tạo hình ảnh VN trong thời kỳ hội nhập và đang được các bạn bè quốc tế, nhà đầu tư đánh giá rất cao và khẳng định việc kinh doanh thành công của các nhà đầu tư tại VN.

Trong khi đó, Formosa Hà Tĩnh đã nhận lỗi trước Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam và cam kết đưa ra hỗ trợ, bồi thường...

“Ở Việt Nam có câu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Chính phủ xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật VN, có chính sách khoan hồng độ lượng để cho thấy nếu các nhà đầu tư nước ngoài có vi phạm nhưng nhận lỗi thì chúng tôi sẽ xem xét”, ông Dũng nói.

Ông nhấn mạnh, nếu các nhà đầu tư cam kết thực hiện theo đúng pháp luật VN thì VN sẽ đảm bảo các nhà đầu tư hoạt động có hiệu quả, nhưng nếu vi phạm pháp luật chúng tôi sẽ xử lý nghiêm.

“Việc đưa vụ án ra khởi tố hay không là việc cân nhắc của Chính phủ Việt Nam”, ông Dũng nói. 

Có che dấu thông tin cá chết?

Báo điện tử Infonet: Có hay không việc che dấu thông tin về cá chết tại miền Trung ? 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Ngay sau khi sự cố xảy ra, báo chí đã thông tin rộng rãi về vụ việc. Tuy nhiên có một thời gian để đảm bảo cho quá trình điều tra, chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan báo chí tạm ngừng các thông tin suy diễn, quy chụp để tránh tác động và gây trở ngại tới quá trình điều tra. Trong một vụ việc phức tạp như cá chết vừa rồi điều tra của báo chí không thể thay thế được điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật và các nhà khoa học. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bổ sung: Nếu chúng tôi cung cấp thông tin hết, sẽ không còn “bảo bối” để đấu tranh với thủ phạm.

Điều tra thủ phạm phức tạp

Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn bổ sung: Điều tra nguyên nhân và điều tra thủ phạm là 2 quá trình khác nhau. Điều tra nguyên nhân là các nhà khoa học. Còn điều tra tìm thủ phạm là các cơ quan điều tra phối hợp với các nhà khoa học và đối tượng là con người nên phức tạp hơn nhiều. Quá trình điều tra được phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật, khoa học chuyên ngành... Quá trình điều tra khách quan, các cơ quan tham gia điều tra đã nỗ lực rất lớn và làm hết chức năng của mình.

Thời gian vừa qua, nhiều trang mạng xã hội có bức xúc về việc chậm đưa ra nguyên nhân và thủ phạm làm cá chết. Tôi cho rằng bức xúc này là chính đáng, tuy nhiên sự phản ứng thái quá và suy diễn làm bất lợi cho quá trình điều tra. Có một số thế lực đã lợi dụng sự cố cá chết gây mất trật tự công cộng, gây bất an trong nhân dân. Chúng tôi tôn trọng sự bức xúc của người dân nhưng không chấp nhận việc lợi dụng điều đó để chống phá Đảng và Nhà nước.

Nhanh chóng tìm ra nguyên nhân 

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh bổ sung thông tin việc nhanh chóng có kết luật nguyên nhân: Có một sự so sánh tương tự, vào tháng 12/2004, tại Chiba Nhật Bản đã có một sự cố môi trường nghiêm trọng. Hơn 1 năm sau vào ngày 27/12/2005, hội đồng đánh giá sự cố Nhật Bản mới có thể kết luận được nguyên nhân về việc công ty gang thép FJ Nhật Bản thải chất độc tới biển. Đây có thể nói là minh chứng sinh động cho nỗ lực của chúng ta.

Chậm công bố vì đảm bảo khoa học, khách quan, bài bản, chính xác

Đáp lời, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho hay: "Đây là sự cố xảy ra trên diện rộng, rất phức tạp và nghiêm trọng nên phải tiến hành khách quan, bài bản, chính xác. Trước yêu cầu chính đáng của người dân, với sức ép rất lớn, chúng tôi xác định phải tiến hành công việc này có tính toán đầy đủ để đảm bảo chứng cứ không chỉ xác định nguyên nhân vì sao mà còn xác định ai làm thủ phạm".

