Khẩn trương ứng phó với diễn biến của bão số 3

Công điện khẩn số 24/CĐ.UBND hồi 08 giờ 00 ngày 18/8/2016
CHỦ TỊCH UBND - TRƯỞNG BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI
VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH NGHỆ AN
Điện:
- Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh;
- Giám đốc các Công ty thủy lợi, Thủy điện trên địa bàn tỉnh.
Theo tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 04 giờ ngày 18/8, Vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, trên vùng biến phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10-11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 3 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km. Đến 04 giờ ngày 19/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 - 10 (75 - 100km/giờ), giật cấp 11 - 13 và còn tiếp tục mạnh thêm. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.
Để chủ động đối phó với bão, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc các Sở, thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh, Giám đốc các Công ty thủy lợi, thủy điện và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau đây:
1. Thực hiện nghiêm túc Công điện số 19/CĐ-TW ngày 16/8/2016 của ban chỉ đạo Trung ương về phòng chốns thiên tai và Công điện số 09/CĐ- BCHPCTT&TKCN ngày 16/8/2016 và số 10/CĐ-BCHPCTT&TKCN ngày 17/8/2016 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh;
2. UBND các huyện, thị xã ven biển: Bằng mọi biện pháp, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tìm nơi trú ẩn an toàn, phối họp với lực lượng Biên phòng, ngành thủy sản và các chủ tàu triển khai ngay việc hướng dẫn tàu thuyền di chuyển về nơi tránh trú bão an toàn; kiểm tra chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh trú bão, không để người ở lại trên tàu, thuyền khi có bão, các tàu thuyền phải được chằng néo cẩn thận.
Chỉ đạo các chủ doanh nghiệp, các hộ dân nuôi trồng thủy sản chủ động thu hoạch trước mưa bão, đông thời có biện pháp bảo vệ các lồng, bè và các diện tích nuôi trồng thủy sản chưa đến kỳ thu hoạch.
3. Kiểm tra, rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân cư ở vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, vùng hạ du các hồ chứa, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất nguy hiểm để đảm bảo an toàn về người và tài sản.
4. Kiểm tra các vị trí thường hay bị ngập lụt tại các ngầm, tràn, bến đò ngang, khe suối, các vị trí thường xảy ra sạt lở đất, sẵn sàng cử người canh gác, cắm biển cảnh báo, chốt giữ không cho người và phương tiện qua lại trong thời gian mưa lũ, có biện pháp sẵn sàng đảm bảo an toàn giao thông.
5. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các công trình đê điều, hồ đập. Chỉ đạo các chủ hồ tổ chức trực ban, theo dõi mực nước và lưu lượng về hồ. Tuần tra, canh gác, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý giờ đầu khi có tình huống xảy ra. Chủ động vận hành xả nước theo đúng quy định để đảm bảo an toàn công trình và tăng hiệu quả cắt lũ, đồng thời hạn chế gây ảnh hưởng, thiệt hại cho vùng hạ du.
6. Các Công ty Thủy lợi phối họp với UBND các huyện triển khai phương án tiêu úng, khơi thông các trục tiêu, san sàng vận hành các cống tiêu, các trạm bơm tiêu, chủ động tiêu nước đề phòng mưa lớn gây ngập úng.
7. Các cơ quan thường trực cứu hộ cứu nạn (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh,...) duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
8. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài Thông tin duyên hải Bến Thuỷ và các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng đưa tin, thường xuyên thông báo diễn biến của bão và chỉ đạo của cơ quan chức năng để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.
9. Thường trực 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của bão, chủ động chỉ đạo đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Báo cáo thường xuyên tình hình mưa, bão, lũ lụt và các sự cố về UBND tỉnh, qua Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và TKCN tỉnh biết để xử lý kịp thời./. 
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Viết Hồng

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.