Đi trễ bị trừ lương, có đúng luật?

Nhiều người lao động phản ảnh họ bị trừ tiền, trừ lương một cách tùy tiện khi đi làm trễ hoặc vi phạm nội quy công ty. Trong khi đó luật chưa có quy định về việc này.

Đi trễ bị trừ lương, có đúng luật?
 


“Ngày đầu tôi đi trễ 15 phút, hôm sau vì kẹt xe nên đi trễ nửa tiếng. Lãnh đạo công ty căn cứ vào máy chấm công nên thông báo trừ của tôi tổng cộng một ngày lương.Vừa lãnh tháng lương đầu tiên, chị Trần Thị Ái Như (28 tuổi, Q.Tân Bình, TP.HCM) đã bị trừ một ngày lương vì có lần đi trễ.

Thế nhưng việc đi trễ của tôi không ảnh hưởng đến công việc, vì chủ yếu là đi ra ngoài gặp khách hàng để hợp đồng mua bán sản phẩm” - chị Như bức xúc.

Trễ 5 phút, trừ nửa ngày lương

Theo chị Như, trong hợp đồng lao động ký giữa chị và công ty không có điều khoản nào quy định việc trừ lương do đi trễ. Công ty cũng không có văn bản ghi rõ quy định việc trừ lương.

Đem thắc mắc hỏi lãnh đạo công ty, chị được trả lời rằng đây là quy định... bất thành văn và được áp dụng từ ngày thành lập đến giờ. Công ty cho biết dù chỉ đi trễ 5 phút cũng đã bị trừ nửa ngày lương, cứ vậy mà tính.

Không riêng chị Như, nhiều người lao động phản ảnh công ty có những khoản trừ vào lương rất tùy tiện: không mặc đồng phục, không đeo thẻ, tiền hao hụt cơ sở vật chất... Khi có thắc mắc, phía công ty giải thích đó là quy định và đổ cho người lao động không nắm rõ.

Người lao động làm việc cho các công ty kinh doanh, dịch vụ ăn uống còn bị trừ thẳng tay hơn. Như trường hợp anh Lê Minh Lộc, là nhân viên phục vụ cho Công ty dịch vụ ăn uống TM (Q.Tân Phú), tháng nào cũng bị trừ ít nhất 
20-30% tiền lương, trong đó có khoản bồi thường thiệt hại do... vỡ chén đĩa của quán.

Anh nói: “Lương chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng, nhưng có tháng lãnh chỉ được một nửa”. Anh cho biết sau khi khiếu nại, quản lý trả lời rằng trừ lương là biện pháp “đánh vào kinh tế” để nhân viên thấy đó mà sợ, không vi phạm nữa.

Trừ cả phụ cấp

Chị Nguyễn Ngọc Giang (Q.10) làm trình dược viên cho công ty dược phẩm nên thường xuyên giao dịch, lấy hóa đơn hoặc nhận tiền thanh toán về cho công ty.

Chị kể có khách hàng là nhà thuốc “xù” gần 150 triệu đồng, giám đốc công ty bắt chị phải chịu trách nhiệm. Vậy là hơn một năm nay, tháng nào chị cũng bị trừ gần 10 triệu tiền lương, các khoản thưởng và doanh thu khoán.

Chị có ý kiến với lãnh đạo công ty rằng đơn hàng ghi nhận khách mua hàng của công ty. Việc khách hàng “xù” nợ là lỗi của khách hàng, trách nhiệm phát sinh là giữa khách hàng với công ty. Dù vậy giám đốc vẫn bắt chị phải chịu.

Không chỉ mang vạ do khách hàng “xù” nợ, khi khách hàng chậm thanh toán hợp đồng do nhân viên “kiếm” được, công ty đã xử lý bằng cách giữ lại khoản thưởng, phụ cấp (phụ cấp thai sản, nghỉ phép...) rồi trừ dần mỗi tháng một ít cho đến hết.

Theo ý kiến của các luật sư, đây là một cách lách luật của các công ty khi sử dụng lao động. Tiền lương phải hiểu là bao gồm cả lương cơ bản (lương cứng) và các khoản phụ cấp, tiền làm thêm ngoài giờ, tiền trực...

Trừ lương là trái luật

Theo điều 84 Bộ luật lao động, người vi phạm lao động tùy theo mức độ phạm lỗi sẽ bị xử lý một trong những mức độ: khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng hoặc chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn không quá 6 tháng hoặc cách chức, sa thải.

Luật cũng quy định không được áp dụng nhiều hình thức kỷ luật đối với một vi phạm kỷ luật lao động.

Về các khoản trừ lương khác như trường hợp anh Lộc và chị Giang, luật sư cũng cho biết theo điều 101 Bộ luật lao động về khấu trừ tiền lương, người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động.

Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.

Còn theo điều 130 Bộ luật lao động về bồi thường thiệt hại, trường hợp của anh Lộc gây thiệt hại không nghiêm trọng (thiệt hại dưới 10 tháng lương tối thiểu) thì anh Lộc phải bồi thường nhiều nhất là 3 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương.

Cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng làm việc

Trong trường hợp mới làm việc, giữa công ty và người lao động đã có thỏa thuận về việc trừ lương, người lao động cần cân nhắc và kiến nghị ngay nếu các quy định không hợp lý.

Đặc biệt đối với công nhân, người lao động phổ thông, cần tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng làm việc, nhất là các công ty có yếu tố nước ngoài.

Dù những thỏa thuận về trừ lương, trừ tiền phụ cấp... đã được công ty lập thành văn bản thì công ty cũng không thể căn cứ vào đó để hành xử sai Luật lao động.

Trong trường hợp công ty o ép trái luật, người lao động có thể thông qua công đoàn hoặc tự mình khiếu nại lên lãnh đạo công ty, khiếu nại đến sở 
LĐ-TB&XH hoặc khởi kiện.

Luật sư Hứa Thị Thảo (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Theo TTO

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.