Nam sinh viên kiếm ''bộn tiền'' từ kinh doanh đồng phục

(Baonghean.vn) - Chăm chỉ làm thêm ngay từ những năm thứ nhất, đến nay là sinh viên năm cuối, Nguyễn Văn Tài đã là một “ông chủ” kinh doanh đồng phục có tiếng, tạo việc làm thêm cho nhiều bạn sinh viên với mức thu nhập ổn định, làm nhiều việc thiện giúp đỡ trẻ em nghèo.

Kiếm gần 20 triệu mỗi tháng nhờ bán quần áo

Chân dung nam sinh viên giúp nhiều sinh viên có thu nhập ổn định Nguyễn Văn Tài
Sinh viên Nguyễn Văn Tài

Nguyễn Văn Tài quê xã Diễn Phong, Diễn Châu, hiện đang là sinh viên năm cuối ngành Khoa học môi trường thuộc Khoa Sinh - Trường Đại học Vinh. Kinh tế gia đình Tài dù không khá giả nhưng vẫn chu cấp đầy đủ tiền học cho cậu khi bước chân vào giảng đường đại học. Tuy nhiên, ngay từ đầu, Tài đã xác định sẽ đi làm thêm để lấy kinh nghiệm cho bản thân. Sẵn yêu thích công việc kinh doanh từ lâu nên Tài chọn làm cộng tác viên bán đồng phục học sinh, đồ thể thao cho một cửa hàng ở Vinh.

Công việc này sau một thời gian đã giúp Tài vừa có thêm kinh phí trang trải cho cuộc sống sinh viên xa nhà, đồng thời mang lại cho cậu nhiều kỹ năng mềm cần thiết. Việc làm thêm với Tài đang thuận lợi thì người chủ cửa hàng lâu nay cậu vẫn tin tưởng và làm việc cùng đã ôm tiền hàng của cậu "cao chạy xa bay".

Những khó khăn liên tiếp đến với Tài. Đó là sức ép, áp lực từ các phụ huynh, học sinh, sinh viên mà cậu đã nhận tiền làm đồng phục. Không còn cách nào khác, Tài không muốn xin sự hỗ trợ từ bố mẹ, nên cậu quyết định bớt đi một phần tiền ăn hàng ngày của mình gom góp lại và tìm một xưởng may khác để may áo đền bù cho khách. Lần này, Tài đã tìm được một xưởng may ở Huế, cũng từ đó, cậu hợp tác lâu dài với xưởng may này.

Thu nhập từ việc bán đồng phục của Tài ngày càng ổn định. Càng làm việc, Tài càng nhận ra mình mê công việc kinh doanh này hơn. Hiện tại, trừ chi phí, mỗi tháng cậu thu về 15 đến 20 triệu đồng tiền lãi. 

Tạo việc làm thường xuyên cho nhiều sinh viên

Đội ngũ cộng tác viên bán hàng xuất sắc của Nguyễn Văn Tài trong một lần đến Huế
Đội ngũ cộng tác viên bán hàng xuất sắc của Nguyễn Văn Tài trong một lần đến Huế

Nhận thấy việc làm thêm với các bạn học sinh, sinh viên bây giờ không khó, nhưng cũng không phải dễ, Tài quyết định sẽ giúp những người bạn đang đi học như mình có được công việc làm thêm để phần nào kiếm thêm thu nhập, đồng thời có được các kỹ năng sống cần thiết trước khi rời giảng đường.

Tài bắt đầu tuyển cộng tác viên bán hàng cho mình, trong đó có cả học sinh THCS, THPT cho tới các bạn sinh viên, các nhân viên công sở... Đến nay, sau gần 4 năm, Tài đã có một văn phòng chính thức ở thành phố Vinh và 3 đại lý con ở các huyện Tương Dương, Con Cuông và Diễn Châu.

Nguyễn Văn Tài trong chuyến đi làm từ thiện ở Kỳ Sơn
Nguyễn Văn Tài trong chuyến đi làm từ thiện ở Kỳ Sơn

Hiện cậu có lượng cộng tác viên thường xuyên lên đến 50 người, trong đó chủ yếu vẫn là sinh viên các trường: Đại học Vinh, Đại học Sư phạm kỹ thuật 3, Đại học Y khoa Vinh. Và có khoảng 20 sinh viên được cậu trợ cấp hàng tháng, mỗi tháng tùy theo năng lực cũng như doanh thu các cộng tác viên mang về. Còn các cộng tác viên bán hàng của Tài thu nhập đều đặn từ 1 đến 3 triệu đồng, có những bạn chăm chỉ kiếm được mỗi tháng 4-5 triệu đồng.

Để duy trì công việc đều đặn cho các cộng tác viên, Tài thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm bán hàng cho các bạn... Vì vậy, Tài rất được các cộng tác viên yêu quý và tôn trọng.

Không những là một sinh viên kinh doanh giỏi, giúp các bạn đồng môn kiếm được thêm thu nhập đều đặn mỗi tháng, Tài còn là Đội trưởng đội xung kích năng động, nhiệt tình của khoa Sinh học ở trường Đại học Vinh trong nhiều năm qua. Tài cũng được tham gia cùng các anh chị trong khoa làm công tác nghiên cứu khoa học...

Chàng trai thích làm từ thiện

Nguyễn Văn Tài và các bạn chuẩn bị quần áo quyên góp được ủng hộ đồng bào Kỳ Sơn
Nguyễn Văn Tài và các bạn chuẩn bị quần áo quyên góp được ủng hộ đồng bào Kỳ Sơn

Không chỉ là một nam sinh viên giỏi kiếm tiền, giúp bạn bè có việc làm ổn định, Tài liên tục đứng ra tổ chức các đợt quyên góp, làm từ thiện như tài trợ 240 chiếc áo đồng phục cho khoa Luật của trường; tài trợ áo cho Câu lạc bộ tình thương xứ Nghệ, cùng các bạn bán hoa gây quỹ cho trẻ em vùng cao Kỳ Sơn. Tài còn cùng nhóm bạn thân của mình góp tiền tặng quần áo cũ cho trẻ em xã Keng Đu (Kỳ Sơn)... Tài đang lên kế hoạch tặng áo đoàn cho học sinh khó khăn và cán bộ đoàn các trường THPT.

Chia sẻ về những việc làm của mình, Tài cười: “Đơn giản, em chỉ muốn mang lại cho các bạn một khoản thu nhập ổn định, đặc biệt việc làm thêm sẽ giúp các bạn ấy tự tin hơn trong giao tiếp, cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống...Đó cũng chính là động lực giúp em gắn bó với công việc của mình đến hôm nay”.

Thiên Thiên

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.