Chung tay viết tiếp ước mơ cho cô học trò nghèo

(Baonghean.vn) - Mặc dù, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, mẹ con nương tựa nhau kiếm rau cháo ăn qua ngày nhưng em Hồ Thị Thắm ở xóm 8, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu vẫn vươn lên trở thành học sinh giỏi.

Đến nhà Thắm trong mùa mưa tháng 8, chúng tôi thấu hiểu được sự khổ cực của hai mẹ con em. Ngôi nhà lụp xụp, xuống cấp nghiêm trọng chỉ rộng khoảng 8 m2, trong nhà không có bất cứ đồ vật gì đáng giá chỉ ngoại trừ một chiếc giường nan và một cái rương gỗ của thời xưa. Những lúc mưa gió, nhà dột khắp nơi, ẩm ướt khó chịu, lúc này hai mẹ con em lại tự động viên lấy nhau để cùng vượt qua hoàn cảnh.

: Ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng của mẹ con Thắm
 Ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng của mẹ con Thắm.

Để có tiền học phí cho Thắm và bữa cơm hàng ngày nên mẹ em thường đi chăm trâu, bò, nuôi gà, vịt thuê cho các hộ gia đình ở trong và ngoài xóm. Ngoài ra ai thuê gì bà đều làm nấy. Đối với Thắm ngoài một buổi đến trường về nhà em cũng thường xuyên theo mẹ để phụ giúp một phần công việc. Tuy cuộc sống khó khăn nhưng em không hề than vãn với mẹ về hoàn cảnh của gia đình. Mà bù lại thương mẹ em càng chăm ngoan, cố gắng trở thành một học sinh tiêu biểu của trường. Với sự cố gắng của em nên 9 năm liền em đều đạt học sinh giỏi và thi đỗ vào trường THPT Quỳnh Lưu IV.

Trong nhà Thắm không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường
Trong nhà Thắm không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường.

Tuy nhiên, mẹ Thắm đôi lúc thần kinh không được ổn định, cuộc sống lại quá khó khăn, cái nghèo cứ đeo bám triền miên nên dường như bà đã không còn đủ sức nuôi con ăn học. Do vậy, bà đã quyết định cho Thắm nghỉ học khi mà năm học mới, trường mới, lớp mới của em đã sắp bắt đầu. Vất vả, khổ cực nhưng Thắm chưa một lần nghĩ mình sẽ phải nghỉ học giữa chừng, đây là một cú sốc đối với em. Bởi như vậy ước mơ sau này trở thành một phiên dịch viên Tiếng Anh làm trong các công ty lớn để vừa có công việc ổn định, vừa có tiền nuôi mẹ sẽ không còn nữa.

Đoàn xã Quỳnh Tam tặng quà tiếp sức cho Thắm đến trường
Đoàn xã Quỳnh Tam tặng quà tiếp sức cho Thắm đến trường.

Hiểu được hoàn cảnh của em và để thực hiện tốt chương trình “Tiếp sức cho em đến trường”, đoàn thanh niên xã Quỳnh Tam đã vào nhà vận động mẹ Thắm tiếp tục cho em đến trường. Đồng thời kêu gọi, vận động đoàn viên thanh niên trong toàn xã và thanh niên địa phương đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành trong cả nước bớt một phần chi tiêu ủng hộ kinh phí mua sách vở và đóng tiền học phí cho em. Nhờ đó, đến nay đoàn xã đã ủng hộ cho em được 5 triệu đồng bao gồm tiền mặt và đồ dùng học tập.

Anh Nguyễn Văn Đức – Bí thư đoàn thanh niên Quỳnh Tam cho biết: “Thắm là một đoàn viên năng động, có nhiều sáng kiến hay, tư duy tốt, học giỏi nhưng do gia cảnh của em quá nghèo khó, nhiều năm liên tục thuộc vào diện nghèo của xã nên sự phát triển của em có phần bị hạn chế.

Để tạo điều kiện cho em được đến trường, hiện nay tổ chức đoàn đang tích cực kêu gọi các đoàn viên ủng hộ. Qua đây, tôi rất mong muốn có thêm nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ để em có thể thực hiện được ước mơ của bản thân, phát huy năng lực trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.”

Hồng Diện

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.