Điều ít biết về nhân vật nổi tiếng nhất VTV3

Nhà báo Lại Văn Sâm rất cởi mở khi chia sẻ về công việc nhưng ông có những nguyên tắc riêng, và đặc biệt kín tiếng trong đời sống cá nhân. Chính vì vậy, người đàn ông quyền lực nhất VTV3 đôi khi vẫn khiến khán giả tò mò khi nhắc đến chuyện đời tư. 

Nhà báo Lại Văn Sâm sinh năm 1958, ông hiện đang đảm nhận chức vụ Trưởng ban VTV3 Khán giả biết đến ông với vai trò người dẫn chương trình trong những gameshow ăn khách như SV96, Khách mời của VTV3, Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng và hiện tại là Ai là triệu phú... và mới đây nhất là SV2016 có tên Sự trở lại của những nhà thông thái vui tính. 

Gắn bó với VTV3 ngay từ những ngày đầu 

Đảm nhiệm trọng trách lớn tại Đài truyền hình Việt Nam, ít ai ngờ rằng nhà báo Lại Văn Sâm chưa từng được đào tạo về báo chí. Từ năm 1975 đến 1987, ông học tập và nghiên cứu tại Liên Xô theo chuyên ngành ngôn ngữ Hindu. 

Cuối năm 1987, nhà báo Lại Văn Sâm trúng tuyển vào vị trí biên dịch viên cho các bản tin thể thao của Liên Xô sang tiếng Việt tại Đài truyền hình Việt Nam. Sau đó, ông được giao nhiệm vụ phụ trách biên tập và bình luận các chương trình thể thao của Liên Xô và thế giới hàng tuần. 

Lại Văn Sâm, nhà báo Lại Văn Sâm, VTV3, Lại Bắc Hải Đăng, truyền hình
Hình ảnh của nhà báo Lại Văn Sâm thuở mới vào nghề

Cùng với hai đồng nghiệp là Trần Tiến Đức và Vũ Huy Hùng, ông được giao nhiệm vụ tường thuật trực tiếp các trận đấu của Thế vận hội mùa hè 1988 tại Seoul, đó cũng là năm đầu tiên Đài truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp một sự kiện thể thao của thế giới. Năm 1990, nhà báo Lại Văn Sâm tiếp quản công việc mới tại chương trình VKT, tạm dừng việc bình luận thể thao. 

Cuối năm 1995, nhà báo Lại Văn Sâm quyết định chuyển hướng sản xuất chương trình SV96. Thời điểm đó, khối lượng công việc thực sự lớn và đòi hỏi phải liên tục di chuyển, ông thậm chí không có thời gian về thăm gia đình. Nhà báo Lại Văn Sâm từng chia sẻ: “Thời điểm ấy, guồng quay đó kinh khủng lắm. Không ai hỏi tôi làm cái này để làm gì, tôi được bao nhiêu tiền đâu. Cứ thế lao vào làm thôi”. 

Lại Văn Sâm, nhà báo Lại Văn Sâm, VTV3, Lại Bắc Hải Đăng, truyền hình
Tính đến thời điểm hiện tại, nhà báo Lại Văn Sâm đã gắn bó với VTV tròn 29 năm

Cho đến thời điểm hiện tại, khi VTV3 đã trở thành một kênh truyền hình phổ biến nhất tại Việt Nam, nhà báo Lại Văn Sâm cũng đã lên nắm giữ chức vụ Trưởng ban nhưng đôi khi khán giả vẫn thấy ông thân thiện, hóm hỉnh trong vai trò một người dẫn chương trình truyền hình. 

Chia sẻ về điều này, nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ: “Tôi thường tự nhận mình là Phan Đình Giót, chỗ nào thiếu người là lấy thân mình lấp lỗ châu mai. Thế nên, bất kể chương trình nào, gọi thiếu người dẫn là tôi trám vào đấy để chữa cháy cho họ”. 

Những góc khuất đời tư 

Tuy rất cởi mở khi chia sẻ về những dự định trong công việc, nhưng nhà báo Lại Văn Sâm lại có những nguyên tắc nghiêm ngặt khi chia sẻ những vấn đề liên quan đến cuộc sống cá nhân. 

