Xót xa cảnh 3 chị em côi cút

(Baonghean.vn) - Tháng 6/2014, anh Can Văn Dương ở bản Nhân Tài xã Cẩm Sơn (Anh Sơn) qua đời trong khi đang làm công nhân ở Lào, không lâu sau đó không chịu được cảnh khổ cực, người mẹ Lô Thị Hóa cũng bỏ đi biền biệt để lại đàn con thơ dại không nơi nương tựa. Đang tuổi ăn tuổi học, ba chị em Can Thị Duyên (SN 2002), Can Văn Huy (SN 2007) và Can Văn Hùng (SN 2008) sớm phải chịu cảnh côi cút. Tương lai phía trước của các em đang trở nên mù mịt.

3 đứa trẻ ở trong căn nhà cũ kỹ, không vật dụng gì đáng giá.
3 đứa trẻ ở trong căn nhà cũ kỹ, không vật dụng gì đáng giá.

Căn nhà nhỏ bé, lụp xụp của 3 chị em Duyên vắng sự bảo ban của người mẹ và sự dạy dỗ của người cha trở nên ẩm mốc, dột nát, bên trong bừa bộn chăn màn, quần áo, sách vở. Chỉ có Huy và Hoàng ở nhà, Duyên đang đi xách nước ở nhà hàng xóm về nấu ăn. Duyên cho biết: Nhà không có giếng nên hàng ngày em phải đi xách nước về nấu ăn, đến buổi thì đi tắm nhờ khổ lắm ạ.

Là chị cả nên Duyên phải làm hết mọi việc trong nhà
Là chị cả nên Duyên phải cáng đáng mọi việc trong nhà

Đang ở độ tuổi ăn chưa no lo chưa tới, nhưng Can Thị Duyên vẫn cố gắng chăm hai em, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo. Hàng ngày , 3 chị em đi bắt cua ở các chân ruộng bán kiếm tiền sống qua ngày. Bữa nhiều thì được 15.000 đồng, ít thì được 5 - 7 nghìn. Duyên kể: Cháu thương 2 em lắm, đã lâu rồi bọn cháu chưa biết đến mùi vị của miếng thịt. Có gạo nấu cơm ăn là đã đủ lắm rồi nên cả 3 chị em cháu không dám mơ ước nhiều. Năm học mới đến rồi, cháu bỏ học đã 2 năm nay, 2 em may mắn là cặp và sách vở được mọi người mua cho nhưng đến cái bàn học cũng không có, tối đến phải nằm trên giường học vất vả lắm.

Chị Đặng Thị Lý, một người hàng xóm của 3 chị em Duyên cho hay: "Hiện tại 3 chị em Duyên phải tự nuôi nhau, gạo ăn do UBND xã và mọi người quyên góp, thức ăn hầu như không có, còn rau xin mọi người quanh bản. Từ ngày mẹ chúng bỏ đi đến giờ bà con làng xóm cũng thường xuyên đến động viên, thăm hỏi các cháu. Nhưng về lâu dài thì các cháu còn quá nhỏ nên cần sự quan tâm của cả cộng đồng để vượt qua khó khăn này”.

Năm học mới đến là nỗi lo của 3 chị em bởi điều kiện gia đình rất khó khăn
Những đứa trẻ có nguy cơ thất học

Chia sẻ về hoàn cảnh của 3 anh em Duyên, ông Ngân Văn Tinh - bí thư chi bộ bản Nhân Tài xã Cẩm Sơn cho biết: “Gia đình 3 cháu là hộ nghèo của bản bấy lâu nay. Do hoàn cảnh khó khăn nên Duyên phải bỏ học 2 năm nay, Huy với Hoàng đi học nhờ sự hỗ trợ của nhà nước và bà con. Bản chúng tôi nghèo lắm, không cho các em được nhiều nên mong mọi người giúp đỡ các em”.

Chia tay ra về, Duyên níu tay tôi giọng nghẹn đắng: “Hoàn cảnh chúng cháu rất khó khăn, chúng cháu không biết nương tụa vào ai, giờ chỉ mong được đi học để sau này có cái nghề tự nuôi bản thân”.  Nghe ước mong từ tận đáy lòng của đứa trẻ thơ dại khiến lòng tôi trĩu nặng. Thiếu đi bàn tay chăm sóc của người mẹ, sự chở che của người cha, không biết rồi đây tương lai của ba chị em Duyên sẽ đi về đâu?

Thái Hiền

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.