Vai trò của các ông chồng trong nuôi con bằng sữa mẹ

(Baonghean.vn) - Chị em cần sự giúp sức của gia đình, xã hội, nhất là người chồng để nuôi con bằng sữa mẹ thành công.
Khi mới sinh, thai phụ thường đau đớn và mệt mỏi. Lúc đó, chị em rất cần sự giúp đỡ của người thân để nuôi bé bằng sữa mẹ thành công.  Đó là sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè và xã hội, trong đó vai trò người chồng là quan trọng hơn cả. Các ông xã có thể hỗ trợ vợ nuôi con bằng sữa mẹ trong các hoạt động sau:
Các ông chồng có vai trò quan trọng trong động viên vợ cho con bú bằng sữa mẹ
Các ông chồng có vai trò quan trọng trong động viên vợ cho con bú bằng sữa mẹ. (Ảnh minh họa).
- Đưa vợ đi khám và đi đẻ: cùng vợ đi khám thai định kỳ, tham gia những buổi tư vấn để biết trước cách giải quyết khi người mẹ gặp khó khăn cho con bú (tắc tia sữa, nứt kẽ núm vú, con không ngậm vú…).
- Chăm sóc sức khỏe vợ: Chăm vợ ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, không làm việc nặng. Khi mẹ và em bé về nhà, người chồng, người cha cần chuẩn bị phòng sạch sẽ, yên tĩnh, nhiệt độ dễ chịu để người vợ không căng thẳng và lo lắng - những yếu tố dẫn dễ gây mất sữa.
- Giúp vợ cho con bú ngay sau khi sinh: Mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt, cần thực hiện trong vòng một giờ sau khi sinh, không nên thay sữa non của mẹ bằng nước đường hoặc sữa non hộp. Lúc mới sinh, sữa non của mẹ có thể ra ít và loãng nhưng đủ cả về số lượng và chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. Vài giọt sữa non của mẹ có rất nhiều kháng thể cho trẻ.
- Động viên vợ cho con bú thường xuyên: Người chồng cần cố gắng kiên nhẫn động viên vợ cho con bú thường xuyên. Con càng bú nhiều, sữa mẹ càng tiết ra nhiều.
- Giúp vợ cho con bú: dành chỗ ngồi dựa lưng hoặc chỗ nằm rộng rãi để vợ ngồi hoặc nằm thoải mái cho con bú, giúp vợ cho con bú đúng cách. Lấy nước hoặc đồ ăn nhẹ cho vợ để thai phụ lấy sức và có sữa nhiều hơn.
- Chia sẻ công việc nhà với vợ như đi chợ, nấu ăn, giặt giũ… để vợ có sức khỏe và toàn tâm chăm sóc con, không bị mất sữa.
- Người chồng cũng có thể thuyết phục bố, mẹ và các thành viên trong gia đình hỗ trợ vợ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Sữa mẹ giúp trẻ chống lại bệnh tật, đồng thời tăng cường sức khỏe và thúc đẩy sự tăng trưởng tối ưu của trẻ. Sữa bột không có đủ các yếu tố cần thiết có trong sữa mẹ gồm các kháng thể và hoạt chất sinh học khác giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy sữa mẹ là duy nhất và được sản sinh để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Khi bé lớn lên, các thành phần của sữa mẹ cũng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của trẻ đang lớn, điều mà các sản phẩm thay thế sữa mẹ không có được. Những trẻ được bú mẹ sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm và mắc các bệnh như tiêu chảy, viêm phổi, hen suyễn, nhiễm trùng tai, nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Hơn nữa, trẻ không được bú mẹ còn có nguy cơ béo phì, đái tháo đường loại I và loại II cũng như bệnh cao huyết áp và tim mạch. Sữa mẹ giúp cải thiện sự tăng trưởng, phát triển, kết quả học tập và thậm chí cả khả năng thu nhập của trẻ trong tương lai. Trẻ bú mẹ càng lâu thì càng có khả năng phát triển trí tuệ cao hơn. Điều này được thể hiện qua những kỹ năng vận động, kỹ năng ngôn ngữ và khả năng nhận thức hoàn thiện hơn.

Thanh Thủy

(tổng hợp)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.