Ông chọn cho mình lối sống bình dị và có phần khép kín trong cuộc sống thường nhật. Nhà báo Lại Văn Sâm tâm sự: “Khoảng 5-6 năm nay, tôi không nghe số điện thoại lạ. Ai có việc gì cần, gọi 5-6 lần không được, nhắn tin cho tôi. Tôi thấy người đấy cần trả lời, tôi trả lời, không thì thôi. Không phải là tôi kiêu căng, bởi vì tôi biết có những chuyện chả giải quyết vấn đề gì, đôi khi lại thành ra buồn cười”. 

Lại Văn Sâm, nhà báo Lại Văn Sâm, VTV3, Lại Bắc Hải Đăng, truyền hình
Vì quá nổi tiếng, MC Lại Văn Sâm thi thoảng dính phải những lời đồn độc ác, trong đó có chuyện ông bị đột tử.

Sự nổi tiếng đôi khi đem lại nhiều phiền phức cho nhà báo Lại Văn Sâm. Chính vì thế, những hoạt động tưởng chừng như rất bình thường như đi ăn nhà hàng đôi khi cũng khiến ông phải suy nghĩ. 

MC kỳ cựu của chương trình Ai là triệu phú chia sẻ: “Tôi ít khi đi ăn nhà hàng, ăn cũng không ngon vì đang ăn thì tự nhiên từ nhân viên phục vụ đến khách nhìn thấy mình là chạy đến, bắt tay, chạm cốc bia, trong khi tôi không thích bia, rượu rồi bắt chụp ảnh”. 

Chính vì có lối sống khép kín, nên những chuyện liên quan đến gia đình, nhà báo Lại Văn Sâm tuyệt đối không chia sẻ. Lần duy nhất ông tiết lộ việc lấy vợ và sinh con ở Nga là trong buổi họp báo giới thiệu chương trình cầu truyền hình trực tiếp tại Hà Nội – Matxcova mang tên “Bài ca chiến thắng”. Tuy nhiên, những chia sẻ của ông chỉ cũng chỉ dừng lại ở mức chung chung, tuyệt đối không đi sâu vào chi tiết. 

Trong mối quan hệ cha con, nhà báo Lại Văn Sâm cũng phân định rạch ròi giữa công việc và tình cảm. Những thông tin này chỉ được biết đến khi đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng tiết lộ với báo chí. Anh chia sẻ: “Ở cơ quan, tôi và bố thống nhất cách xưng hô là anh - em. Ở nhà là bố con nhưng nơi cơ quan là đồng nghiệp. Hơn nữa, bố tôi còn rất trẻ. Ở cơ quan quen gọi thế, lúc về nhà, đôi lúc tôi cũng gọi bố là anh, nhưng sau đó chữa lại ngay”. 

Lại Văn Sâm, nhà báo Lại Văn Sâm, VTV3, Lại Bắc Hải Đăng, truyền hình
Nhà báo Lại Văn Sâm phân định rạch ròi giữa công việc và tình cảm cha con

Khi cùng hợp tác trong những công việc tại Đài truyền hình, nhà báo Lại Văn Sâm cũng giữ thái độ công bằng, khách quan. Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng chia sẻ: “Anh Sâm là một MC rất chuyên nghiệp. Khi đang ghi hình chương trình tôi là đạo diễn, anh nghe tôi hoàn toàn. Tôi sẵn sàng nhắc nhở khi MC làm không đúng, làm chậm giờ… Còn khi ghi hình xong, anh trở lại chức danh chịu trách nhiệm sản xuất, góp ý những chỗ được và chưa được. Khi đó, tôi phải tiếp thu và tuân thủ".

Lại Văn Sâm, nhà báo Lại Văn Sâm, VTV3, Lại Bắc Hải Đăng, truyền hình
Nhà báo Lại Văn Sâm vừa trở lại với SV2016 với vai trò giám khảo.

Ít ai biết, là nhân vật nổi tiếng như vậy nhưng nhà báo Lại Văn Sâm lại không hề dùng facebook dù trên mạng có khá nhiều trang lấy tên ông.

Theo Vietnamnet

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.