Đạt điểm cao nhờ học qua Facebook

(Baonghean.vn) - Nhờ sự nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để cố gắng học tập, em Trần Đức Mạnh – lớp 12A1, trường THPT Quỳnh Lưu 1 đã đạt được điểm cao trong kỳ thi THPT vừa qua.

Mạnh có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, một gương mặt sáng và đôi mắt luôn ánh lên niềm tin, hy vọng về một tương lai đang rộng mở của em ở phía trước. Em sinh ra trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh gia đình luôn thuộc vào diện nghèo và cận nghèo của xã. Do vậy, để có tiền trang trải học phí cho hai anh em Mạnh ăn học, bố mẹ em đã vất vả lam lũ với đủ nghề, ai thuê gì làm nấy. Tuy nhiên thu nhập cũng không được là bao nên cuộc sống của gia đình Mạnh thường ở trong tình cảnh túng thiếu đủ bề.

Trần Đức Mạnh hướng dẫn em gái học bài.
Trần Đức Mạnh chỉ bảo em gái học bài.

Khó khăn là thế nhưng bố mẹ luôn tạo điều kiện, dành những điều tốt đẹp nhất cho Mạnh và em gái. Chứng kiến sự hy sinh đó nên Mạnh tự nhủ phải quyết tâm học thật giỏi để sau này đưa gia đình thoát nghèo và trở thành một người có ích cho xã hội. Với sự miệt mài, chịu khó tìm tòi trong học tập nên từ chỗ là một học sinh có học lực khá ở cấp tiểu học, Mạnh đã trở thành học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều giải cao ở các môn trong những kỳ thi do tỉnh và huyện tổ chức.

Khi hỏi về bí quyết học giỏi của mình, Mạnh chia sẻ: “Ngoài những tiết học chính ở trên lớp, chủ yếu em tự học ở nhà do không có điều kiện đi học thêm. Em thường tìm các đề bài ở trên fecebook và mua sách nâng cao về tự mày mò, tìm ra công thức, phương pháp giải cho những bài tập khó. Với sở thích là đọc sách và thích tìm tòi những cái mới nên em đã làm quen nhanh với nhiều dạng đề khác nhau.”

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, tổng điểm 3 môn thi ở khối A em được  26,85 điểm (Toán 9,25, Lý 8,8 và Hóa 8,8). Kết quả này chưa hài lòng nhưng với Mạnh không cảm thấy tiếc nuối. Bởi trong suy nghĩ của em, sự tiếc nuối sẽ làm cho mình yếu đuối hơn và quan trọng là hiện tại, tương lai phải nỗ lực thực hiện hoài bão để tuổi trẻ, thời gian trôi qua đi không bị lãng phí.

Với tổng điểm 26,85, Mạnh quyết định đăng ký hồ sơ vào trường Học viện kỹ thuật quân sự để giảm đi gánh nặng học phí cho bố mẹ và đồng thời giúp em theo đuổi được ước mơ trở thành một kỹ sư tài năng trong tương lai, góp sức nhỏ bé của mình đối với sự phát triển của xã hội.

Không chỉ là một trò giỏi, ngoài giờ học Mạnh còn rất siêng năng, tích cực phụ giúp bố mẹ từ việc nhà đến việc đồng áng. Vì gánh nặng mưu sinh nên việc vắng nhà là thường xuyên nên Mạnh đã thay bố mẹ chăm sóc, chỉ bảo cho em học hành.

Mạnh tích cực giúp đỡ bố mẹ từ việc nhà tới việc đồng áng.
Mạnh tích cực giúp đỡ bố mẹ từ việc nhà tới việc đồng áng.

Thầy Nguyễn Quý Đức – giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: “Mạnh học đều các môn, là học sinh tiêu biểu của lớp, đặc biệt là môn Vật Lý em được đánh giá là học sinh học giỏi nhất. Ý chí tiến thủ và tinh thần tự học, khả năng tự lập của em rất cao. Bên cạnh đó, Mạnh tích cực tham gia sôi nổi các hoạt động của lớp, có nhiều sáng kiến hay để đưa chi đoàn, tập thể lớp đứng vào tốp đầu của trường.

Hồng Diện

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.