Hiện tượng 'giếng cháy' ở Nghệ An: Chờ phản hồi từ cơ quan chức năng

(Baonghean.vn) - Trong lúc chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan chức năng, gia đình có “giếng cháy” ở xóm Ba Nghè, xã Thanh Giang (Thanh Chương) đã tiến hành rút ống nhựa ở giếng cũ và khoan một giếng mới.

Sau 4 ngày tồn tại, để theo dõi, xem xét, giếng cháy” vẫn không hề lên nước mà chỉ có khí bén lửa và …khách hiếu kỳ đổ về xem đông, trưa ngày 4/8 tổ thợ khoan giếng cho gia đình anh Nguyễn Đình Liêm đã tiến hành rút ống nhựa dưới “giếng cháy” lên để thả vào giếng khoan lần thứ 2 ở phía sau nhà.

Ngọn lửa từ giếng
Ngọn lửa từ giếng khoan của gia đình anh Nguyễn Đình Liêm.

Anh Liêm giải thích: Do “giếng cháy” không có nước, nên hợp đồng khoan giếng lần thứ nhất không thành công, thợ khoan đã rút ống nhựa đi lắp giếng khác. Giếng khoan lần thứ 2 cách “giếng cháy” khoảng 20 m, khoan sâu 24m thì gặp đá, tuy  không có hiện tượng bén lửa trên miệng giếng, nhưng cũng rất ít nước.

"Giếng cháy" đã bị rút ống nhựa.
"Giếng cháy" đã bị rút ống nhựa.

Người thợ khoan giếng cho nhà anh Liêm nói rằng, năm trước, anh đi khoan giếng cho một gia đình ở xã Thanh Xuân cũng đã gặp hiện tượng tương tự. Ông Võ Đình Huân, xóm trưởng xóm Ba Nghè chia sẻ: “Đây là giếng thứ 2 trong xóm, khi khoan xong, không có nước mà lại  bén lửa. Người dân nghe lạ thì kéo đến xem chứ chưa hiểu nguyên nhân vì sao lại thế, liệu nguồn nước mạch ở đây có vấn đề không, bà con đang rất lo lắng”.

Ông Tưởng Quốc Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết: “Nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi đã đến gia đình anh Liêm xem xét sự việc và báo cáo lên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thanh Chương. Được biết, Phòng Tài nguyên - Môi trường cũng đã báo cáo lên Sở Tài nguyên - Môi trường và đang phản hồi"./.    

Qua tìm hiểu, hiện tượng lửa bốc cháy từ các giếng khoan không phải là hiếm gặp. Qua nhiều sự việc xảy ra trên khắp cả nước, nguyên nhân phổ biến được xác định là do khoan phải túi khí metan (ký hiệu hóa học là CH4), được hình thành từ trầm tích của những vùng trước đây có nhiều đầm lầy, động thực vật bị chôn vùi, phân hủy. 

Khí metan là loại khí không màu, không mùi và không gây độc hại đến sức khoẻ con người nhưng có một số khí đi kèm với nó như: oxit cacbon (CO), hydrosunfurua (H2S), propan (C3H8), bu tan (C4H10), pentan (C5H12), dioxit cacbon (CO2)... thì có khả năng gây độc hại cho con người.

Do đó, không nên tiếp tục khoan nước ở xung quanh khu vực có túi khí bởi  nếu khoan qua các túi khí để lấy nước sinh hoạt thì nhiều khả năng những chất độc hại sẽ ngấm vào đường nước ngầm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nhìn chung, hiện tượng một chiếc giếng khoan phun lửa không có gì là lạ, hoàn toàn có thể lý giải về mặt khoa học, chỉ cần dựa trên hiện tượng nhìn thấy. Tuy nhiên, để có những kết luận chính xác nhất thì phải có sự vào cuộc của các nhà khoa học với những thông số đo đạc cụ thể./.

P.V

Huy Thư

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.