Theo đó, các cơ quan chức năng đã chia làm 3 nhóm để tiến hành: Thứ nhất là phải hình dung được, giải thích được cái gì đang diễn ra từ 4 tỉnh ven biển của miền Trung, cơ chế gì gây ra cái chết của hải sản. Đây là nhóm rất khó rất phức tạp. Thứ hai, xác định nguồn gây ô nhiễm từ đâu. Và thứ ba, xác định thủ phạm là tổ chức, cá nhân nào.

Nhóm thứ nhất tập trung trên 100 nhà khoa học trong và ngoài nước, ở các lĩnh vực khoa học sinh học, hải dương học, vũ trụ học và tiến hành nhiều công việc từ lấy mẫu, xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước, sinh vật phù du và nhiều hoạt động khác nhau từ việc xác định lộ trình, kể cả hồi cố lại sự việc. Nhiều nhà khoa học, nhiều cán bộ khoa học phải xuống biển để lần theo dấu vết, tìm theo các nguồn phát tán.

Qua lao động khoa học và vất vả thậm chí nguy hiểm, qua tiến hành hàng nghìn thí nghiệm, các nhà khoa học còn phải đối chứng với quốc tế để đảm bảo tính pháp lý.

"Khi có kết quả, Thủ tướng chỉ đạo, việc làm khoa học phải theo trình tự khoa học nên chúng tôi đã lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học trong và ngoài nước một cách độc lập. Vì thế hôm nay chúng tôi mới công bố", Bộ trưởng thông tin.

Ông Hà giải thích thêm, quá trình di chuyển của hợp chất này theo dòng hải lưu, là một ổ độc hấp thụ các chất độc, và đi đến đâu thì lấy ôxy tới đó, đi tới đâu gây độc tố tới đó. Điều này đã được xác định qua phân tích hình ảnh từ vệ tinh và đáy biển.

“Chúng tôi đã phát hiện ra sự cố khi kiểm toán năng lượng, theo đó 5 ngày công ty sử dụng năng lượng có 5% tại Formosa”, ông Hà cho biết. Điều này liên quan tới thiết kế, đầu tư, xây dựng, giám sát tự động.

Nhờ đó, các nhà khoa học đã khu trú đối tượng gọn lại.

“Tới bây giờ chúng tôi có dầy đủ chứng cứ, bằng cứ thuyết phục và xác định nguồn thải từ lò luyện cốc của Formosa Hà Tĩnh. Và đó chính là việc các nhà khoa học đã lý giải. Các nhà khoa học và các luật sư của Formosa Hà Tĩnh và công ty tổng đều thừa nhận kết luận của chúng ta”, ông Hà nói.

Formosa đã làm cá chết thế nào?

Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các bộ ngành liên quan, huy động trên 100 chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành từ 30 cơ quan trong và ngoài nước đã tổ chức thu thập, phân tích dữ liệu, có sự phản biện độc lập của các chuyên gia quốc tế, đã xác định có nguồn thải lớn xuất phát từ khu vực Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, chứa độc tố như Phenol, Cyanua,… kết hợp với Hydroxit Sắt, tạo thành một dạng phức hỗn hợp (Mixel), có tỷ trọng lớn hơn nước biển, theo dòng hải lưu di chuyển theo hướng Bắc - Nam từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế là nguyên nhân làm hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt, nhất là ở tầng đáy.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan tổ chức rà soát các nguồn thải; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước với sự tham gia của các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành và đã phát hiện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà tĩnh (FHS) có một số hành vi vi phạm; xác định  những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành thử nghiệm của FHS đã dẫn đến nước thải từ Công ty xả ra biển có chứa các độc tố Phenol, Cyanua, Hydroxit Sắt vượt quá mức cho phép.

Từ các căn cứ nêu trên, các bộ ngành, cơ quan chức năng có liên quan đã thẩm định kỹ lưỡng, tham vấn các nhà khoa học trong, ngoài nước và kết luận: những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ô nhiêm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế trong tháng 4 vừa qua.

Nhóm phóng viên

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.