BHYT học sinh, sinh viên: trách nhiệm và sự sẻ chia

(Baonghean) - Từ năm học 2015 - 2016, theo Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên phải đóng bảo hiểm y tế tăng từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5% và tính theo năm tài chính. Tuy nhiên, nhờ có sự nỗ lực của các ngành liên quan, sự ủng hộ của phụ huynh và HSSV, công tác BHYT HSSV ở Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực. 

Bệnh viện Đa khoa 115 (TP. Vinh) khám sức khỏe cho các sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An.
Bệnh viện Đa khoa 115 (TP. Vinh) khám sức khỏe cho các sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An.

Hơn 90% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) hiện hành, học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Cùng với Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân được phê duyệt tại Quyết định số 538-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An cũng dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao trong lĩnh vực BHYT học sinh, sinh viên. 

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, BHXH tỉnh chủ động phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp, ban hành các công văn liên quan hướng dẫn các đơn vị trường học thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên ngay từ đầu các năm học; thống nhất với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn chỉ đạo các Phòng Giáo dục, Huyện đoàn của các huyện đưa chỉ tiêu tỷ lệ HSSV tham gia BHYT và kết quả thực hiện công tác bảo hiểm y tế trường học là một trong những tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại hàng năm của các nhà trường, tổng phụ trách đội, bí thư của các chi đoàn, đoàn trường trong năm học.

Công tác tuyên truyền được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, như tại các cuộc họp phụ huynh, khai giảng, các hội diễn văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày truyền thống học sinh - sinh viên, các buổi tổ chức sinh hoạt ngoại khóa..., góp phần nâng cao nhận thức của ban giám hiệu, giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên về chính sách BHYT.

Các em học sinh tìm hiểu về chính sách mới của BHYT. (ảnh minh họa).
Các em học sinh tìm hiểu về chính sách mới của BHYT. (ảnh minh họa).

Nhờ đó, công tác BHYT học sinh, sinh viên thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Năm học 2012 - 2013, toàn tỉnh có 83,64% HSSV tham gia BHYT, năm học 2013 - 2014 tỷ lệ này tăng lên 88,55%...; đến năm học 2015 - 2016, năm đầu tiên triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều điểm mới, mặc dù mức tăng cao và có điều chỉnh trong phương thức đóng, nhưng công tác đóng BHYT HSSV có sự tăng trưởng đáng kể, đạt 91,26%, tương đương tổng số 497.985 em. Trong đó, một số huyện có tỷ lệ tham gia vượt chỉ tiêu (từ 95% trở lên), như TP. Vinh (97,49%); TX. Cửa Lò (99,12%)... Một số huyện miền núi mặc dù đời sống người dân còn khó khăn nhưng cũng đạt được kết quả rất cao như Quỳ Châu (99,95%); Kỳ Sơn (98,02%); Tương Dương (98,48%)...

Cô Nguyễn Thị Ngọc Bích - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Mao (TP. Vinh) cho biết: “Năm học 2015 - 2016, năm đầu tiên thực hiện thu BHYT sửa đổi, ban đầu chúng tôi rất lo lắng, vì vậy, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm chúng tôi đã thông báo chi tiết, giải thích rõ ràng với phụ huynh nên đã nhận được sự đồng tình cao, việc thu bảo hiểm diễn ra rất thuận lợi, đạt 100% số học sinh tham gia bảo hiểm đến ngày 31/12/2016. Năm học này, đối với học sinh đầu cấp, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để vận động phụ huynh tham gia bảo hiểm cho các em học sinh”.

Cần sự vào cuộc đồng bộ

BHYT thực sự là chỗ dựa cho bản thân mỗi em học sinh, giúp các em và gia đình vượt qua khó khăn, bệnh tật, yên tâm học tập. Không ít học sinh, sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo khám, điều trị tại các bệnh viện được Quỹ BHYT chi trả số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Với những trường hợp như thế, BHYT thực sự là chiếc phao cứu sinh cho các em và gia đình.

Đơn cử như trường hợp em Phan Công Bằng ở xã Hậu Thành (Yên Thành) bị thương ở vai và cánh tay phải điều trị ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh 19 ngày, được BHYT chi trả 79.731.100 đồng; em Nguyễn Thị Minh Tâm (thị trấn Tân Kỳ - huyện Tân Kỳ) bị các dị tật bẩm sinh vách tim phải nằm điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An 21 ngày được BHYT chi trả 64.376.200 đồng; em Lê Khắc Hiểu (xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu) được BHYT chi trả viện phí hơn 47 triệu đồng... và còn rất nhiều trường hợp HSSV khác nhờ có Quỹ BHYT chi trả đã chữa khỏi bệnh tật để tiếp tục yên tâm học tập. 

Đoàn thanh niên BHXH huyện Nghi Lộc tuyên truyền về chính sách BHYT trên địa bàn.
Đoàn thanh niên BHXH huyện Nghi Lộc tuyên truyền về chính sách BHYT trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Hà ở phường Vinh Tân (TP. Vinh) cho biết: “Dù 2 con tôi đang học ở Trường Tiểu học Vinh Tân đều rất khỏe mạnh, phát triển bình thường, trong khi gia đình cũng không dư giả gì nhưng việc đóng BHYT cho vợ chồng và các con thì tôi luôn thực hiện. Bởi tôi luôn tâm niệm rằng, việc bỏ ra mấy trăm nghìn đóng BHYT chẳng có gì là thiệt thòi. Giả sử con mình chẳng may có bị làm sao thì đã có Quỹ BHYT chi trả, nếu các con không bị gì số tiền ít ỏi đôi khi lại giúp được những gia đình khác chữa trị cho con cái của họ. Qua việc đóng bảo hiểm, mình còn dạy được cho con hiểu về tầm quan trọng của việc tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống!...”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHYT học sinh, sinh viên thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể là gần 10% học sinh, sinh viên chưa tham gia, tương đương với khoảng 55.000 trường hợp. Nếu trong trường hợp chẳng may những đối tượng này lâm trọng bệnh thì sẽ rất khó khăn, bởi trên thực tế, hầu hết những trường hợp không tham gia BHYT lại rơi vào học sinh, sinh viên là con em của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế, nhất là y tế tuyến xã chưa thực sự đáp ứng nhu cầu, hoạt động y tế một số trường học còn thấp, ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của phụ huynh.

Ông Phạm Gia Vân - Phó Giám đốc BHXH Nghệ An cho biết: “Để BHYT thực sự trở thành chỗ dựa cho bản thân mỗi em học sinh, sinh viên và gia đình khi không may gặp rủi ro về sức khỏe, giúp các em vượt qua bệnh tật, khó khăn để yên tâm học tập, ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với các trường học lập danh sách HSSV tham gia BHYT, cấp thẻ BHYT HSSV nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHYT học sinh, sinh viên; tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách BHYT tại các trường học; kiểm tra, giám sát thường xuyên việc khám, chữa bệnh BHYT, hoạt động của y tế trường học; quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu..."./.

Cách tính chi phí bảo hiểm y tế mới

Theo quy định, mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (1.210.000 đồng) nhân với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế. Năm học 2015 - 2016 thực hiện từ 1/10/2015 đến 31/12/2016 (15 tháng), cụ thể: 

4,5% x 1.210.000 x 15 tháng = 816.750 đồng.

(Trong đó: Học sinh, sinh viên đóng 70% = 571.725 đồng; Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% = 245.025 đồng).

Thảo Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.