Tặng con 'mùa hè dọn rác'

Sau hình ảnh của James – “ông Tây nhặt rác”, nhiều tổ chức, cá nhân đồng loạt tiến hành hoạt động nhặt rác hoặc trực tiếp tham gia cùng nhóm "Keep Hanoi Clean". Vui hơn, nhiều phụ huynh không chỉ trực tiếp đi dọn rác mà còn sẵn sàng dắt con theo, với mong muốn con có được những bài học bổ ích và rèn luyện ý thức vì môi trường.

Rác như "cơm trong nồi Thạch Sanh"

Thói quen xả rác không cần “nhìn nơi, xem chỗ” của phần lớn người Việt đã bị lên án nhiều năm nay. Nhưng đã thành thói quen thì thật khó bỏ, giữa thủ đô mà rác vẫn ngập lên hàng ngày. Rác ở mọi nơi, đã chẳng là chuyện lạ.

James không phải người đầu tiên. Trước anh, đã có nhiều “ông Tây” lên lịch đi nhặt rác cho Hà Nội. Hành động của họ được chú ý, làm người dân mình phải suy nghĩ. Nhưng chỉ một thời gian sau, rác lại tràn ngập khắp nơi.

Hoạt động dọn rác tích cực trên phố Xuân Diệu.
Hoạt động dọn rác tích cực trên phố Xuân Diệu.

Ông Tây James một lần nữa khiến nhiều người phải nhìn nhận lại ý thức của cá nhân và cả cộng đồng mình. Một người ngoại quốc sẵn sàng lội xuống những nơi hôi thối bậc nhất thủ đô để làm chúng sạch lên, đẹp lên, cho người mình được sống trong lành hơn. Nhưng mặt khác, có những người cảm thấy lo ngại và thương cho  tấm lòng của chàng trai này. Chính James và những đồng đội cũng khẳng định: “Rác dọn xong lại có”.

Bạn Nguyễn Thu Thủy, một thành viên chính của Keep HaNoi Clean chia sẻ: “Rác không thể dứt điểm được. Nhìn anh James làm quần quật cả tuần xót lắm, mà ai cũng phải đi làm không tham gia được. Nên bọn mình chuyển qua cuối tuần, huy động nhiều người sẽ đạt hiệu quả tốt hơn. Cần phải giữ sức cho hoạt động lâu dài”.

Tặng con “mùa hè dọn rác”

Để thay đổi nhận thức của cộng đồng về môi trường cần một thời gian dài. Chúng ta đều biết, hành động dọn rác của các tổ chức, cá nhân đều không thấm vào đâu so với lượng rác xả ra hàng ngày. Biện pháp hữu hiệu và bền vững dành cho giáo dục, đặc biệt là giáo dục trẻ nhỏ.

Trong các hoạt động của Keep Hanoi Clean, nhiều phụ huynh đã chủ động liên hệ địa điểm cho các bé tham gia, coi đây như một sân chơi bổ ích vào dịp hè cho các con. Chị Nguyễn Phương Lan, thành viên trong nhóm đã không ngần ngại cùng con trai tham gia dọn rác trên đường Xuân Diệu.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ.
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ.

Chị Nguyễn Phương Lan cho biết: “Chị muốn kết hợp những gì cô giáo đã dạy ở trưởng để đưa ra những bài học thưc tế cho con. Chị mong rằng tuy một cá nhân hay tập thể chưa thay đổi được ngay hiện trạng đang diễn ra nhưng nhiều cá nhân, nhiều tập thể sẽ làm thay đổi nhận thức và thói quen của mọi người. Đặc biệt, sự có mặt của các bạn nhỏ sẽ làm người lớn phải suy nghĩ về cách hành xử chưa đẹp của mình”.

Về phía các em, trái với suy nghĩ của nhiều phụ huynh, lại tỏ ra rất hào hứng với các hoạt động cộng đồng vì môi trường. Bé Hoàng Khánh Ng. (Lớp 4A5, trường Tiểu học Phan Đình Giót) cho biết: “Có nhiều bạn ngưỡng mộ con vì con được đi dọn rác. Các bạn cũng muốn đi nhưng mẹ không đồng ý”.

Trẻ nhỏ luôn theo dõi và học theo những hành động của người lớn. Do đó, dù giáo dục bảo vệ môi trường có trong các trường học nhưng vẫn không đem lại hiệu quả. Nguyên nhân ở những bài học thiếu tính thực tế và sự bao boc quá kĩ càng từ các phụ huynh. Tham gia vào “trào lưu nhặt rác” trong mùa hè này là một hoạt động giáo dục thực tế, cần thiết cho các bé./.

Theo VOV

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

Phía sau những ly sữa...

Phía sau những ly sữa...

(Baonghean.vn) - Công ty CP Thực phẩm sữa TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay đảng bộ này liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa TH trên thị trường toàn quốc.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau: